Tin tức

Ung thư máu có di truyền không và dấu hiệu bệnh ra sao?

Ngày 23/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh ung thư máu hiện nay dần trở nên phổ biến hơn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đang khiến cho không ít người quan tâm về sức khỏe thắc mắc căn bệnh này. Vậy ung thư máu là gì và ung thư máu có di truyền không? Hãy cùng Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này nhé.

1. Ung thư máu là gì? 

Trước tiên để giải đáp xem ung thư máu có di truyền không thì chúng ta cần tìm hiểu về bệnh ung thư máu cũng như các thông tin liên quan về bệnh này. Ung thư máu là căn bệnh thuộc nhóm bệnh hiểm nghèo gây ra hiện tượng mất cân bằng giữa bạch cầu và hồng cầu. 

ung thư máu có di truyền không

Ung thư máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ung thư máu được xếp vào nhóm ung thư ác tính và thường khó điều trị dứt điểm cũng như tiến triển nhanh hơn các chứng ung thư khác. 

Đối với những người bệnh ung thư máu thì tỷ lệ tử vong cao, tùy loại ung thư máu mà có thể xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau. Chính vì thế, bệnh ung thư máu luôn là nỗi lo ngại và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hoàn toàn. Căn bệnh ung thư máu thường xuất phát từ sự biến đổi gen của hệ miễn dịch cụ thể là bạch cầu đã khiến cho nhiều người thắc mắc bệnh ung thư máu có di truyền không.

2. Các loại ung thư máu

2.1. Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu cấp tính là tình trạng các tế bào máu trắng được sản sinh ra với số lượng lớn đột biến vượt mức bình thường dẫn đến hiện tượng tủy xương bị tắc nghẽn. Và khi tủy xương bị tác động bất thường sẽ không thể tạo ra các tế bào máu khác cụ thể là hồng cầu khiến cho lượng hồng cầu bị thiếu hụt. 

Cùng với đó bạch cầu cũng có thể ăn hồng cầu để phát triển khiến cho lượng hồng cầu thiếu hụt trầm trọng hơn. Lúc này người bệnh sẽ thấy hiện tượng thiếu máu, cơ thể suy nhược, không có sức đề kháng cho hệ miễn dịch suy yếu, đặc biệt khả năng kháng viêm tự có của cơ thể cũng bị đe dọa nghiêm trọng. 

Bệnh bạch cầu là hiện tượng thiếu hụt hồng cầu ảnh hưởng đến lượng máu cơ thể

Bệnh bạch cầu là hiện tượng thiếu hụt hồng cầu ảnh hưởng đến lượng máu cơ thể

2.2. Lymphoma

Lymphoma cũng là một bệnh thuộc nhóm ung thư máu liên quan đến hệ bạch huyết. Đây là một thành phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể có chức năng tránh nhiễm trùng và hạn chế các bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. 

Khi các tế bào lympho được sản xuất nhiều trong cơ thể một cách đột biến và không có tổ chức sẽ tạo thành u lympho ùn ứ tại các bộ phận của cơ thể. Khi lượng lympho được sản xuất dư và không thực hiện được các chức năng vốn có của chúng thì chúng sẽ tạo ra các mối nguy hại cho hạch bạch huyết, lá lách, tủy,…

U lympho khiến cho cơ thể không thể bảo vệ khỏi nhiễm trùng

U lympho khiến cho cơ thể không thể bảo vệ khỏi nhiễm trùng

2.3. Đa u tủy

Khác với u lympho thì đa u tủy là bệnh ung thư máu liên quan đến tế bào plasma. Trong cơ thể chúng ta thì tế bào plasma này có tác dụng tạo ra các loại kháng thể để giúp kháng lại tình trạng nhiễm trùng. Theo nghiên cứu y khoa thì đa u tủy xương thường xuất hiện tập trung nhiều nhất trong tủy xương và chúng sẽ làm cản trở quá trình tạo ra kháng thể cho hệ miễn dịch của con người.

Đa u tủy là hiện tượng tế bào plasma đột biến số lượng lớn

Đa u tủy là hiện tượng tế bào plasma đột biến số lượng lớn

3. Dấu hiệu nhận biết ung thư máu

  • Đốm đỏ: Số lượng tiểu cầu trong cơ thể suy giảm đột ngột sẽ khiến cho niêm mạc da xuất hiện các đốm đỏ, mảng đỏ hoặc tím khác nhau đặc biệt là ở đầu ngón tay, ngón chân. Đốm đỏ xuất hiện càng nhiều chứng tỏ giai đoạn bệnh càng nặng 

  • Nhức đầu: Đây là biểu hiện phổ biến nhất của ung thư máu khi triệu chứng đau nhức đầu kéo dài kèm theo đổ mồ hôi, xanh xao, mệt mỏi. Điều này được giải thích cho lượng máu đưa lên não bị thiếu hụt khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng dẫn đến đau nhức đầu thường xuyên. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư máu

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư máu

  • Đau xương: Ung thư máu thường xuất phát ở trong tủy xương nên các cơ đau nhức xương kéo dài ở các vị trí như khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng là dấu hiệu thường gặp của bệnh này. Tùy vào giai đoạn bệnh mà độ đau nhức xương sẽ khác nhau.

  • Sưng hạch bạch huyết: các hạch bạch huyết nổi dưới da bất thường tại bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể và có dấu hiệu to dần theo thời gian. Giai đoạn đầu khi sưng hạch bạch huyết sẽ không có dấu hiệu đau nên khiến nhiều người chủ quan.

  • Xanh xao, mệt mỏi: Khi lượng hồng cầu bị thiếu hụt khiến cho cơ thể mất đi lượng máu đáng kể vì thế cơ thể sẽ dễ mệt mỏi, xanh xao, suy nhược nghiêm trọng. Bên cạnh đó có thể gây ra hiện tượng khó thở, dễ mệt mỏi, chán ăn,…

  • Sốt kéo dài: đây là triệu chứng báo động sớm bệnh ung thư máu những thường ít người quan tâm và chủ quan chỉ là cảm sốt thông thường. Khi hệ miễn dịch suy yếu sẽ khiến cơ thể dễ viêm nhiễm dẫn đến sốt kéo dài.

4. Ung thư máu có di truyền không? 

Ung thư máu có di truyền không là câu hỏi được nhiều người đặc biệt quan tâm vì đây là căn bệnh hiểm nghèo và chưa có phương pháp điều trị triệt để.

ung thư máu có di truyền không

Ung thư máu có di truyền không? 

Dựa trên các nghiên cứu của y khoa thì bệnh ung thư máu có thể xuất phát từ 2 yếu tố là gen di truyền và môi trường sống. Tuy nhiên, thực tế thì số lượng bệnh nhân ung thư máu do di truyền thường khá hiếm gặp mà thay vào đó nguyên nhân bệnh thường xuất phát từ môi trường sinh hoạt, làm việc có nhiều chất độc hại. Các yếu tố di truyền trong đột biến gen cũng làm tăng nguy cơ ung thư máu, hội chứng down, hội chứng suy giảm hệ miễn dịch,…  

Việc ung thư máu có di truyền không thì hầu hết chưa có câu trả lời chắc chắn vì mặc dù trong cơ thể có chứa yếu tố nguy cơ bệnh ung thư máu nhưng không phải ai cũng bị phát bệnh. Bạn có thể thực hiện các loại xét nghiệm hiện đại giúp phân tích gen và đánh giá yếu tố nguy cơ ung thư để kiểm tra tế bào ung thư máu có di truyền không nếu gia đình có người mắc bệnh.

Những thông tin trong bài viết đã được tổng hợp chi tiết từ nhiều nguồn tài liệu uy tín để giúp bạn có thể giải đáp được thắc mắc ung thư máu có di truyền không. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức y khoa thông qua bài viết. Hãy cùng tham khảo thêm nhiều chủ đề bổ ích khác tương tự chủ đề “ung thư máu có di truyền không?” trên website của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.