Tin tức

U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không?

Ngày 10/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
U tuyến giáp ác tính cũng chính là ung thư tuyến giáp. Vậy u tuyến giáp ác tính thực chất là căn bệnh ung thư. U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không một cách rõ ràng và chi tiết nhất. 

1. U tuyến giáp ác tính là gì?

Nếu muốn biết u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không, trước hết chúng ta nên tìm hiểu đây là căn bệnh gì. 

Theo giới chuyên môn, u tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến. Bệnh có 2 dạng là u tuyến giáp lành tính và tuyến giáp ác tính. Người bị u tuyến giáp lành tính chiếm số lớn hơn rất nhiều so với u tuyến giáp ác tính. 

U tuyến giáp ác tính còn được gọi là ung thư tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp bao gồm 4 loại chính đó là:

  • Ung thư tuyến giáp dạng nhú.

  • Ung thư tuyến giáp dạng nang.

  • Ung thư tuyến giáp thể tủy.

  • Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa.

Căn bệnh ung thư này có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào nhưng phổ biến ở nữ giới trên 30 tuổi. Cho đến hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp. Thế nhưng, họ tin rằng bức xạ ở đầu và cổ chính là nguyên nhân cấu thành bệnh. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt ion trong chế độ ăn hàng ngày cũng gây ra u tuyến giáp ác tính. 

Người bị u tuyến giáp lành tính chiếm số lớn hơn rất nhiều so với u tuyến giáp ác tính

Người bị u tuyến giáp lành tính chiếm số lớn hơn rất nhiều so với u tuyến giáp ác tính

2. Triệu chứng u tuyến giáp ác tính

Thông thường ung thư tuyến giáp khi mới khởi phát sẽ không có triệu chứng nào chỉ phát hiện tình cờ trên siêu âm. Khi ung thư phát triển có thể gây ra các triệu chứng:

  • Xuất hiện khối u ở cổ

Nếu bạn phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ hoặc dưới yết hầu thì bạn cần theo dõi hoạt động của nó. Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên hoặc xuống khi nuốt. Ngược lại, u ác tính sẽ không di chuyển.

  • Khàn giọng

Khàn giọng là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của ung thư tuyến giáp nhưng lại rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Vì thế, triệu chứng u tuyến giáp này thường hay bị bỏ qua. 

  • Ho mãn tính

Người bị ung thư tuyến giáp có thể sẽ bị ho mà không có bất cứ triệu chứng nào liên quan đến sốt hay đờm. Dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ nhưng nếu bạn bị ho mãn tính thì hãy đi khám bác sỹ để xác định có bị ung thư tuyến giáp hay không nhé.

  • Nuốt khó

Khối u tuyến giáp khi phình to có thể gây chèn ép lên thực quản khiến người bệnh gặp khó khăn khi nuốt. Khối u tuyến giáp khi phình to có thể gây chèn ép lên thực quản khiến người bệnh gặp khó khăn khi nuốt

Khối u tuyến giáp khi phình to có thể gây chèn ép lên thực quản khiến người bệnh gặp khó khăn khi nuốt

3. U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không?

Với thắc mắc “u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không?”, các chuyên gia nội tiết trả lời rằng u tuyến giáp ác tính có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Ung thư tuyến giáp được xếp vào danh sách các loại ung thư dễ chịu nhất. 

Ngoài ra, số người bị u tuyến giáp ác tính cũng không nhiều (chỉ chiếm 1% tổng số các loại bệnh ung thư), tỷ lệ tử vong thấp. Mặc dù vậy, bệnh gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sinh hoạt của người bệnh. Những ảnh hưởng của ung thư tuyến giáp tới sức khỏe của người bệnh đó là:

  • Đau họng, khàn tiếng: Đau họng, khàn tiếng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, bức bối và ảnh hưởng lớn đến giao tiếp hàng ngày cũng như công việc.

  • Khó nuốt: Như đã nói ở trên, khối u chèn ép vào thực quản khiến việc ăn uống gặp nhiều khó khăn gây tình trạng chán ăn, thiếu hụt dinh dưỡng dung nạp để nuôi cơ thế. Sự thiếu hụt dưỡng chất có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

  • Khó thở: Khi khối u đã di căn, xâm lấn vào khí quản sẽ gây ảnh hưởng đến đường thở.

  • Nổi hạch: Sờ thấy hạch, khối u ở cổ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Tình trạng cổ nổi hạch ở người bị u tuyến giáp ác tính

Tình trạng cổ nổi hạch ở người bị u tuyến giáp ác tính

Hơn nữa, ung thư tuyến giáp có thể tái phát và di căn nếu người bệnh không tuân theo phác đồ điều trị của bác sỹ. Trong trường hợp u tuyến giáp ác tính đã ở giai đoạn cuối thì sẽ di căn đến gan, phổi, não, xương gây ra các hậu quả khá nghiêm trọng như:

  • Vàng da, vàng mắt, da bị nổi mẩn ngứa, đầu bị sưng to bất thường.

  • Ho nhiều, ho ra máu và tràn dịch màng phổi.

  • Đau xương, xương dễ gãy.

  • Đau đầu, mất ngủ thường xuyên và liên tục, suy giảm trí nhớ. Nói tóm lại là toàn bộ hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. 

Việc điều trị ung thư tuyến giáp không phải quá khó khăn khi y học phát triển như hiện tại. Một số phương pháp điều trị được áp dụng trong điều trị bệnh đó là phẫu thuật, sử dụng iod-131, xạ trị,... Thế nhưng khi khối u ác tính này đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể thì việc điều trị sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Nếu sử dụng các phương pháp điều trị không khắc phục được tình trạng bệnh thì người bệnh có thể tử vong. 

Một số phương pháp điều trị được áp dụng trong điều trị bệnh đó là phẫu thuật, sử dụng iod-131, xạ trị

Một số phương pháp điều trị được áp dụng trong điều trị bệnh đó là phẫu thuật, sử dụng iod-131, xạ trị

Như vậy, dù u tuyến giáp ác tính ít khi khiến người bệnh tử vong nhưng nếu không điều trị dứt điểm thì những triệu chứng của bệnh sẽ khiến người bệnh khó chịu. Trong trường hợp khối u di căn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Vì vậy, tốt hơn hết khi phát hiện những triệu chứng của u tuyến giáp, các bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị. Trong quá trình điều trị nên tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sỹ cũng như nắm được u tuyến giáp kiêng gì để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. Việc thực hiện tốt những điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những tác hại không mong muốn do bệnh gây nên.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi “U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không” mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về u tuyến giáp, ung thư tuyến giáp cũng như  u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không để nhận biết bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn cũng có thể tham gia gói tầm soát, kiểm tra chức năng tuyến giáp và sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.