Tin tức

Tuyệt chiêu giúp bạn ăn chay đúng cách để luôn khỏe mạnh

Ngày 02/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn chay không chỉ giúp bạn có vóc dáng thon gọn hơn mà còn góp phần giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, những lợi ích trên chỉ đạt được nếu bạn ăn chay đúng cách. Ngược lại, nếu ăn chay sai cách sẽ khiến bạn luôn uể oải, mệt mỏi vì thiếu năng lượng, đồng thời còn gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.  

1. Ăn chay đúng cách có thể mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

1.1. Ăn chay là gì?

Ăn chay là chế độ loại bỏ thịt trong chế độ ăn hàng ngày, chẳng hạn như không ăn các loại thịt đỏ, các loại thịt gia cầm, các loại hải sản, côn trùng,… và kiêng một số thực phẩm đã trải qua quá trình giết mổ, chẳng hạn như giò, chả, ruốc, mắm hay thịt hun khói,… 

ăn chay đúng cách

Người ăn chay thường xuyên dung nạp các loại rau củ, trái cây

Người ăn chay sẽ thường xuyên dung nạp một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như một số loại rau củ và trái cây. Bên cạnh đó, tùy theo từng trường hợp, người ăn chay có thể hoặc không ăn một số thực phẩm như sữa, những chế phẩm từ sữa, trứng, bơ, kem, phô mai, mật ong,…

1.2. Những lợi ích từ việc ăn chay đúng cách

Nếu ăn chay đúng cách, bạn có thể đạt được những lợi ích sức khỏe như sau: 

- Khi áp dụng chế độ ăn chay nghĩa là bạn loại bỏ các loại thịt nên cơ thể giảm thu nạp những chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa là loại chất béo thường có nhiều trong phần thịt mỡ động vật, các loại sữa, bơ, phô mai. Nếu cơ thể dung nạp quá nhiều chất béo này sẽ làm tăng lượng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Bởi vậy, người ăn chay giảm tiêu thụ chất béo bão hòa đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc những bệnh lý về tim mạch, tình trạng đột quỵ hoặc tăng huyết áp

- Người ăn chay sẽ ăn nhiều thực phẩm từ thực vật như rau củ và trái cây. Đây là nguồn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, vì thế, chế độ ăn chay sẽ cung cấp một lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể, tránh tình trạng táo bón và thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều rau củ và trái cây cũng giúp giảm lượng cholesterol xấu, kiểm soát tốt lượng đường trong máu nên rất phù hợp với những bệnh nhân đang điều trị bệnh tiểu đường. 

Ăn chay đúng cách giúp giảm cân

Ăn chay đúng cách giúp giảm cân

- Ngoài ra, ăn chay đúng cách còn có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh ung thư và các loại bệnh mạn tính cùng với một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đường tiết niệu như sỏi thận, viêm túi mật,…

- Những phụ nữ thực hiện chế độ ăn chay cũng thường có một vóc dáng cân đối, mái tóc bồng bềnh, suôn mượt, làn da khỏe mạnh và sáng mịn do họ tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ trong chế độ ăn hàng ngày. 

Ngược lại, nếu ăn chay không khoa học, không đúng phương pháp sẽ khiến xảy ra những vấn đề về sức khỏe như thiếu máu, uể oải, mệt mỏi, da xanh xao,… Đối với những trường hợp như phụ nữ mang thai, trẻ em trong độ tuổi dậy thì, bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi,… nếu không ăn uống hợp lý có thể gây thiếu chất, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. 

2. Hướng dẫn bạn ăn chay đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Nếu có kế hoạch ăn chay, bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn chế độ ăn phù hợp với cơ thể và tình trạng sức khỏe của mình. Nếu ăn chay đúng cách bạn vẫn có thể đảm bảo dinh dưỡng và đạt được nhiều lợi ích sức khỏe từ chế độ ăn đặc biệt này. 

Chế độ ăn chay là loại bỏ các loại thịt - vốn được biết đến là loại thực phẩm có chứa nhiều protein, sắt. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung protein bằng những loại rau như các loại đậu, cải bó xôi, măng tây, súp lơ,… Bên cạnh đó, một số loại rau có chứa nhiều kẽm mà người ăn chay có thể bổ sung đó là rau cải thìa, súp lơ xanh, bắp cải và một số loại hạt và một số loại thực phẩm có chứa sắt như củ dền đỏ, rau ngót,...

Dưới đây là những lưu ý giúp bạn ăn chay đúng cách:

Cần lựa chọn chế độ ăn chay phù hợp với đối tượng

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng bởi không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng một chế độ ăn như nhau. Tốt nhất, hãy lựa chọn chế độ ăn chay phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình.

Bà bầu nên áp dụng chế độ ăn chay phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng

Bà bầu nên áp dụng chế độ ăn chay phù hợp để đảm bảo dinh dưỡng

+ Những đối tượng như trẻ em, người già và phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú,… nếu cần ăn chay, hãy ăn chay linh hoạt. Chẳng hạn ăn chay những kết hợp uống sữa và bổ sung trứng trong chế độ ăn hàng ngày. Hoặc ăn xen kẽ: Một buổi ăn chay rồi đến một buổi ăn mặn, để cơ thể không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và gây những tác động xấu đến sức khỏe. 

+ Nếu không phải là những đối tượng trên, bạn có thể lựa chọn những chế độ ăn chay phù hợp với sức khỏe và nhu cầu của bản thân. 

Sắp xếp khẩu phần ăn, thời gian ăn phù hợp

Một trong những yếu tố đảm bảo ăn chay đúng cách là cần sắp xếp khẩu phần ăn cũng như thời gian ăn hợp lý. Bạn hãy lên kế hoạch về khẩu phần ăn, chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như số lượng bữa ăn và thời gian ăn trong ngày. 

Không nên ăn duy nhất một món mà nên đa dạng thực phẩm trong các bữa ăn

Không nên ăn duy nhất một món mà nên đa dạng thực phẩm trong các bữa ăn

Lựa chọn nguyên liệu sạch và an toàn

Nên lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, sạch và an toàn. Đồng thời nên ưu tiên các phương pháp chế biến như hấp, luộc thực phẩm. 

Tìm hiểu và bổ sung thêm chất dinh dưỡng

Nên đa dạng thực phẩm trong các bữa ăn để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Để tránh việc thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn chay, bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm với nhau. Tránh ăn đi ăn lại một loại thực phẩm hoặc chỉ ăn một món trong bữa ăn. 

Lưu ý, chế độ ăn hàng ngày cần đảm bảo các nhóm dinh dưỡng dưới đây:

+ Nhóm bột đường: Chẳng hạn như gạo, các loại khoai, ngô và các loại ngũ cốc.

+ Chất đạm: Các loại đậu là những thực phẩm chứa nhiều đạm.

+ Chất béo: Có nhiều trong dầu đậu nành, dầu mè, hạt hướng dương,…

+ Vitamin và khoáng chất: Có thể được bổ sung từ nhiều loại rau củ và trái cây.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chế độ ăn chay cũng như một số vấn đề sức khỏe khác, hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.