Tin tức

Tư vấn: Xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả?

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả? Quy trình như thế nào hay những ai cần thực hiện,... là những vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay. Việc tìm hiểu thông tin liên quan sẽ giúp ích cho bản thân mỗi người trong việc phòng, chống dịch bệnh. Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé.

1. Quy trình thực hiện xét nghiệm Covid-19 như thế nào?

Phương pháp xét nghiệm khẳng định Covid-19 là gì?

Để biết Xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả thì bạn cần phải biết được quy trình tiến hành cũng như phương pháp kiểm tra theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Hiện nay, phương pháp xét nghiệm khẳng định Covid-19 được áp dụng trên toàn thế giới là Realtime RT-PCR. Đây là phương pháp duy nhất để chẩn đoán khẳng định SARS-CoV-2 có độ chính xác lên đến 95%.

Xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho độ chính xác đến 95%

Xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho độ chính xác đến 95%

Các bước tiến hành xét nghiệm Covid-19

Để đảm bảo độ nhạy và tính hiệu quả cao, toàn bộ quy trình thực hiện xét nghiệm Covid-19 được tiến hành theo tuần tự như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị trước khi lấy mẫu xét nghiệm là khâu trang bị bảo hộ đảm bảo theo nguyên tắc an toàn sinh học cho nhân viên y tế.

  • Bước 2: Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm đầy đủ theo yêu cầu và đúng kỹ thuật. Mẫu bệnh phẩm được lấy sẽ bao gồm dịch đường hô hấp trên và dưới.

  • Bước 3: Bảo quản mẫu sau khi đã lấy xong và cần phải vận chuyển đến phòng xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất có thể. Trước 48 giờ sau khi mẫu được lấy sẽ được bảo quản ở 2 - 8 độC. Sau 48 giờ, cần phải bảo quản mẫu ở -70 độ C.

  • Bước 4: Đóng gói mẫu bệnh phẩm đúng theo quy định và vận chuyển đến phòng thí nghiệm.

  • Bước 5: Tiến hành xét nghiệm kiểm tra mẫu bệnh phẩm để phát hiện Virus SARS-CoV-2 tại phòng thí nghiệm.

Xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả

Mẫu bệnh phẩm được tiến hành kiểm tra trong phòng thí nghiệm

2. Xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả?

Đầu tiên người dân cần tìm hiểu về các phương pháp xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 trong cơ thể, có hai phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là:

Xét nghiệm sàng lọc/test nhanh: Kỹ thuật đơn giản, chi phí ít, cho kết quả nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này có độ nhạy thấp và dùng để hỗ trợ sàng lọc, giám sát, phát hiện, chẩn đoán mắc COVID-19 ở các vùng có nguy cơ cao. Từ đó, giúp sàng lọc, khoanh vùng các trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm để áp dụng biện pháp xư trí phù hợp.

Xét nghiệm khẳng định: Kỹ thuật hiện đại, xác định chính xác sự hiện diện của virus trong cơ thể thông qua phát hiện vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2. Tuy thời gian trả kết quả lâu hơn phương pháp test nhanh nhưng độ nhạy và độ đặc hiệu cao nên có thể được chỉ định cho người nghi ngờ nhiễm và dùng theo dõi quá trình điều trị các bệnh nhân đã nhiễm COVID-19.

Với quy trình nghiêm ngặt nói trên thì việc xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả để có câu trả lời chính xác nhất với người dân? Thời gian tiến hành và trả kết xét nghiệm Covid-19 còn tùy thuộc vào từng đơn vị thực hiện. Toàn bộ quy trình đều được tiến hành đúng theo quy định mà Bộ Y tế đưa ra. Tuy nhiên, thời gian có kết quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, thời gian vận chuyển, số lượng mẫu được xét nghiệm, thời điểm lấy mẫu xét nghiệm,...

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thời gian trả kết quả xét nghiệm test nhanh Covid-19 là sau 60 phút còn thời gian trả kết quả xét nghiệm khẳng định Covid-19 cho các đối tượng thực hiện cụ thể như sau:

1. Nhận mẫu trước 9h sáng, trả kết quả trên phần mềm và đẩy bản chữ ký số trước 13h, trả bản cứng theo form(nếu có yêu cầu) trước 14h cùng ngày.

2. Nhận mẫu từ 9h đến 12h, trả kết quả trên phần mềm và đẩy bản chữ ký số trước 16h, trả bản cứng theo form (nếu có yêu cầu) trước 17h cùng ngày.

3. Nhận mẫu từ 12h đến 17h, trả kết quả trên phần mềm và đẩy bản chữ ký số trước 22h, trả bản cứng theo form (nếu có yêu cầu) trước 23h cùng ngày.(Với khách hàng ở phòng khám cách ly sẽ trả bản cứng lúc 22h)

4. Nhận mẫu từ 17h hôm trước đến 9h sáng hôm sau trả kết quả trên phần mềm và đẩy bản chữ ký số trước 13h, trả bản cứng theo form nếu có yêu cầu trước 14h ngày hôm sau.

Kết quả xét nghiệm Covid-19 sẽ được trả ngay trong ngày tại MEDLATEC

Kết quả xét nghiệm Covid-19 sẽ được trả ngay trong ngày tại MEDLATEC

3. Nhóm đối tượng nào cần thiết phải xét nghiệm Covid-19?

Trong bối cảnh hiện tại, xét nghiệm Covid-19 có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát hiện, chẩn đoán và cách ly để hạn chế tối đa sự lây nhiễm cộng đồng. Kể từ đầu mùa dịch cho đến nay, Việt Nam là quốc gia được cả thế giới ngưỡng mộ về cách chính sách, chủ trương kịp thời trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Thời gian gần đây, các ca bệnh tại Việt Nam đều là do người từ nước ngoài trở về và không có trường hợp mới mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà trở nên lơ là, chủ quan và nới lỏng công tác phòng bệnh. Việc siết chặt hơn mọi biện pháp để đảm bảo sự an toàn tối đa cho người dân luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhóm đối tượng bắt buộc cần phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam hiện nay bao gồm:

  • Tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam cần được chỉ định thực hiện xét nghiệm Covid-19 lần 1 tại cửa khẩu.

  • Trường hợp cửa khẩu không thực hiện xét nghiệm Covid-19 thì phải chuyển người nhập cảnh đến cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo an toàn.

  • Chỉ định xét nghiệm lần 2 cho tất cả những người nhập cảnh vào ngày từ 6 kể từ khi về nước.

  • Xét nghiệm lần 3 tại nơi tự cách ly vào ngày thứ 14 sau khi nhập cảnh.

  • Các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cũng sẽ được chỉ định thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngay để kiểm tra.

4. Địa chỉ nào xét nghiệm Covid-19 an toàn và nhanh chóng?

Không chỉ thắc mắc xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả mà nhiều người còn phân vân về địa chỉ tiến hành. Nếu không tìm hiểu, nhiều người sẽ không biết đâu mới là nơi đã được Bộ Y tế cấp phép tiến hành xét nghiệm sau khi đã được thẩm định năng lực.

Ngày 03/04/2020, Bộ Y tế chính thức cấp phép cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2. Những lý do mà bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tiến hành xét nghiệm Covid-19 như sau:

  • Trung tâm Xét nghiệm tại bệnh viện đã được thẩm định đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

  • Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong cả nước đã được đào tạo chuyên môn sâu và dày dặn kinh nghiệm trong nghề.

  • Đội ngũ nhân viên hơn 300 người với trình độ kỹ thuật cao, lành nghề.

  • Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tận nơi phủ sóng trên toàn quốc để đảm bảo sự tiện lợi nhất cho mọi người.

  • Trả kết quả xét nghiệm nhanh chóng. Người xét nghiệm có thể tra kết quả vào bất kỳ lúc nào ở mọi nơi và đảm bảo thông tin hoàn toàn bảo mật.

  • Tiết kiệm thời gian cũng như hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những nơi đông người.

Xét nghiệm Covid-19 tại những đơn vị đã được Bộ Y tế cấp phép theo quy định để đảm bảo an toàn

Xét nghiệm Covid-19 tại những đơn vị đã được Bộ Y tế cấp phép theo quy định để đảm bảo an toàn

Mặc dù công tác phòng bệnh của nước ta rất tốt và được xem là vô cùng thành công. Nhưng một vài người không thể bảo vệ hết được cả đất nước. Chính vì vậy mà mỗi người dân cần phải tự có biện pháp để bảo vệ mình và cộng đồng. Hành động nhỏ từ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, rửa tay sạch bằng xà phòng thường xuyên sẽ góp phần hạn chế được nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Hy vọng những chia sẻ trên về xoay quanh thắc mắc xét nghiệm Covid-19 bao lâu có kết quả sẽ giúp ích được cho người dân trong mùa dịch. Nếu bạn muốn đăng ký thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy gọi ngay đến tổng đài: 1900.56.56.56 hoặc truy cập website: medlatec.vn sẽ có nhân viên hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.