Tin tức

Tức ngực ngay sau khi hút thuốc lá có phải triệu chứng ung thư phổi?

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng thường gặp nhất là do thói quen hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 30 đến 40 lần so với người không hút. Hiện nay, một vấn đề được rất nhiều người thắc mắc là tức ngực ngay sau khi hút thuốc lá có phải triệu chứng của bệnh ung thư phổi không? Mời bạn cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau.  

1. Thói quen hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Theo Tổ chức y tế thế giới WHO, mỗi năm trên thế giới ghi nhận khoảng 8 triệu ca tử vong do thuốc lá. Trong đó, khoảng 7 triệu ca tử vong do hút thuốc lá trực tiếp và khoảng hơn 1 triệu trường hợp tử vong do thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá một cách thụ động.

Thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại, chẳng hạn như nicotine, carbon monoxide, acetone, arsenic, methane, polonium... và là nguyên nhân gây ra hàng chục bệnh lý nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó thường gặp nhất là những bệnh lý về tim mạch, về hô hấp, về sức khỏe sinh sản và một số bệnh ung thư,…

- 90% trường hợp bị ung thư phổi có liên quan đến khói thuốc lá, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mãn tính cũng do khói thuốc lá và thói quen hút thuốc lá cũng là nguyên nhân chủ yếu của 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

- Khói thuốc lá cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đối với mẹ bầu, các chất độc trong khói thuốc lá làm tăng nguy cơ sinh non, dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu, dễ bị nhau tiền đạo, tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, bị bong nhau thai do khói thuốc lá,… Đối với thai nhi, khói thuốc lá có thể gây ra một số tác hại như sau: Khiến cho thể chất và trí não của thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, em bé khi sinh ra có nguy cơ bị nhẹ cân, tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh,…

Thói quen hút thuốc lá ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến phổi

Thói quen hút thuốc lá ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến phổi

- Người hút thuốc lá thụ động cũng phải chịu những ảnh hưởng sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Đối với người lớn, hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh động mạch vành, tình trạng xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ sinh non ở thai phụ, đặc biệt nghiêm trọng khi làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú,… Đối với trẻ em, tình trạng phơi nhiễm khói thuốc sẽ làm tăng nguy cơ viêm đường hô hấp, hen suyễn, ảnh hưởng đến sự phát triển về chức năng phổi của trẻ,…

2. Tức ngực ngày sau khi hút thuốc lá có phải triệu chứng của ung thư phổi không?

Trước khi tìm hiểu, tức ngực ngay sau khi hút thuốc lá có phải là dấu hiệu của ung thư phổi hay không, bạn cần hiểu rõ khói thuốc có ảnh hưởng như thế nào đến phổi:

- Khi hút thuốc lá, khói thuốc đi qua đường miệng và bỏ qua quá trình lọc ở mũi. Đây là thói quen đưa nhiều độc tố xâm nhập vào cơ thể.

Cẩn trọng với triệu chứng đau tức ngực sau khi hút thuốc lá

Cẩn trọng với triệu chứng đau tức ngực sau khi hút thuốc lá

- Người hút thuốc thường bài tiết nhiều đờm hơn, đồng thời khả năng loại bỏ đờm ra khỏi đường hô hấp cũng kém hơn người không hút thuốc lá. Không những vậy, khói thuốc làm thay đổi cấu trúc các tuyến nhầy và thành phần chất nhầy khiến khả năng bài tiết đờm của người hút thuốc bị giảm đáng kể. Cuối cùng, chất nhầy và nhiều loại hóa chất độc hại bị giữ lại trong phổi gây cản trở sự trao đổi khí.

- Do các chất độc hại trong khói thuốc, đường thở của người hút thuốc dễ bị co thắt, khi hít thở gặp khó khăn hơn người bình thường do luồng khí hít vào và thở ra bị cản trở. Đồng thời, những trường hợp này cũng dễ nhiễm vi khuẩn, virus, có nguy cơ bị các bệnh về phổi cao hơn so với người không hút thuốc, đặc biệt là nguy cơ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Như vậy, tình trạng đau tức ngực ngay sau khi hút thuốc lá cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý về phổi, trong đó có ung thư phổi. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm khác như các bệnh lý tim mạch. Do đó, khi xuất hiện triệu chứng này, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và tư vấn cách điều trị bệnh hiệu quả.

Nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm

Nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm

Ngoài tình trạng đau tức ngực, người thường xuyên hút thuốc lá cũng nên chú ý với một số biểu hiện như:

- Ho kéo dài: Ho kéo dài là một triệu chứng nguy hiểm, nó có thể là lời cảnh báo về nhiều căn bệnh liên quan đến phổi ở những người hút thuốc lá lâu năm.

- Chán ăn, giảm cân không rõ nguyên nhân: Đây là một trong những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng dễ gây nhầm lẫn vì nó có thể xuất hiện ở một số trường hợp bệnh lý khác.

- Ho ra đờm lẫn máu: Tình trạng đờm có máu là một dấu hiệu vô cùng nguy hiểm. Tình trạng này rất có thể là do các mạch máu trên bề mặt khối u trong phổi đã vỡ ra khiến cho máu bị lẫn trong đờm.

- Khó thở: Tình trạng khó thở là một triệu chứng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do các bệnh lý về phổi, tim mạch. Do đó để tìm hiểu chính xác nguyên nhân, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện chụp CT phổi, tiến hành nội soi phế quản, sinh thiết,... Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư phổi sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ và thậm chí là chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, tại Việt Nam, phần lớn các trường hợp bệnh nhân ung thư phổi đều được phát hiện muộn nên cơ hội điều trị thường rất thấp.

Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên loại bỏ thói quen hút thuốc là để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là ung thư phổi. Nếu bạn cần được tư vấn xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.