Tin tức

Ung thư gan đứng hàng đầu ở nam giới, làm thế nào để tránh xa bệnh?

Ngày 22/06/2019
BS.Ngô Văn Vinh
Ung thư gan là bệnh có số lượng người mắc cao, đặc biệt là ở nam giới. Bệnh rất khó phát hiện sớm do triệu chứng không rõ ràng. Làm thế nào để phát hiện sớm và tránh xa căn bệnh này, mời bạn tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

Những con số giật mình về ung thư gan

Gan là một tạng quan trọng trong cơ thể. Gan đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như chuyển hóa, lưu trữ chất cần thiết, giải độc và bài tiết chất độc hại, tạo máu và chất chống đông máu cho cơ thể. Vì vậy, đây là cơ quan dễ bị tổn thương, nhiễm độc và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 25.000 ca tử vong do ung thư gan. Đây là loại ung thư có tỉ lệ mắc cao và nếu phát hiện muộn thì tỉ lệ chữa khỏi thấp, gây tử vong hàng đầu chỉ sau ung thư phổi. Bệnh thường được chẩn đoán muộn do không có dấu hiệu rõ ràng, khi phát hiện thì đã ở giai đoạn nặng, khối u di căn khắp nơi trong cơ thể, rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn.

Thống kê số liệu ung thư gan

Thống kê tình hình mắc ung thư gan và các bệnh về gan ở Việt Nam

Ung thư gan có thể phát triển ở cả nam và nữ, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh của nam cao gấp 3 lần so với nữ giới. Nếu chỉ tính riêng “cánh mày râu”, mỗi năm nước có tới gần 20.000 ca mắc bệnh mới. Điều dễ giải thích là do nam giới hay có những thói quen xấu gây tổn hại đến gan như thường xuyên nhậu nhẹt, uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn uống không khoa học... dẫn đến bệnh về gan như xơ gan, viêm gan cấp và mãn tính, gan nhiễm mỡ, suy gan và ung thư gan.

Nguyên nhân gây ung thư gan

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính gây bệnh ung thư gan. Một vài yếu tố dưới đây được cho là làm tăng nguy cơ phát triển bệnh, gồm:

- Mắc viêm gan virus, viêm gan mãn tính, xơ gan, bệnh lý về gan do di truyền, tăng men gan kéo dài, tăng bilirubin...

- Mắc các bệnh mãn tính nguy hiểm: tiểu đường, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ...

- Thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh, đồ chiên rán, không rõ nguồn gốc, nhiễm nấm mốc...

- Lạm dụng bia rượu, sử dụng chất kích thích.

Các tác nhân gây tổn thương gan

Các tác nhân gây tổn thương gan

- Thói quen sinh hoạt không điều độ: thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn uống thất thường, ít vận động.

- Gia đình có người mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư gan.

Làm cách nào để phòng bệnh hiệu quả?

Khó có thể phát hiện ung thư gan ở giai đoạn đầu do các khối u thường rất nhỏ và cũng không có dấu hiệu rõ ràng của bệnh. Cách tốt nhất là bạn nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, lành mạnh và quan trọng nhất là nên tầm soát ung thư gan định kì từ 1-2 lần/ năm.

Tầm soát ung thư gan

Tầm soát ung thư gan là cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư gan

Tầm soát ung thư là giải pháp nhằm phát hiện sớm ung thư gan ở giai đoạn sớm, trước khi xuất hiện triệu chứng của bệnh. Điều này giúp cho quá trình điều trị dễ dàng và tỉ lệ chữa khỏi bệnh cao hơn. Hiện nay, một số kỹ thuật thường dùng để tầm soát ung thư gan là siêu âm, xét nghiệm dấu ấn ung thư, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ ,….

Siêu âm

Siêu âm là kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng từ lâu, với ưu điểm giá thành rẻ, dễ thực hiện, dùng để kiểm tra và đánh giá các tổn thương, bệnh lý của gan. Hình ảnh được tạo bởi sóng siêu âm tần số cao. Tuy nhiên, độ chính xác của siêu âm vẫn còn thấp, không phát hiện được những khối u nhỏ, bất thường tại gan. Vì vậy, sau khi siêu âm, bác sĩ có thể vẫn cần các xét nghiệm khác để xác định chắc chắn người bệnh có mắc ung thư hay không.

Siêu âm gan

Siêu âm giúp phát hiện sớm ung thư gan

Xét nghiệm tìm dấu ấn ung thư

Dấu ấn ung thư là các chất được tạo ra bởi tế bào ung thư hoặc tế bào đáp ứng với bệnh ung thư, được tìm thấy trong máu, các dịch khác hoặc trong các mô. Alpha-fetoprotein (AFP) là chỉ số được sử dụng rộng rãi nhất để tầm soát và phát hiện ung thư gan. Bên cạnh đó, chỉ số này cũng được dùng trong chẩn đoán và theo dõi một số bệnh khác như: bệnh ung thư tiêu hóa, viêm gan, u gan lành tính, xơ gan…

Xét nghiệm AFP tầm soát ung thư gan

Xét nghiệm AFP tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan

Sau khi kết quả xét nghiệm siêu âm có bất thường, bạn sẽ được chỉ định chuyên sâu như chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI), sinh thiết để chẩn đoán chính xác khối u.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của ung thư gan, nguyên nhân gây bệnh và cách phòng ngừa, từ đó tránh xa căn bệnh nguy hiểm này.

Tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế chất lượng, có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị ung thư, cùng với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, công nghệ cao, cơ sở vật chất tiện nghi, thoải mái. Bạn hoàn toàn an tâm khi thăm khám và điều trị tại đây với chất lượng phục vụ tốt nhất.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng áp dụng hỗ trợ thanh toán qua Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh, giúp bạn giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí.

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên khoa gan mật bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên khoa Gan-mật Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Quý khách hàng có thể trực tiếp thăm khám tại Bệnh viện với đầy đủ các chuyên khoa và các dịch vụ y tế, phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả những ngày lễ, tết. Đặc biệt, Bệnh viện còn đảm bảo trực 24/24 giờ với các chuyên khoa Cấp cứu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh…

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có phục vụ dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp tiết kiệm thời gian, phù hợp với nhiều khách hàng như trẻ em, người già, người bận rộn. Dịch vụ lấy mẫu tại nhà với thủ tục đăng kí đơn giản, chi phí hợp lí, kết quả xét nghiệm nhanh chóng và tư vấn nhiệt tình từ các chuyên gia của Bệnh viện, phục vụ tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả ngày lễ, tết.

Bạn hãy liên hệ theo số hotline 1900 565656 để được tư vấn và chủ động tầm soát ung thư gan ngay hôm nay tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.