Tin tức

Ung thư dạ dày đã “cướp” sinh mạng 8.000 người Việt mỗi năm

Ngày 14/11/2018
Đây là căn bệnh ác tính, bệnh gặp phổ biến hơn ở nam giới, tỉ lệ mắc bệnh ở nam cao gấp 2 lần ở nữ. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới năm 2006, hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 950.000 người mắc ung thư dạ dày, và có khoảng 700.000 bệnh nhân chết vì ung thư dạ dày. Trong đó, khoảng 70% người dân Việt Nam nhiễm loại vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày.

8.000 người Việt bỏ mạng mỗi năm do đâu?

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì một vài yếu tố nguy cơ sau tăng khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

PGS-TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

- Người có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao nhất là những người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, khi bị nhiễm vi khuẩn này sẽ phát triển và nhân lên gây viêm dạ dày, loét dạ dày qua quãng thời gian khoảng 5 - 10 năm sau sẽ phát triển thành ung thư dạ dày.

- Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao, vì tuổi cao gen trong tế bào không bền vững dễ bị biến loạn hơn dễ sinh ung thư hơn. Độ tuổi thường mắc là từ 40 - 60 tuổi,  nhưng ung thư dạ dày cũng gặp ở những người trẻ tuổi với tỉ lệ thấp (có người 20 tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng).

- Bệnh ung thư dạ dày gặp nhiều hơn ở nam giới. Do nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ giới, nam giới ăn những thức ăn đa dạng hơn nữ giới.

- Những người có thói quen ăn nhiều thức ăn nướng, hun khói, tẩm gia vị nhiều dễ bị ung thư dạ dày, ăn rau sống rửa không sạch, bố mẹ ông bà mớm cơm cho con cháu rất dễ truyền vi khuẩn Helicobacter pylori cho trẻ.

- Ngoài ra, ung thư dạ dày còn liên quan đến yếu tố di truyền. PGS.TS Nghị cho biết “Người Châu Á mang một nguồn gen có tỉ lệ ung thư dạ dày rất cao, ví dụ Nhật Bản là cao nhất sau đó đến Triều Tiên, Trung Quốc và Việt Nam so với người Châu Âu, người Châu Phi, người Châu Mỹ”.

Các biểu hiện của ung thư dạ dày

Chướng bụng, khó chịu ở thượng vị có thể là biểu hiện sớm của ung thư dạ dày. Ảnh minh họa.

PGS.TS Nghị cho biết: Ở GIAI ĐOẠN SỚM các triệu chứng của bệnh không đặc trưng và thường có những biểu hiện sau:

- Cảm giác chướng bụng, khó chịu ở vùng thượng vị: Trên 70% người bệnh có xuất hiện triệu chứng này, nó đi kèm trong suốt thời gian bị bệnh, là một dấu hiệu thường thấy của ung thư dạ dày giai đoạn sớm.

- Cảm giác nóng rát hoặc trào ngược dịch vị: Không ít bệnh nhân thường thấy đau âm ỉ vùng thượng vị, đau có thể giảm sau khi uống thuốc. Hoặc có hiện tượng chướng bụng, ợ hơi sau khi ăn, khi đi khám dễ bị chẩn đoán nhầm với viêm dạ dày.

- Sút cân, mệt mỏi: Người bệnh sẽ có các biểu hiện như mệt mỏi ốm yếu do ăn uống kém.

- Đại tiện phân đen: Đi ngoài phân đen thường gặp ở khoảng 20% ca mắc ung thư tuyến dạ dày, trong phân thường có lẫn máu tình trạng này xảy ra ở những bệnh nhân trước đó đã bị viêm loét dạ dày.

Về triệu chứng bệnh ở GIAI ĐOẠN MUỘN, PGS Nghị chia sẻ:

- Di căn: Ung thư dạ dày giai đoạn muộn có tỷ lệ di căn cao, tế bào ung thư sẽ di căn trực tiếp đến các bộ phận lân cận, dẫn đến xuất hiện các triệu chứng cổ trướng, vàng da, gan to, còn có thể dẫn đến các biến chứng như thủng dạ dày, xuất huyết, hoại tử.

- Triệu chứng khác: Người bệnh có thể gặp phải chứng trào ngược thức ăn hoặc khó nuốt, tiêu chảy, táo bón, khó chịu vùng bụng dưới, thủng dạ dày cấp tính, gây đau toàn bụng và có các triệu chứng của viêm phúc mạc.

Chính vì vậy việc thường xuyên tầm soát ung thư dạ dày là vô cùng quan trọng. Khi có các triệu chứng mơ hồ như trên kéo dài, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và có biện pháp điều trị sớm.

Tầm soát ung thư dạ dày như thế nào?

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị cho biết “Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sử dụng nội soi và bấm sinh thiết để tầm soát ung thư dạ dày, đây là tiêu chuẩn vàng để xác định bệnh nhân có bị ung thư dạ dày hay không. Ở Việt Nam nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỉ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm đạt khoảng 70%”.

Nội soi giúp phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện nội soi tiêu hóa gây mê, không khó chịu, không đau khi soi, bệnh nhân tỉnh lại sau 15 phút. Kết quả chính xác và được thực hiện trên hệ thống máy móc hiện đại của Nhật Bản. Khi thực hiện nội soi dạ dày nếu có nghi ngờ tổn thương ác tính sẽ chỉ định bấm sinh thiết làm giải phẫu bệnh, kết quả sẽ trả lại cho quý khách hàng 3-5 ngày sau đó.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình ƯU ĐÃI GIẢM GIÁ 20% Gói tầm soát ung thư đường tiêu hóa cho tất cả quý khách hàng. Chương trình diễn ra từ ngày 1/11-18/11/2018 tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC 42 Nghĩa | Phòng khám đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài.

Đăng ký tham gia chương trình: http://medlatec.vn/landing/UT_tieu_hoa.html?fbclid=IwAR2Z1fB9v30cQhwY43AtcTGcPoGvKSSg-Xo3i4PCbwiFISNYxJGhsoaklwg

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- Tổng đài: 1900 56 56 56

- Website: www.medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.