Tin tức

U xơ tử cung - nỗi lo thường trực của chị em

Ngày 20/04/2020
U xơ tử cung được biết đến là một căn bệnh lành tính với sự xuất hiện các khối u trong tử cung. Bệnh thường gặp ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, phụ nữ trên 50 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh lên đến 70%. U xơ tử cung tuy lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ dễ dàng gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là một bệnh thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh. Vẫn có nhiều trường hợp phụ nữ mắc bệnh khi còn trẻ, chưa sinh con đẻ cái. Theo thống kê cho thấy phụ nữ ngoài 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh là 50%, trong khi đó phụ nữ ngoài 50 tuổi có tỷ lệ mắc lên đến 70%. Có thể thấy rằng, đây là một bệnh lý có liên quan mật thiết đến tuổi tác của người phụ nữ.

Bệnh đặc trưng với tình trạng xuất hiện các u thịt lành tính xuất phát từ các cơ tử cung. Các khối u lành tính này có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên tử cung. Đây là một bệnh lành tính, ở một mức độ cho phép thì nó không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên nếu khối u phát triển ngoài tầm kiểm soát và không được điều trị kịp thời sẽ có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm. Một biến chứng điển hình của các khối u này chính là đe dọa đến khả năng sinh sản, rất hiếm nhưng vẫn có trường hợp phát sinh ung thư từ các khối u xơ.

Các khối u xơ mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên tử cung

Các khối u xơ mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên tử cung

Các vị trí phát triển của khối u xơ trong tử cung:

  • U xơ dưới niêm mạc tử cung: loại này thường phát triển thành những khối dài trên niêm mạc từ tử cung đến âm đạo.

  • U xơ tử cung kẽ: khối u xơ phát triển ngay trong lớp cơ của thành tử cung, chèn ép các vùng tiểu khung gây nên cảm giác đau cho phụ nữ mắc phải.

  • U xơ ngay trong lòng tử cung: khối u được hình thành trong lòng tử cung và có xu hướng phát triển về phía âm đạo:

  • U xơ ở vị trí nối giữa tử cung và cổ tử cung: khối u phát triển tại vị trí này chèn ép tiểu khung và gây đau. Nó đặc biệt nguy hiểm khi xảy ra ở phụ nữ mang thai vì có thể cản trở đến quá trình sinh sản của thai phụ.

  • U xơ dưới phúc mạc: khối u xuất phát từ cơ tử cung và có xu hướng phát triển về phía phúc mạc.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của u xơ tử cung

Cho đến nay, nguyên nhân gây nên bệnh lý này vẫn chưa được làm rõ. Vẫn có nhiều ý kiến cho rằng bệnh này liên quan đến sự gia tăng quá mức estrogen trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết tố và các bệnh lý khác của tử cung. Một số ý kiến lại cho rằng bệnh này xảy ra là hậu quả của việc thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai, nạo phá thai, mang thai quá sớm, bệnh lạc nội mạc tử cung và một số bệnh lý liên quan đến sự thay đổi estrogen và progesteron.

Bệnh u xơ tử cung có thể dễ dàng nhận biết qua nhiều triệu chứng. Một số triệu chứng điển hình của bệnh là: 

  • Xuất hiện những cơn đau vùng bụng dưới kể cả ngày thường và ngày kinh nguyệt.

  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, lượng máu kinh cũng thay đổi.

  • Cơn đau xuất hiện ngay cả trong khi quan hệ và sau quan hệ một thời gian dài.

  • Xuất huyết âm đạo, dịch âm đạo có màu sắc và mùi bất thường.

  • Đau lưng, tiểu nhiều lần đặc biệt vào ban đêm. 

  • Sờ thấy các khối u qua thành bụng, đau khi chạm phải khối u.

  • Phụ nữ đã có gia đình mà khó thụ thai hoặc thường bị sảy thai nhiều lần.

U xơ kéo dài có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Cần để ý các triệu chứng của bệnh để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả.

Người mắc u xơ tử cung thường xuyên bị đau vùng bụng dưới  

Người mắc u xơ tử cung thường xuyên bị đau vùng bụng dưới

3. Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung có thể được phát hiện sớm bằng những phương pháp dưới đây:

Chẩn đoán dựa vào dấu hiệu lâm sàng: 

  • Bác sĩ có thể thông qua việc hỏi bệnh để biết được những triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải.

  • Khám lâm sàng: người bệnh thường có sắc mặt nhợt nhạt, vùng bụng dưới to bất thường, có thể sờ thấy các khối u bên trong.

Chẩn đoán cận lâm sàng:

  • Siêu âm: bằng việc quét đầu dò siêu âm lên thành bụng dưới, bác sĩ có thể phát hiện các khối u xơ bên trong tử cung cả về kích thước và vị trí. Cần phân biệt với u nang buồng trứng dựa vào hình thái và vị trí khối u.

  • Chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ: có thể sử dụng nếu u quá to hoặc cần chẩn đoán phân biệt.

  • Sử dụng phương pháp UIV để đánh giá mức độ chèn ép thận, niệu quản, bàng quang.

Chẩn đoán phân biệt: 

  • Xuất hiện khối u hạ vị tử cung: không thể loại trừ trường hợp bệnh nhân có thai hoặc lạc nội mạc tử cung. Trong trường hợp có thai cần dùng que thử để kiểm tra.

  • Đau vùng chậu: có thể mang thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng, viêm tử cung.

  • Xuất huyết tử cung: do bệnh lý tăng sinh nội mạc tử cung. 

Siêu âm có thể phát hiện vị trí và kích thước các khối u trong tử cung

Siêu âm có thể phát hiện vị trí và kích thước các khối u trong tử cung

4. Điều trị u xơ tử cung

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng u xơ cũng như sức khỏe của mỗi người mà có những phương pháp điều trị thích hợp. Các phương pháp hỗ trợ điều trị u xơ tử cung bao gồm:

Điều trị nội khoa: thường chỉ áp dụng khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. 

  • Sử dụng thuốc ibuprofen hoặc acetaminophen có tác dụng giảm đau và bổ sung sắt trong trường hợp bệnh nhân đau và bị xuất huyết tử cung.

  • Một số loại thuốc tránh thai giúp ngăn ngừa rụng trứng và bài tiết estrogen, có tác dụng làm chậm sự phát triển của khối u.

  • Bổ sung GnRH giúp làm teo khối u.

Điều trị bằng phẫu thuật: thường áp dụng khi bệnh nhân bị u xơ kèm theo xuất huyết nhiều, lạc nội mạc tử cung. Đây là phương pháp thực hiện bóc tách khối u để bảo vệ sức khỏe của người bệnh. Có 2 loại phẫu thuật đó là:

  • Cắt tử cung: có thể thực hiện cắt 1 phần hoặc toàn bộ tử cung để lấy hết các khối u. Thực hiện phẫu thuật cắt tử cung xong, người bệnh sẽ bị mất kinh nguyệt và không còn khả năng mang thai.

  • Phẫu thuật nội soi: thường chỉ thực hiện ở các bệnh nhân có ít u và u nhỏ. Thực hiện bóc tách nhân xơ bằng nội soi, bệnh nhân vẫn có khả năng mang thai và sinh đẻ sau này.

 

Phẫu thuật cắt tử cung giúp loại bỏ hoàn toàn khối u xơ

U xơ tử cung là một bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ. Bệnh thường lành tính nhưng vẫn gây đau và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đặc biệt nếu không được điều trị sớm thì bệnh dễ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên gặp bác sĩ sớm để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ qua hotline phục vụ khách hàng của MEDLATEC để được giải đáp: 1900 56 56 56

Từ khoá: U xơ tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.