Tin tức

U thần kinh nội tiết và những thông tin không phải ai cũng biết

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U thần kinh nội tiết là một trong số các bệnh ung thư gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết. Tùy vào mức độ ác tính và cơ quan bị tác động mà căn bệnh ung thư này có thể chia làm nhiều loại với các biểu hiện khác nhau.

1. U thần kinh nội tiết được hiểu như thế nào? 

Do vị trí xuất hiện đa dạng nên quá trình phát triển của các khối u thần kinh nội tiết có thể nhanh hoặc chậm. Trong khi các tế bào ung thư khác được phát hiện chỉ sau vài tháng hình thành thì thời gian tìm ra khối u có nguồn gốc từ thần kinh nội tiết lại có thể lên đến nhiều năm tùy loại. Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào cũng cần được điều trị sớm nhằm hạn chế khả năng thấp nhất biến chứng nặng. 

Định nghĩa 

U thần kinh nội tiết theo tiếng anh là Neuroendocrine Tumor  - viết tắt NET. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ tất cả các khối u được bắt nguồn từ tế bào thần kinh nội tiết. Các khối u này có đặc điểm tương tự tế bào thần kinh và nội tiết, vừa cho khả năng dẫn truyền tín hiệu thần kinh vừa sản xuất hormone. 

U thần kinh nội tiết dùng để chỉ các khối u bắt nguồn từ tế bào thần kinh nội tiết

U thần kinh nội tiết dùng để chỉ các khối u bắt nguồn từ tế bào thần kinh nội tiết 

Các khối u bắt nguồn từ tế bào thần kinh nội tiết có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể, thường gặp nhất là phổi, ruột non, ruột thừa, tuyến tụy,... Ung thư thần kinh nội tiết là một trong những tình trạng rất hiếm gặp và có thể phân loại dựa vào vị trí xuất hiện. 

Nguyên nhân 

Đến nay, nguyên nhân dẫn đến sự hình thành tế bào ung thư thần kinh nội tiết vẫn còn là ẩn số khiến các nhà nghiên cứu đau đầu. Theo giả thuyết được đưa ra thì khối u được hình thành là do đột biến ADN dẫn đến tăng sinh tế bào. Sau đó, quá trình sao chép AND đã dẫn đến sự xuất hiện của các tế bào ung thư. 

Các khối u ác tính sẽ có khả năng tiến triển nhanh, chúng xâm lấn và phá hủy các mô bào dẫn đến tổn thương cơ thể. Trường hợp tế bào ung thư di căn sang nhiều cơ quan sẽ tăng nguy cơ gây tử vong đối với người bệnh nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và đúng cách. 

Tế bào ung thư thần kinh nội tiết có thể xảy ra ở khắp cơ thể

Tế bào ung thư thần kinh nội tiết có thể xảy ra ở khắp cơ thể

2. Biểu hiện của u thần kinh nội tiết như thế nào? 

Tùy vào kích thước, vị trí khối u mà biểu hiện của bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng đặc trưng. Một số biểu hiện thường gặp và đặc trưng của bệnh mà bạn cần biết là: 

  • Người bệnh sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi bất thường, sụt cân nhanh mà không rõ nguyên nhân. 

  • Trong giai đoạn khối u phát triển, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhói.

  • Một số trường hợp còn cảm nhận được sự phát triển của khối u bên dưới da.

  • Nếu khối u sản xuất ra một lượng hormone dư thừa thì sẽ gặp tình trạng da xuất hiện các nốt đỏ lấm tấm, cơ thể mất nước, tiêu chảy, rối loạn thần kinh, run rẩy, chóng mắt,....

Tùy vào vị trí xuất hiện mà bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau

Tùy vào vị trí xuất hiện mà bệnh sẽ có biểu hiện khác nhau

3. Điều trị

Sau khi tiến hành kiểm tra bằng xét nghiệm nồng độ hormone, chẩn đoán hình ảnh hoặc sinh thiết, bác sĩ sẽ có kết luận chính xác nhất về mức độ nguy hiểm, khả năng di căn của u thần kinh nội tiết. Dựa trên kết quả chẩn đoán mà người bệnh sẽ được áp dụng phương pháp điều trị ung thư tế bào thần kinh nội tiết thích hợp và hiệu quả nhất. 

Phẫu thuật 

Nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn hay một phần khối u được hình thành, bác sĩ có thể cho chỉ định phẫu thuật. Những khối u không thể cắt hoàn toàn thì bác sĩ chuyên khoa sẽ cố gắng loại bỏ nhiều nhất có thể bao gồm một ít mô và những hạch xung quanh. Thông thường, những trường hợp được phát hiện sớm và chưa di căn có thể phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u. 

Hóa trị 

Hóa trị được áp dụng với bệnh nhân nhằm mục đích bổ trợ cho các ca phẫu thuật cắt bỏ khối u không hoàn toàn nhằm ngăn chặn triệt để sự phát triển tế bào ung thư ác tính đồng thời sự phòng nguy cơ tái phát. Ngoài ra, những trường hợp không thể phẫu thuật cũng có thể được chỉ định điều trị bằng hóa trị. 

Liệu pháp điều trị tế bào đích 

Để hạn chế ở mức tối thiểu ảnh hưởng tế bào khỏe mạnh, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị tấn công và tiêu diệt trực tiếp các khối y được hình thành. Phương pháp này thường sử dụng kết hợp với hóa trị trong các trường hợp tế bào ung thư di căn đến nhiều cơ quan. 

Liệu pháp phóng xạ hạt nhân peptide 

Một trong những phương pháp điều trị u thần kinh nội tiết được áp dụng với các bệnh nhân tế bào ung thư di căn là sử dụng phóng xạ thụ thể peptide kết hợp sử dụng thuốc để tác động vào khối u. Khi các bức xạ tiếp cận được tế bào ung thư sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển và di căn của chúng. 

Xạ trị 

Mục đích của phương pháp xạ trị là sử dụng tia bức xạ với chùm năng lượng cao để thu nhỏ kích thước và tiêu diệt tế bào ung thư. Nếu trường hợp người bệnh không phẫu thuật thì đây là một trong những lựa chọn được đề xuất. 

Ngoài các biện pháp điều trị kể trên thì những trường hợp u thần kinh nội tiết chức năng với lượng hormone sản xuất quá mức thì có thể sử dụng thêm thuốc kiểm soát lượng dư thừa. 

Tùy vào trường hợp mà bác sĩ có cho chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u hay không

Tùy vào trường hợp mà bác sĩ có cho chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u hay không 

Nếu bạn đang cần một cơ sở an toàn để thực hiện thăm khám, kiểm tra sức khỏe thì có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Không chỉ sở hữu đội ngũ chuyên gia đầu ngành, MEDLATEC còn tạo sự tin tưởng với khách hàng bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại theo công nghệ cao. Đặc biệt, nhờ sự nỗ lực không ngừng, MEDLATEC đã vinh dự nhận được 2 chứng chỉ là ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm. Chính vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm với kết quả thăm khám tại Bệnh viện.

Nếu bạn còn có nhiều thắc mắc cần tư vấn thì có thể liên hệ với bệnh viện qua số hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.