Tin tức

Ung thư buồng trứng và những điều chị em nên đọc để hiểu

Ngày 14/05/2015
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ 5. Bệnh thường không có triệu chứng cụ thể và phát triển chậm nên tới khi phát hiện thì đã quá muộn, khó cứu chữa.


Năm nay, một số tổ chức về ung thư như Target Ovarian Cancer, Ovarian Cancer Action, Ovacome và The Eve Appeal đã chú trọng nhiều hơn đến ngày Ung thư buồng trứng thế giới (8/05), thúc giục phụ nữ để ký vào cam kết và chia sẻ những khoảnh khắc quý giá của họ qua liên kết trực tuyến về căn bệnh này. Bốn tổ chức nói trên đã rất tự hào hỗ trợ ngày Ung thư buồng trứng thế giới và chúc mừng sức khỏe của phụ nữ trên toàn thế giới.


7.000 phụ nữ ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng mỗi năm, và gần như 1/3 trong số họ trì hoãn việc đi khám trước khi có dấu hiệu rõ rệt. Điều này gây cản trở cho việc chẩn đoán bệnh chính xác. 


Hiện nay, nếu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, ít hơn 50% phụ nữ sẽ sống sót lâu hơn 5 năm.



Phát biểu với Tạp chí HuffPost UK Lifestyle, Giáo sư Hani Gabra, một chuyên gia hàng đầu thế giới ung thư buồng trứng và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư buồng trứng ở Imperial College, nói về một thử nghiệm mới có thể thay đổi điều đó: "Không có xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng, và rất nhiều người đang mắc bệnh này. Một thử nghiệm CTOX quy mô lớn đang diễn ra với 200.000 phụ nữ - những người đang tham dự giải phẫu phụ khoa và được tầm soát bằng siêu âm.


"Các vấn đề với sàng lọc là hiện nay là rất khó để phát hiện ung thư buồng trứng. Vì vậy, kết quả là nếu kiểm tra thấy khối u ở xương chậu, bạn có thể phải làm phẫu thuật nhưng chẩn đoán đó cũng có thể không chính xác, dẫn đến đe dọa tính mạng người bệnh. Nhưng kết quả nghiên cứu thử nghiệm CTOX sẽ được công bố vào năm 2015 có thể thay đổi điều này".


Bên cạnh đó, điều quan trọng hơn là phụ nữ phải biết cách đọc các dấu hiệu bất thường của bản thân. Rất nhiều người không nắm được các triệu chứng của ung thư buồng trứng.


Nghiên cứu của Target Ovarian Cancer đã cho thấy gần 6/10 phụ nữ, kể cả những người có nguy cơ cao, không thể nhớ nổi 10 triệu chứng bất kì của bệnh.


Tuy nhiên giáo sư Gabra nói: "Điều quan trọng là nếu bạn thường xuyên gặp các triệu chứng này và đi khám phụ khoa thì bác sĩ sẽ nghĩ ngay tới ung thư buồng trứng, nhưng nếu bạn đi khám ở chuyên khoa khác thì có thể khó phát hiện bệnh".


Theo nghiên cứu, được tiến hành bởi Trung tâm nghiên cứu sức khỏe hành vi tại Đại học College London, tỉ lệ sống sót trong một năm đối với bệnh nhân ung thư buồng trứng ở Anh thấp hơn đáng kể so với các nước khác.

Ung thư buồng trứng có xu hướng ảnh hưởng đáng kể đến phụ nữ trẻ, và bệnh có liên quan đến di truyền. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư buồng trứng bao gồm:


- Đầy hơi:
 Vòng bụng to lên và thường xuyên khó thở, đầy bụng.


- Đau bụng:
 Cơn đau kéo dài ở vùng chậu và bụng.


- Luôn cảm thấy no: 
Ăn không ngon và cảm thấy nhanh no, hoặc cảm thấy buồn nôn


- Thường xuyên muốn đi tiểu: 
Triệu chứng này có thể dễ bị nhầm với các bệnh phụ khoa khác.


- Đau lưng: 
Một số chị em bị ung thư buồng trứng có thể gặp triệu chứng này.


- Thay đổi thói quen đi (tiêu chảy hoặc táo bón): 
Triệu chứng này có thể xuất hiện ở một số phụ nữ bị bệnh.


- Mệt mỏi:
 Triệu chứng này có thể gặp ở nhiều chị em bị ung thư buồng trứng.

Nguồn: afamily.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.