Tin tức

Ứng phó khi nghi trẻ lệch giới tính

Ngày 25/07/2013
Ngọc Bảo
Thấy cậu con trai 14 tuổi mang nhiều nét cá tính của con gái, khác hẳn cậu anh trai nghịch ngợm và hiếu động, chị Nguyễn Tuyết Nhung, ở phường Đức Giang, quận Long Biên đã đưa con đến gặp bác sỹ để được tư vấn. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc và tiến hành trắc nghiệm, bác sỹ cho biết đó chỉ là sự xáo trộn của lứa tuổi dậy thì…

Ảnh: LEO

Vô tình thay đổi giới tính của con

Song khi đặt một số câu hỏi với chị Nhung, bác sỹ khẳng định chính hành động của vợ chồng chị đã vô tình làm lệch hướng phát triển giới tính của con mình. Đơn giản là khi con còn nhỏ, chị Nhung luôn thích thú cho cậu bé mặc quần áo con gái hay để tóc dài. Lâu dần, chính cách hành xử của chị với con trai đã khiến cậu bé trở nên nhút nhát, hiền lành và mang nhiều nét cá tính như con gái. 

Theo Tiến sỹ Lã Thị Bưởi - Trưởng phòng khám Tuna - Trung tâm đào tạo và phát triển cộng đồng thì những hành động tưởng như vô hại mà chị Nhung áp dụng với con trai đã vô tình làm cho trẻ định hướng sai lầm về sự phát triển giới tính của mình. Lúc này, đối tượng mà các chuyên viên phải tư vấn lại là các bậc phụ huynh. Dường như những câu chuyện tương tự xuất hiện ngày càng nhiều tại các trung tâm tư vấn tâm lý. Tiến sỹ Lã Thị Bưởi cũng đưa ra một số ví dụ, nhiều bậc phụ huynh đã đến trung tâm để cầu cứu sự giúp đỡ của các chuyên gia, thậm chí còn hoang mang đặt câu hỏi: “Sao con tôi có giọng nói ẻo lả quá!”, “Sao nó dành cả tiếng ngắm mình trước gương trước khi ra đường,… “Sao con gái tôi chỉ thích chơi máy bay, ô tô chứ không thích chơi búp bê”,…

Từ sự nghi ngờ giới tính con mình, không ít bậc phụ huynh đã la mắng, cấm đoán và có nhiều lời nói tổn thương trẻ. Nhớ lại thời điểm khiến mình hiểu lầm con trai, dẫn đến những rạn nứt tình cảm giữa 2 mẹ con, đến giờ chị Hoàng Mai - nhân viên một công ty trong lĩnh vực truyền thông vẫn còn day dứt. Chỉ vì thấy cậu con trai đang học lớp 10 không có bạn trai và cậu bé thường hay chơi với một nhóm bạn gái, vợ chồng chị đã hỏi thẳng con: “Có phải con bị “gay” không?”. Sau khi bị chị cấm không cho chơi với nhóm bạn gái, cậu bé trở nên lầm lì ít nói và ngày càng xa cách bố mẹ. Cảm thấy bất an trước những thay đổi khác lạ của con, vợ chồng chị đã đưa cậu bé đến gặp bác sỹ tâm lý. Sau khi trò chuyện và chia sẻ với cậu bé, bác sỹ cho biết, do bị bố mẹ nghi ngờ về giới tính của mình luôn có một câu hỏi trong đầu cậu bé, “mình là trai hay gái”. Thậm chí khi trò chuyện với các chuyên gia tư vấn, cậu bé cứ hỏi đi hỏi lại: “Cháu có bị “gay” không bác sỹ”. “Sau khi được bác sỹ đưa ra một số lời khuyên và phương pháp giúp cả tôi và con điều chỉnh thái độ ứng xử, đến nay, con trai tôi đã trở lại bình thường. Nghĩ lại, tôi thấy mình thật hồ đồ” - chị Mai tâm sự.

Cần nắm bắt tâm sinh lý của trẻ

Khi thấy con trai suốt ngày đứng soi gương, mái tóc được cắt tỉa điệu đà, thậm chí còn dùng sữa rửa mặt, kem dưỡng da trước khi đi ngủ, chị Thu Trang, ở phường giảng Võ, quận Ba Đình hốt hoảng cho rằng con mình bị “gay”, thậm chí chị còn hỏi thẳng con trai. Những câu nói của chị Trang vô tình đã làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng của cậu bé đang bước vào giai đoạn tuổi mới lớn. Sau khi dùng vũ lực và “ép” con đi khám, chị Trang được bác sỹ cho biết, do bắt chước một ca sĩ thần tượng nên con chị đã chăm chút dáng vẻ bề ngoài để giống hệt thần tượng, chỉ cần gia đình theo sát và điều chỉnh tâm lý là cậu bé sẽ trở lại bình thường. 

Theo bác sỹ Trần Thị Thu Hà - Bệnh viện Bạch Mai, tuổi vị thành niên là lứa tuổi có nhiều xáo trộn về tâm sinh lý và rất dễ hoang mang về các biểu hiện giới tính của mình. Sự nghi ngờ thiếu hiểu biết của cha mẹ, cộng với cách hành xử thiếu tế nhị sẽ càng khiến trẻ dấn sâu vào ý nghĩ mình bất thường, từ đó dẫn đến những hành vi lệch lạc về giới tính. Tổ chức Y tế Thế giới đã kết luận: “Đồng tính không phải là bệnh” nhưng lại có sự “lây lan” đáng sợ. Nguy cơ này rất cao ở trẻ có dung mạo đẹp, dễ thương, dậy thì sớm, hoặc trẻ sống trong hoàn cảnh gia đình không êm ấm, trẻ vào đời sớm,... Do vậy, bác sỹ Hà đưa ra lời khuyên, các bậc phụ huynh cần tỉnh táo và liên hệ với các chuyên gia tư vấn để sớm có phương pháp điều chỉnh phù hợp với con em mình. Và một trong những yếu tố quan trọng giúp trẻ không bị lệch lạc về giới tính khi trưởng thành đó là các bậc phụ huynh cần có ý thức giáo dục con ngay từ khi các em còn nhỏ.

Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.