Tin tức

Ung thư dạ dày có di truyền không

Ngày 10/09/2021
CN. Nguyễn Đăng Thu Phương
Ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ về ung thư dạ dày ở Hoa Kỳ vào năm 2021 là khoảng 26.560 trường hợp mắc (nam hơn nữ) và khoảng 11.180 ca tử vong do ung thư dạ dày. Việc sàng lọc và phát hiện sớm ung thư dạ dày có vai trò rất quan trọng trong điều trị bệnh, đặc biệt là các ung thư dạ dày có yếu tố gia đình. Bài dưới đây sẽ cho chúng ta tìm hiểu về yếu tố di truyền của ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là gì?

Dạ dày là một túi cơ nằm ở giữa trên của bụng, giữa thực quản và ruột non, ngay dưới xương sườn. Là hồ chứa thức ăn được lưu trữ và tiêu hóa một phần sau khi ăn. Khi thức ăn từ thực quản vào đến dạ dày, dạ dày sẽ co bóp trộn đều và tiết ra dịch tiêu hóa để xử lý thức ăn trước khi được đưa vào ruột non.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày

Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI), ung thư dạ dày là bệnh ung thư hình thành trong các mô niêm mạc lót dạ dày. Ung thư dạ dày xảy ra do sự mất kiểm soát và lấn át của các tế bào bình thường từ đó hình thành khối u hay ung thư

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày?

Hiện nay chưa có kết luận điều gì khiến các tế bào ung thư bắt đầu phát triển trong dạ dày, nhưng có một số yếu tố đóng vai trò giúp làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP): đây là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày do HP gây nên các tổn thương tiền ung thư

  • Chế độ ăn uống: ăn nhiều thức ăn cay nóng, mặn; ăn ít trái cây và rau củ quả.

Ăn nhiều thức ăn cay nóng dễ gây ung thư dạ dày

Ăn nhiều thức ăn cay nóng dễ gây ung thư dạ dày

Triệu chứng của bệnh là gì

Người mắc ung thư dạ dày có thể gặp các dấu hiệu sau đây

  • Sút cân không lý do

  • Mệt mỏi, chán ăn

  • Đau bụng

  • Thường có cảm giác khó chịu ở trên rốn, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu

Thường có cảm giác khó chịu ở trên rốn, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu

Thường có cảm giác khó chịu ở trên rốn, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu

  • Nôn ói, có thể kèm theo máu hoặc không

  • Trường hợp ung thư tiến triển nặng, có thể gặp triệu chứng: thiếu máu, đại tiện phân đen.

Ung thư dạ dày có di truyền không?

Có khoảng 10% các trường hợp ung thư dạ dày có nguồn gốc từ “gia đinh” (nguồn gốc di truyền), nghĩa là cứ 10 trường hợp thì có khoảng 1 trường hợp bị ảnh hưởng hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Theo nghiên cứu ung thư dạ dày được tìm thấy thông qua các gene di truyền: 

  • Gene APC (adenomatous polyposis coli): là gen ức chế khối u nằm trên nhánh dài của nhiễm sắc thể số 5. Sự bất hoạt của gene APC là sự khởi đầu cho quá trình sinh ung thư. Sự mất mát thường xuyên của dị hợp trên nhiễm sắc thể số 5 đã được phát hiện trong ung thư biểu mô dạ dày.

  • Gen BMPR1A (Bone Morphogenetic Protein Receptor Type 1A - thụ thể protein di truyền hình thái xương loại 1A): nếu là người mang đột biến gen này có nghĩa là bạn mắc phải hội chứng Polposis vị thành niên (JPS). JPS làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư: Ung thư đại trực tràng và polyp, Ung thư dạ dày

  • Đột biến gen CDH1: là những đột biến dòng mầm phổ biến nhất được phát hiện trong ung thư dạ dày. 

  • Đột biến gen EPCAM: là gen mã hóa kháng nguyên liên quan đến ung thư biểu mô. Được biểu hiện trên hầu hết tế bào biểu mô bình thường và ung thư biểu mô đường tiêu hóa, kết dính tế bào tương đồng độc lập với canxi.

  • Đột biến gen MLH1

  • Đột biến gen MSH2

  • Đột biến gen MSH6: nằm trên nhiễm sắc thể số 2, 

  • Đột biến gen PMS2: tìm thấy trong các cụm trên nhiễm sắc thể số 7. Là một gen mã hóa cho các protein sửa chữa DNA. Gen liên quan đáng kể đến gánh nặng đột biến khối u, đặc biệt là trong khối u ác tính.

  • Đột biến gen SMAD4: nằm trên nhiễm sắc thể số 18

  • Đột biến gen STK11: nằm trên nhiễm sắc thể số 11, là chất ức chế khối u giữ cho các tế bào không phát triển và phân chia quá nhanh hoặc không kiểm soát. Các đột biến dòng mầm trong gen này liên quan đến hội chứng Peutz - Jeghers (đặc trưng bởi sự phát triển của các khối polyp trong đường tiêu hóa.

Có khoảng 10% các trường hợp ung thư dạ dày do đột biến gen di truyền

Có khoảng 10% các trường hợp ung thư dạ dày do đột biến gen di truyền

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ xét nghiệm phát hiện đột biến gen ung thư di truyền sử dụng công nghệ ưu việt và tiên tiến nhất hiện nay để đảm bảo tối đa tính chính xác của kết quả. Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm, thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Xét nghiệm gen di truyền đánh giá nguy cơ mắc 20 bệnh ung thư tiềm ẩn tại MEDLATEC

Xét nghiệm gen di truyền đánh giá nguy cơ mắc 20 bệnh ung thư tiềm ẩn tại MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.