Tin tức

U tuyến giáp lành tính có nguy cơ ung thư tuyến giáp không?

Ngày 13/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
U tuyến giáp lành tính là căn bệnh thường gặp ở nữ giới với tỷ lệ cao gấp 1-5 lần nam giới. Mặc dù khả năng chữa trị hoàn toàn đạt đến 90-100% nhưng người bệnh thường lo lắng bệnh có thể phát triển và gây biến chứng nguy hiểm hơn. Vậy, người mắc bệnh u tuyến giáp lành tính có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp hay không, mời các bạn tham khảo bài viết sau.

1. U tuyến giáp lành tính là gì?

U tuyến giáp lành tính (Adenoma tuyến giáp) là những khối u (hay còn gọi là bướu) tồn tại dưới dạng thể rắn hoặc thể lỏng. Khối u này được hình thành và phát triển trong tuyến giáp - một tuyến nội tiết quan trọng và lớn nhất trong cơ thể người, có nguồn gốc là những tế bào bất thường trong lớp lót mặt trong của tuyến giáp, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến hình thành khối u.

U tuyến giáp lành tính có mắc ung thư không là thắc mắc của nhiều bạn đọc

U tuyến giáp lành tính là những khối u phát triển trong tuyến giáp

2. Nguyên nhân gây bệnh u tuyến giáp lành tính

Theo số liệu thống kê, bệnh u tuyến giáp lành tính là bệnh lý thường gặp ở nữ giới, tỷ lệ mắc bệnh tăng lên theo độ tuổi. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh có thể phát triển do một số nguyên nhân sau:

  • Thiếu i-ốt: Chế độ ăn uống hàng ngày bị thiếu hụt thành phần i-ốt cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh.

  • Mô tuyến giáp bình thường tăng sinh quá mức: đây là hiện tượng các tế bào tuyến giáp tự trị hoặc cường chức năng, tự sản sinh ra các hormone giáp ngoại lai vượt khỏi tầm kiểm soát cân bằng của tuyến yên, dẫn tới sự tăng sinh quá mức hormone giáp trạng. Hiện tượng này còn được gọi là cường giáp.

  • Nang giáp: đây là loại phổ biến trong những u dạng tuyến của tuyến giáp. Thông thường, các thành phần rắn được trộn lẫn với dịch trong các nang giáp.

  • Viêm tuyến giáp mạn tính (hay còn gọi là viêm tuyến giáp). Bệnh Hashimoto - một rối loạn của tuyến giáp, có thể gây ra tình trạng viêm tuyến giáp, dẫn đến bướu giáp nhân thường liên quan trực tiếp đến tình trạng nhược giáp - hoạt động tuyến giáp bị suy giảm.

  • Bướu giáp đa nhân: là tình trạng tuyến giáp tăng sinh, có thể là do thiếu iốt hoặc do rối loạn tuyến giáp. Một bướu giáp đa nhân bao gồm nhiều bướu nhỏ khác nhau.

Chế độ ăn có ảnh hưởng rất nhiều tới bệnh u tuyến giáp lành tính

Chế độ ăn có ảnh hưởng rất nhiều tới các bệnh lý tuyến giáp

3. Các triệu chứng của bệnh u tuyến giáp lành tính

Hầu hết các khối u tuyến giáp lành tính thường có kích thước nhỏ, tiến triển chậm, không biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào. Khi khối u phát triển quá lớn khiến người bệnh tự cảm nhận thấy, sờ thấy bằng tay và nhìn thấy bằng mắt thường, kèm theo cảm giác khí quản và thực quản bị đè nén khiến hoạt động nuốt và hô hấp trở nên khó khăn hơn.

Trong một vài trường hợp, các khối u lành tính sẽ sản sinh ra nhiều một loại hormone là thyroxine – được tiết ra bởi tuyến giáp với số lượng nhiều hơn mức bình thường. Mức thyroxine quá cao có thể gây triệu chứng cường giáp biểu hiện ra bên ngoài như:

- Tăng tiết mồ hôi.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Run tay.

- Nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp.

- Buồn nôn.

giảm cân không rõ nguyên nhân có thể do bệnh u tuyến giáp lành tính

Cần quan sát kỹ lưỡng những biểu hiện bất thường nhằm phòng bệnh u tuyến giáp

4. U tuyến giáp lành tính có nguy cơ ung thư tuyến giáp hay không?

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng nhưng không phải ai từng mắc bệnh về tuyến giáp đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh ác tính này. Để xác định có mắc bệnh ung thư tuyến giáp hay không, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm theo đúng quy trình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã nhận định rằng, trong các loại bệnh liên quan đến tuyến giáp, chỉ có một số trường hợp có khả năng biến chứng thành ung thư tuyến giáp, đó là:

- Viêm tuyến giáp.

- Bướu cổ.

- U tuyến giáp.

Theo số liệu thống kê, cứ 5 bệnh nhân ung thư tuyến giáp thì có 1 bệnh nhân có tiền sử bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Điều đó đồng nghĩa với việc, bệnh nhân mắc bệnh u tuyến giáp lành tính cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp ở hiện tại và tương lai.

Nguy cơ này có xu hướng tăng lên nếu gia đình người bệnh cũng có người bị bệnh tuyến giáp lành tính và mức độ rủi ro sẽ cao hơn nếu có nhiều hơn một thành viên bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Ngoài ra, những người mắc phải bệnh lý liên quan đến tuyến giáp như suy giáp, cường giáp... đều khó có khả năng phát triển thành ung thư tuyến giáp. Vậy làm thế nào để phòng chống và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh?

u tuyến giáp lành tính có thể được chữa khỏi

U tuyến giáp lành tính có thể được chữa khỏi

5. Làm thế nào để ngăn chặn sự phát triển của u tuyến giáp lành tính?

U tuyến giáp lành tính được đánh giá là căn bệnh phiền toái nhưng có tỷ lệ chữa trị thành công đến 90-100%. Theo các bác sĩ chuyên gia, nếu khối u nhỏ, người bệnh có thể dùng thuốc điều trị, theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên, nếu kích thước khối u lớn, người bệnh cần phải có sự can thiệp của phẫu thuật.

Bên cạnh các phương pháp phẫu thuật truyền thống như mổ nội soi, mổ mở, ngày nay, phương pháp điều trị can thiệp không cần phẫu thuật đang ngày càng được đánh giá cao, điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần là ví dụ điển hình.

Đây là phương pháp điều trị mới, thực hiện nhanh chóng, chính xác, không để lại sẹo, bệnh nhân không cần lưu trú lại bệnh viện, tính thẩm mỹ cao. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng mũi kim chọc vào khối u để đốt bằng sóng cao tần dưới sự hướng dẫn của hình ảnh siêu âm, nhằm tiêu diệt các tế bào và mạch máu trong khối u tuyến giáp mà vẫn giữ được chức năng tuyến giáp.

Với 23 năm kinh nghiệm phát triển, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị u tuyến giáp lành tính. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các dịch vụ cần thiết một cách nhanh chóng, tiện ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.