Tin tức

Ứng dụng cắt lớp vi tính hai mức năng lượng trong chụp cột sống thắt lưng có nẹp vít kim loại

Ngày 15/03/2023
KTV Lương Văn Phong
Chụp cắt lớp vi tính đặc biệt là cắt lớp vi tính hai mức năng lượng trong việc chẩn đoán, kiểm tra sau đặt nẹp vít kim loại cột sống thắt lưng luôn có những ưu điểm nổi trội về giá trị hình ảnh và mức độ chẩn đoán bệnh lý. Cắt lớp vi tính hai mức năng lượng đang dần được phát triển và hoàn thiện đáp ứng nhiều kỹ thuật phức tạp phục vụ mục đích chẩn đoán bệnh chính xác với nhiều cơ quan, bộ phận trên cơ thể, và là ứng dụng kỹ thuật cao điển hình trong tương lai gần

Cắt lớp vi tính hai mức năng lượng

Chụp cắt lớp vi tính cổ điển (CT) nói chung là kỹ thuật sử dụng nguyên lý tia X cùng các tấm cảm biến Detector kết hợp với hệ thống xử lý dữ liệu tạo hình ảnh. Bóng tia X phát tia với một liệu nhất định qua cơ thể, đồng thời bàn sẽ di chuyển trong quá trình phát tia đến hết vùng chụp. Mỗi cơ quan bộ phận khác nhau sẽ hấp thụ lượng tia X khác nhau, phần năng lượng còn lại sẽ được tấm cảm biến thu nhận đồng thời mã hóa thành hình ảnh chụp

Chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng

Chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng tại bệnh viện Medlatec

Cắt lớp vi tính hai mức năng lượng (DECT) là một kỹ thuật vô cùng mới đã và đang được nghiên cứu và phát triển. Về cơ bản các nhà nghiên cứu đã cố gắng thu được dữ liệu tại một vùng chụp với hai mức năng lượng khác nhau. Từ đó đánh giá được phổ năng lượng của từng hình ảnh bệnh lý khác nhau.

Áp dụng nguyên lý chung của DECT các hãng máy lần lượt tạo ra các sản phẩm với cách thức tạo nguồn phát năng lượng khác nhau. Một số phương thức tạo ra hai mức năng lượng phổ biến hiện nay như:

  • Hai đầu bóng phát ra hai mức năng lượng. một đấu bóng phát ra 80KV và một đầu bóng phát ra 140KV. Ngoài ra còn có thể sử dụng tấm lọc tia ngay trước đầu bóng để thu được hai mức năng lượng (Siemens).
  • Sử dụng đầu bóng phát tia với nguồn chuyển tia nhanh tạo ra hai KV khác nhau là 140KV và 80KV ( Hãng GE) hoặc sử dụng một đầu bóng nhưng có hai lớp đầu thu nhận để nhận được hai năng lượng KV khác nhau (Philip).

DECT
Hình ảnh minh họa DECT

Khi nào cần chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng

Cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng là một trong các phương pháp chẩn đoán các bệnh lý cột sống thắt lưng không xâm lấn dễ thực hiện. Hình ảnh thu được có thể đánh giá đa bình diện ưu điểm vượt trội so với phương pháp chụp X quang cổ điển.

Cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng được chỉ định khi bác sĩ lâm sàng nghi ngờ các tổn thương vùng cột sống như đánh giá chấn thương, vỡ gãy thân đốt sống.  Tầm soát kiểm tra đau cột sống chưa rõ nguyên nhân khi khách hàng không thể chụp cộng hưởng từ hoặc mặc hội chứng buồng kín.

Theo dõi bệnh lý u cột sống, u tủy sống hoặc phần mềm lân cận, đánh giá sơ bộ đĩa đệm, tủy sống  và các cấu trúc xung quanh cột sống. Kiểm tra sau phẫu thuật, hậu phẫu, đặt nẹp, vít kim loại cột sống…

CT cột sống có vật liệu kim loại

Hình ảnh CT cột sống có vật liệu kim loại

DECT cột sống thắt lưng được ứng dụng trong các trường hợp đánh giá bệnh lý cột sống thắt lưng với các phổ năng lượng khác nhau giúp làm rõ bản chất tổn thương. Chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng đặc biệt có giá trị trong trường hợp đánh giá sau nẹp vít kim loại cột sống.

Vật liệu nẹp vít cột sống thường là các kim loại. Vật liệu này có mức độ cản tia X khá cao, làm nhiễu, mờ hình ảnh cột sống, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh hạn chế đánh giá các bệnh lý cột sống, ảnh hưởng đến kết quả của bệnh nhân.

Khi chụp cột sống có nẹp vít kim loại bằng DECT hình ảnh nhiễu ảnh doa kim loại được khắc phục tối đa, giúp bác sĩ đánh giá tốt hơn và có kết quả chẩn đoán chính xác hơn.

Chụp cắt lớp vi tính cột sống có nẹp vít kim loại tại bệnh viện đa khoa Medlatec

Tại bệnh viện đa khoa Medlatec hiện đang lắp đặt hệ thống chụp cắt lớp vi tính 128 dãy Somatom GO. TOP với công nghệ hai mức năng lượng của hãng Siemens hàng đầu Đức có khả năng chụp và ứng dụng cắt lớp vi tính hai mức năng lượng tại nhiều bộ phận khác nhau. không chỉ đánh giá cột sống còn có thể đánh giá mạch máu, ổ bụng, phổi, đánh giá GOUT các khớp…

Bệnh nhân sau khi đăng ký khám và được chỉ định chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng sẽ được hướng dẫn lên khoa chẩn đoán hình ảnh để thực hiện dịch vụ.

Trước khi chụp, bác sĩ, kỹ thuật viên khai thác lâm sàng, hướng dẫn tháo bỏ dụng cụ, vật liệu kim loại trước khi chụp nhằm giảm tối đa các nhiễu ảnh do vật dụng bên ngoài.

Bệnh nhân được giải thích về quy trình chụp và hướng dẫn hợp tác trong quá trình chụp để có được kết quả tốt nhất. Thời gian thực hiện dịch vụ khoảng 3 phút kể từ khi bệnh nhân vào phòng chụp.

Sau khi kết thúc ca chụp, người bệnh được hướng dẫn ngồi đợi kết quả sau khoảng 30 - 40 phút. Kỹ thuật viên xử lý, tái tạo hình ảnh, gửi lên hệ thống đọc trung tâm Medim, nơi đầy đủ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh hội chẩn và đọc phim.

DECT cột sống sau đặt nẹp vít kim loại

DECT cột sống sau đặt nẹp vít kim loại tại bệnh viện MEDLATEC

Chụp cắt lớp vi tính hai mức năng lượng là kỹ thuật hiện đại, cao cấp với vô vàn ứng dụng khác nhau giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác đem lại những giá trị tốt nhất cho người bệnh. Tại bệnh viện đa khoa Medlatec và trung tâm chẩn đoán hình ảnh. Việc kết hợp giữa những chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán và ứng dụng kỹ thuật cao DECT luôn diễn ra hàng ngày, trung tâm luôn cập nhật những kỹ thuật mới, đi đầu trong công nghệ 4.0 giúp nâng cao uy tín và giá trị chẩn đoán cho người bệnh.

Khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để tư vấn và đặt lịch. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.