Tin tức

U tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì để kiểm soát bệnh?

Ngày 12/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
U tuyến giáp là tình trạng tăng sinh bất thường của các tế bào tuyến giáp. Trong đó gồm có u lành tính và u ác tính. U tuyến giáp lành tính thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên bạn cần có những giải pháp để hạn chế u phát triển. Một trong những phương pháp hữu hiệu nhất đó là tác động đến khẩu phần ăn của người bệnh. Vậy u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì thì tốt cho sức khỏe?

1. Tìm hiểu về căn bệnh u tuyến giáp

U tuyến giáp là tình trạng tăng sinh bất thường của các tế bào tuyến giáp. Nguyên nhân là do các kích thích có hại từ môi trường hoặc do di truyền. U tuyến giáp có hai thể: u tuyến giáp lành tínhu tuyến giáp ác tính.

U tuyến giáp ác tính

Còn được gọi là ung thư tuyến giáp. Trường hợp này chỉ chiếm khoảng 5% so với tổng số bệnh nhân bị u tuyến giáp. Nguyên nhân khiến mắc ung thư tuyến giáp thường là do bệnh nhân có tiền sử xạ trị vùng đầu, cổ, ngực, đôi khi một người bình thường không có tiền sử nguy cơ nào cũng có thể mắc bệnh. Tin vui là hầu hết các bệnh nhân bị u tuyến giáp ác tính đều có thể hồi phục nếu có chế độ điều trị thích hợp.

Hình ảnh mô tả bệnh nhân bị u tuyến giáp ác tính - ung thư tuyến giáp

Hình ảnh mô tả bệnh nhân bị u tuyến giáp ác tính - ung thư tuyến giáp

U tuyến giáp lành tính

Trường hợp này chiếm tới 90 - 95%. Các tế bào u lành tính tuyến giáp vẫn có thể tiết ra hormon tuyến giáp, không có khả năng di căn và không gây hại đối với những cơ quan, bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, nếu khối u lành phát triển quá lớn và hoạt động tiết hormon mạnh hơn bình thường sẽ gây nên bệnh cường tuyến giáp, vì thế đây là u lành tính nhưng cũng cần có biện pháp điều trị thích hợp.

Bệnh nhân bị u tuyến giáp lành tính thường không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Bệnh thường được phát hiện khi u quá lớn hoặc phát hiện thông qua khám tổng quát.

U tuyến giáp lành tính thường ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên một số trường hợp u tuyến giáp lành tính có thể gây đau đớn cho người bệnh. Ở các bệnh nhân có u phát triển quá lớn sẽ gây chèn ép cổ họng, gây khó nuốt, khó thở. Dưới đây là phần tìm hiểu về u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì bạn nên biết.

Khối u lành tính quá lớn gây chèn ép các cơ quan xung quanh

Khối u lành tính quá lớn gây chèn ép các cơ quan xung quanh

2. Người bị u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì?

Để có kết quả tốt trong điều trị u lành tuyến giáp, bệnh nhân cần có chế độ ăn phù hợp. Giải đáp cho câu hỏi “u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì?” bệnh nhân cần kiêng ăn những thực phẩm sau:

Đồ ăn nhanh, thực phẩm được chế biến sẵn

Các đồ ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp chứa nhiều loại chất phụ gia, chất bảo quản. Các chất này ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và góp phần làm u phát triển nhanh hơn. Do đó, bạn nên kiêng các thực phẩm này để nâng cao hiệu quả điều trị u lành tuyến giáp.

Đậu nành và các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành

Đậu nành được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với câu hỏi u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì thì đậu nành là loại thực phẩm không nên sử dụng. Lý do là trong đậu nành có chứa chất isoflavone, chất này ức chế quá trình tạo hormon tuyến giáp, khiến cho tuyến giáp càng suy giảm chức năng hơn. Do đó, những bệnh nhân đang bị u tuyến giáp lành tính có thể phải hạn chế đậu nành và các sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành.

Người bị u tuyến giáp lành tính nên tránh xa các thực phẩm từ đậu nành

Người bị u tuyến giáp lành tính nên tránh xa các thực phẩm từ đậu nành

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như gan, lòng, tim lợn, bò, gà,… có chứa lượng lớn acid lipoic. Acid này ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất hormon tuyến giáp, mất cân bằng hoạt động tuyến giáp. Đồng thời, acid lipoic có tác dụng làm giảm hoạt tính của các thuốc điều trị u tuyến giáp lành tính. Vì vậy, các bạn cần tránh xa thực phẩm loại này kể cả lúc bình thường lẫn lúc đang điều trị u tuyến giáp bằng thuốc để bệnh không nặng hơn.

Người bị u tuyến giáp lành tính không nên sử dụng nội tạng động vật

Người bị u tuyến giáp lành tính không nên sử dụng nội tạng động vật

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ và đường

Chất xơ là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hoá và sức khỏe mà chúng ta nên bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hằng ngày. Tuy nhiên ở các bệnh nhân đang điều trị u tuyến giáp thì chất xơ lại có tác dụng làm giảm hấp thu thuốc vào cơ thể, khiến giảm hiệu quả điều trị. Vì thế, bệnh nhân đang điều trị u tuyến giáp được khuyến cáo nên hạn chế chất xơ trong khẩu phần ăn.

Sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa tinh bột, đường sẽ khiến cho cơ thể bạn thừa năng lượng. Năng lượng dư thừa sẽ không được sử dụng hết mà tích luỹ khiến béo phì. Béo phì cũng ảnh hưởng đến hoạt động tuyến giáp, gây suy giáp, giảm hoạt động tiết hormon tuyến giáp.

Điều trị u tuyến giáp nên hạn chế ăn nhiều chất xơ

Điều trị u tuyến giáp nên hạn chế ăn nhiều chất xơ

Bia, rượu và các chất kích thích

Vốn dĩ, bia rượu và các chất kích thích là những chất không tốt cho sức khỏe. Đối với các bệnh nhân mắc bệnh u tuyến giáp lành tính thì bia rượu và các chất kích thích là thứ càng nên tránh xa. Chúng làm rối loạn hoạt động của hệ thần kinh dẫn đến rối loạn hoạt động tuyến giáp, đồng thời làm rối loạn hấp thu thuốc ở hệ tiêu hoá. Do đó, bia rượu làm tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Các thực phẩm chứa gluten

Lúa mạch, lúa mì là các thực phẩm chứa nhiều gluten. Gluten có trong lúa mì, lúa mạch có tác dụng xấu đến hệ miễn dịch, gây suy giảm miễn dịch, dẫn đến hàng loạt các hệ quả: dễ mắc bệnh liên quan tuyến giáp, bệnh dễ dàng tiến triển theo chiều hướng xấu, hiệu quả điều trị không cao,…

Do đó, hạn chế các thực phẩm loại này khi điều trị sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, khi chưa bị bệnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tuyến giáp.

3. Vậy thì bị u tuyến giáp lành tính có thể ăn gì?

Song song với câu hỏi “u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì?” thì sau đây là các loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung để tốt cho sức khỏe và quá trình điều trị u tuyến giáp lành tính:

Trái cây, hoa quả:

Trong hoa quả và trái cây tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chúng chứa hàm lượng lớn các vitamin có tác dụng tốt trong việc chống oxy hoá, tăng tái tạo tế bào, giải độc cơ thể như vitamin C, vitamin nhóm B,… Đồng thời có tác dụng làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch giúp tiêu diệt mầm bệnh, tăng khả năng điều trị. Vì thế, các loại hoa quả và trái cây tươi là sự lựa chọn tốt không chỉ đối với các bệnh nhân bị u tuyến giáp mà còn đối với tất cả mọi người.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Iod

Iod là yếu tố quyết định đến quá trình sản sinh các hormon tuyến giáp. Khi thiếu iod, các tế bào tuyến giáp tăng sinh và thay đổi hình dạng để có thể bắt giữ được nhiều phân tử iod hơn, khiến cho kích thước khối u ngày càng lớn. Vì thế bổ sung iod vào khẩu phần ăn giúp làm giảm nguy cơ bị u tuyến giáp, đối với người đã mắc thì hạn chế sự phát triển của khối u, đồng thời giúp hoạt động của tuyến giáp tiết hormon được hiệu quả hơn. Các thực phẩm chứa nhiều iod: muối tinh, tảo, rong biển, sữa, trứng,…

U tuyến giáp nên ăn nhiều rau củ quả và bổ sung I - ốt đầy đủ

U tuyến giáp nên ăn nhiều rau củ quả và bổ sung I - ốt đầy đủ

Các loại hải sản

Các loại hải sản đặc biệt là cá có chứa nhiều cholesterol tốt, protein, các acid amin thiết yếu và nhiều vitamin nhóm B. Các chất này có tác dụng tốt cho tuyến giáp, vì vậy nên bổ sung vào khẩu phần ăn để giúp hiệu quả điều trị được cao hơn.

Các loại hạt

Cần bổ sung các loại hạt chứa nhiều magie, kẽm, đồng, vitamin E,… để tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn. Một số loại hạt tốt nên sử dụng trong điều trị u tuyến giáp: hạt bí, hạt điều, hạnh nhân,…

Để đảm báo có một sức khỏe tốt và hiệu quả điều trị cao, bạn nên tìm hiểu kĩ và thực hiện theo chế độ ăn uống, điều trị khoa học đã nêu ở trên. Bạn cần tìm hiểu u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì và nên ăn gì. Mọi thắc mắc cần giải đáp bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn tận tình. Phục vụ cho sức khỏe của bạn là sứ mạng của MEDLATEC chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.