Tin tức

U nang màng nhện: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ngày 24/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U nang màng nhện thường được biết đến là khối u lành, không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thường được phát hiện một cách tình cờ. Vậy chúng ta có thể sống chung với u nang này không? Làm thế nào để bạn biết nếu đó là một khối u ác tính? Cùng tìm hiểu đáp án ở bài viết sau.

1. Tổng quan về tình trạng

U nang màng nhện phát triển bên trong màng nhện, đây là một trong ba màng não có vai trò bảo vệ não, dưới dạng một túi chứa đầy dịch não tủy và tồn tại tự nhiên trong não. Hầu hết các nang màng nhện đều nhỏ, không có triệu chứng và nằm ở thái dương.

Việc phát hiện ra u nang có thể diễn ra trong thời thơ ấu (đối với 60 đến 90% trường hợp) hoặc muộn hơn khi trưởng thành

Việc phát hiện ra u nang có thể diễn ra trong thời thơ ấu (đối với 60 đến 90% trường hợp) hoặc muộn hơn khi trưởng thành

Nang màng nhện là một cấu trúc khép kín chứa dịch não tủy có thể nằm ở các vùng khác nhau của não hoặc tủy sống. Thông thường, nó không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng đôi khi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Việc điều trị phụ thuộc chặt chẽ vào kích thước, vị trí và các triệu chứng mà nó gây ra.

Nang màng nhện được cấu tạo bởi mô màng nhện tiết dịch não tủy bên trong nang. Nguồn gốc của những u nang này hầu hết là bẩm sinh, tuy nhiên, u nang cũng có thể phát triển do chấn thương đầu hoặc cột sống.

Những nguyên nhân hình thành bệnh u nang màng nhện

  • Một số u nang màng nhện có từ khi sinh ra nhưng chúng không ngăn cản sự phát triển bình thường của não bộ. Các nang này chỉ đơn giản là những u nang có chứa dịch não tủy, vốn có trong não một cách tự nhiên.

  • U nang màng nhện có thể lành tính hoặc ung thư, trong trường hợp đó, đây có thể là sự di căn từ các bệnh ung thư khác hoặc một khối u nội sọ nguyên phát.

  • Nhiễm trùng.

Về nhóm đối tượng có nguy cơ dễ mắc u nang màng nhện, bệnh có thể được phát hiện ở mọi lứa tuổi.

2. Triệu chứng nhận biết

Phần lớn các u nang màng nhện không có triệu chứng, không gây vấn đề cho sức khỏe và không ngăn cản não phát triển bình thường. U nang màng nhện thường được phát hiện một cách tình cờ trong cuộc kiểm tra hình ảnh (MRI, chụp CT) nhằm chẩn đoán một bệnh lý khác (ví dụ như chứng đau nửa đầu, chấn thương hoặc viêm xoang).

Phần lớn các u nang màng nhện không có triệu chứng

Phần lớn các u nang màng nhện không có triệu chứng

Trong một số trường hợp khác, bệnh gây ra các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào kích thước và vị trí của u nang vì mỗi khu vực của não có một chức năng cụ thể. Dưới đây là các triệu chứng u nang màng nhện được ghi nhận ở các trường hợp bệnh nhân bao gồm:

  • Não úng thủy ở trẻ sơ sinh (có nước trong hộp sọ).

  • Tụ máu não.

  • Biến dạng của hộp sọ ở trẻ nhỏ trong trường hợp có u nang nằm ở thái dương.

  • Dấu hiệu của tăng huyết áp nội sọ (tăng áp lực dịch não tủy trong sọ).

  • Đau đầu.

  • Nôn mửa.

  • Rung giật nhãn cầu, rối loạn thị giác, phù gai thị.

  • Rối loạn tỉnh táo và ý thức.

  • Rối loạn tim và hô hấp, mù ​​lòa và rối loạn màng não thần kinh.

  • Rối loạn nội tiết (thay đổi mức độ bình thường của hormone tuyến yên).

  • Xuất huyết đột ngột.

  • Chậm phát triển tinh thần và trí tuệ.

  • Co giật.

  • Các triệu chứng thần kinh liên quan đến sự chèn ép của một số dây thần kinh của tủy sống (rối loạn cảm giác, đau, thậm chí liệt tứ chi).

  • Hội chứng màng não.

U nang màng nhện xuất hiện ở vị trí nào trên cơ thể?

Nang màng nhện thường nằm ở hai bên của não, tuy nhiên, nó có thể phát triển ở bất cứ nơi nào có màng nhện. Do đó, vị trí có thể là trán, thái dương, sylvian, đỉnh chẩm, tiểu não, bán thân, cột sống, thắt lưng, lồng ngực,...

3. Các phương pháp chẩn đoán và điều trị u nang màng nhện có triệu chứng

Việc chẩn đoán u nang màng nhện dựa trên kết quả của các xét nghiệm kỹ thuật hình ảnh bao gồm:

  • Chụp X-quang hộp sọ.

  • Siêu âm transfontanellar ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

  • MRI (chụp cộng hưởng từ).

U nang màng nhện thường hoàn toàn lành tính, vì vậy chúng không ảnh hưởng đến tuổi thọ hay sức khỏe của người bệnh, những trường hợp bệnh này không cần điều trị.

Việc xử trí u nang màng nhện được khuyến cáo nếu nó gây ra các triệu chứng

Việc xử trí u nang màng nhện được khuyến cáo nếu nó gây ra các triệu chứng

Tuy nhiên, việc điều trị u nang màng nhện được khuyến cáo nếu nó tác động đến hệ thần kinh và đang gây ra các triệu chứng nêu trên. Hoặc khi bác sĩ thần kinh hoặc bác sĩ giải phẫu thần kinh nghi ngờ về bản chất của u nang, bạn có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm kiểm tra.

Các hướng điều trị cho bệnh nhân u nang màng nhện tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh và dựa trên tính chất, sự ảnh hưởng đến sức khỏe ít hay nhiều của u nang và thể trạng, hồ sơ tiền sử của bệnh nhân. Một số phương pháp điều trị có thể được thực hiện, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của u nang như: phẫu thuật cắt bỏ u nang, chọc dò dịch não tủy chứa trong nang, sự chuyển hướng chất lỏng của u nang để cho phép dịch não tủy lưu thông tự do mặc dù có u nang.

Các hướng điều trị cho bệnh nhân u nang màng nhện tùy thuộc vào từng  trường hợp bệnh

Các hướng điều trị cho bệnh nhân u nang màng nhện tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh

Một số rủi ro cụ thể có liên quan đến các liệu pháp khác nhau này như nguy cơ tái phát với sự hình thành của một u nang mới, nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ xuất huyết.

U nang màng nhện, một căn bệnh nguy hiểm nếu xuất hiện các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh. Bệnh cần được phát hiện sớm, kịp thời khi các dấu hiệu sức khỏe bất thường xuất hiện, vì vậy, việc tìm kiếm địa chỉ thăm khám, xét nghiệm và điều trị uy tín là rất cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ tin câỵ mang lại sự an tâm cho bệnh nhân với đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành và hệ thống máy móc, thiết bị tiên tiến như máy chụp CT, máy chụp MRI, máy chụp X-quang,... đảm bảo cho ra kết quả nhanh, rõ nét, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác. Do đó, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có các dấu hiệu bệnh nêu trên, hãy đến trực tiếp Bệnh viện hoặc gọi qua số hotline sau: 1900 56 56 56 để được đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.