Tin tức

Tụt huyết áp bao nhiêu là nguy hiểm, đối tượng nào cần cẩn trọng?

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Huyết áp là chỉ số luôn được kiểm tra khi khám sức khỏe định kỳ. Huyết áp liên quan trực tiếp đến sức khỏe hệ tim mạch, vì vậy, dù cao hay thấp nó đều mang lại những nguy cơ tiềm ẩn. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những thông tin nhằm giải đáp câu hỏi: “tụt huyết áp bao nhiêu là nguy hiểm”.

1. Như thế nào là huyết áp thấp?

Huyết áp là áp lực của dòng máu tác dụng lên thành mạch, được tính bằng đơn vị mmHg. Huyết áp được thể hiện theo hai chỉ số là huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) và huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương).

  • Huyết áp tối đa: đây là áp lực của máu động mạch trong thì tâm thu. Bình thường, chỉ số này sẽ nằm trong khoảng từ 90 - 139 mmHg.

  • Huyết áp tối thiểu: là áp lực máu động mạch trong kỳ tâm trương, thông thường, chỉ số này dao động trong khoảng 60 - 89 mmHg.

Còn đối với huyết áp thấp đây là một tình trạng biến động của huyết áp, có thể do bệnh lý, hoặc do sinh lý. Nếu do bệnh lý thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay tính mạng người bệnh. Huyết áp thấp là khi huyết áp tâm thu < 90 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương < 60 mmHg.

Huyết áp là chỉ số cần kiểm tra thường thường quy khi kiểm tra sức khỏe định kỳ

Huyết áp là chỉ số cần kiểm tra thường thường quy khi kiểm tra sức khỏe định kỳ

2. Những đối tượng nào có nguy cơ bị huyết áp thấp

Huyết áp thấp là một loại bệnh lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người bệnh và thường gặp ở một số đối tượng dưới đây:

Những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch

Huyết áp ảnh hưởng bởi khả năng co bóp, hoạt động của tim. Do đó những bệnh nhân có bệnh lý nền tim mạch, bệnh nhân có những đợt cấp mất bù của bệnh hoặc rối loạn nhịp,... có thể ảnh hưởng tới huyết động rất nguy hiểm. Những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, hở van tim, suy tim,… cần được theo dõi để tránh những biến chứng không đáng có.

Những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch rất dễ mắc huyết áp thấp

Những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch rất dễ mắc huyết áp thấp

Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ mang thai có thể có nguy cơ tiền sản giật nếu có huyết áp cao, nhưng cũng có những mẹ bầu gặp phải tình trạng tụt huyết áp. Việc trong thai kỳ mắc huyết áp thấp có thể là một vấn đề sinh lý và sau khi sinh con huyết áp sẽ trở về trị số bình thường. Nhưng nếu huyết áp thấp bất thường thì cần phải được theo dõi, kiểm tra để tìm ra nguyên nhân, tránh gây ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Người bị xuất huyết 

Người bị mất máu do bị thương hay chảy máu nội tạng hoặc tràn máu các khoang tự nhiên, xuất huyết tiêu hóa,... sẽ làm cho lượng máu lưu thông trong thành mạch giảm, đây cũng là nguyên nhân gây tụt huyết áp. Trong chẩn đoán điều trị bệnh xuất huyết, việc đo huyết áp giúp cho các y bác sĩ nắm bắt được tình trạng của bệnh nhân, cũng như cung cấp thông tin cho quá trình điều trị.

Thiếu hụt folate

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, tình trạng thiếu hụt Vitamin B12 và folate là một trong những nguyên dẫn đến tình trạng thiếu máu. Lượng máu ít làm cho huyết áp cũng bị tụt giảm. Ngoài ra, khi cơ thể bị bệnh mất nước do sốt, nôn mửa, tiêu chảy thì cũng ảnh hưởng ít nhiều đến huyết áp. Triệu chứng khi xuất hiện thường là suy nhược, chóng mặt, mệt mỏi, ủ rũ,…

Mắc các bệnh liên quan đến hệ nội tiết

Khi tuyến giáp hoạt động quá mức hay hoạt động quá kém cũng đều có thể là nguyên nhân gây nên huyết áp thấp. Ngoài ra, cũng sẽ gặp ở một số bệnh như tụt đường huyết, suy thận, đái tháo đường,…

Nhiễm trùng nặng

Khi cơ thể đang bị nhiễm trùng, nếu không được xử lý tốt sẽ dẫn đến nguy cơ bị nhiễm trùng huyết, đặc biệt nguy hiểm đối với người bệnh và gần như không có cách xử lý nếu mắc phải. Nhiễm trùng làm cho huyết áp tụt thấp khi bị sốc nhiễm khuẩn, sẽ gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. 

Dị ứng nặng

Với những bệnh nhân bị dị ứng sẽ có những triệu chứng như khó thở, ngứa, nổi mề đay, nôn mửa, sưng cổ họng thì còn gặp phải tình trạng tụt huyết áp.

3. Tụt huyết áp bao nhiêu là nguy hiểm?

Ở người bình thường huyết áp tâm thu sẽ dao động khoảng 120 mmHg còn huyết áp tâm trương dao động trong khoảng là 80 mmHg. Nhưng khi huyết áp tâm thu hạ xuống khoảng 90 mmHg, còn huyết áp tâm trương trong khoảng 60 mmHg thì được xem như là mắc bệnh huyết áp thấp. Ngoài ra nếu bệnh nhân có huyết áp hạ thấp hơn trị số này thì cực kỳ nguy hiểm và cần phải kiểm tra, điều trị kịp thời để không gặp phải những biến chứng không mong muốn. 

Một số biến chứng có thể xảy ra khi người bệnh để huyết áp giảm lâu ngày mà không điều trị, dưới đây là một số biến chứng có thể gặp phải:

Té ngã bất ngờ:

Khi bệnh nhân bị tụt huyết áp sẽ dẫn đến tim đập nhanh, kèm theo choáng váng, năng hơn có thể là ngất xỉu. Nếu không may khi người bệnh đột ngột ngất xỉu té ngã sẽ dẫn đến chấn thương vùng đầu hay là gãy xương.

Biến chứng thường gặp nhất khi tụt huyết áp là choáng váng, ngất xỉu

Biến chứng thường gặp nhất khi tụt huyết áp là choáng váng, ngất xỉu

Sốc:

Hiện tượng này sẽ gặp khi huyết áp của người bệnh đột ngột giảm mạnh và không thể tự quay lại trị số huyết áp bình thường. Làm các cơ quan trong cơ thể thiếu máu, thiếu oxy, nếu tình trạng kéo dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Suy giảm trí nhớ:

Khi huyết áp thấp sẽ dẫn đến tình trạng dòng máu lưu thông giảm, do đó lượng máu lên não để cung cấp dưỡng chất cũng giảm. Lâu ngày sẽ làm cho nơron thần kinh bị thoái hóa dẫn tới trí nhớ kém. Theo như các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người mắc huyết áp thấp kéo dài trên 2 năm có tỷ lệ bị suy giảm trí nhớ cao gấp 2 lần so với người bình thường. 

Đột quỵ, trụy tim:

Huyết áp thấp làm cho lượng dinh dưỡng đến nuôi tim và não bị giảm, máu di chuyển chậm có thể bị ứ trệ sẽ dẫn đến nguy cơ xuất hiện máu đông trong mạch. Theo số liệu thống kê gần đây, có khoảng 10 đến 15% bệnh nhân bị tai biến mạch máu não và 25% bị nhồi máu cơ tim do mắc phải huyết áp thấp. Điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào.

Người bị huyết áp thấp có thể gặp nguy cơ cao bị đột quỵ

Người bị huyết áp thấp có thể gặp nguy cơ cao bị đột quỵ

Như vậy qua những thông tin trong bài viết đã giúp bạn phần nào trả lời được câu hỏi tụt huyết áp bao nhiêu là nguy hiểm. Nếu bạn còn những thắc mắc, vấn đề khác về sức khỏe, hãy đến tại Bệnh viện MEDLATEC để được thăm khám. Hoặc có thể liên hệ qua số tổng đài 1900 56 56 56 để được chúng tôi giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.