Tin tức

Ung thư phổi di căn não nguy hiểm như thế nào?

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi di căn não là một dạng biến chứng khá phổ biến đối với các bệnh nhân ung thư. Biến chứng này diễn ra âm thầm nhưng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người bệnh. Vậy căn bệnh này nguy hiểm như thế nào? Những nội dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh quái ác này. 

1. Ung thư phổi di căn não như thế nào?

Đây chính là một trong những khối u ở trong sọ và rất phổ biến ở những người trưởng thành. Số lượng người mắc phải chứng bệnh này chiếm phần lớn trong số những loại bệnh u não. Đối với những người bị ung thư thì việc di căn lên não là biến chứng khá phổ biến, nhất là với ung thư phổi.

Tổng quan về ung thư phổi di căn não

Tổng quan về ung thư phổi di căn não

Thời gian trước đây, ung thư phổi di căn não thường sẽ có tiên lượng rất xấu và tỷ lệ tử vong ở người bệnh cao. Hiện tại, khi y học phát triển hơn, cùng với đó là các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị hay xạ phẫu và hóa trị thì số lượng người bệnh tử vong cũng giảm đi đáng kể. Những bệnh nhân ung thư phổi tham gia điều trị có thể kéo dài được thời gian sống và chất lượng của họ cũng phát triển theo chiều hướng tích cực hơn.

2. Những triệu chứng lâm sàng của bệnh

Khi bệnh nhân xuất hiện khối u thứ phát tại não do ung thư phổi thì sẽ xuất hiện các dấu hiệu về thần kinh như:

  • Đau đầu: Một biểu hiện khá phổ biến trong đa số người bệnh ung thư phổi di căn não. Con số này ngày càng cao hơn khi di căn đa ổ và kích thước của khối u di căn cũng lớn hơn hoặc di căn đến khu vực não hố sau. Những cơn đau đầu sẽ tăng dần sau những tác động khiến cho áp lực của nội sọ tăng lên. Những dấu hiệu đi kèm khác như buồn nôn, nôn, thay đổi triệu chứng đau đầu, thần kinh có dấu hiệu bất thường và có trở nặng hơn trước.

  • Hội chứng tăng áp lực nội sọ điển hình như: đau đầu, thường xuyên buồn nôn, phù gai thị, rối loạn ý thức,...

  • Thần kinh khu trú: Thường xuất hiện trong số ít các bệnh nhân bao gồm các triệu chứng như liệt vận động, rối loạn cảm giác, tê liệt dây thần kinh sọ hay thất ngôn,...

  • Tính tình, tâm trạng và hành vi thay đổi bất thường: Cáu giận nhiều hơn và thường hay quên

  • Động kinh: Xuất hiện ở thời điểm khởi phát chỉ có trong số ít người bệnh

  • Đột quỵ: Chiếm một phần nhỏ số lượng bệnh nhân có biểu hiện này. Nguyên nhân là vì tình trạng chảy máu ở trong khối di căn, người bệnh bị tăng động, có dấu hiệu xâm lấn hoặc bị chèn ép động mạch vì khối u quá lớn hoặc do huyết khối của tế bào u.

Một vài biểu hiện lâm sàng của bệnh

Một vài biểu hiện lâm sàng của bệnh

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư phổi di căn não như thế nào?

Những phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh ung thư phổi di căn não thường thông qua hình ảnh. Bên cạnh đó, sinh thiết não cũng là một biện pháp thực sự cần thiết đối với một vài trường hợp cụ thể để kết quả chẩn đoán được chính xác hơn. Dưới đây là những phương pháp chẩn đoán thường được các bác sĩ chỉ định và áp dụng:

3.1. Chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner)

Các khối u di căn lên đến não thường nằm ở vùng ranh giới của chất xám và chát trắng của bán cầu đại não. Số lượng khối u có thể là một hoặc nhiều hơn.

  • Trước khi tiêm thuốc cho người bệnh: Các tổn thương thường là các khối đồng tỷ trọng hoặc giảm tỷ trọng. Thỉnh thoảng có tỷ trọng lớn hơn ở những vùng nhu mô não liền kề nguyên nhân là vị bị chảy máu ở trong u di căn, lắng đọng calci.

  • Sau khi tiêm thuốc: Các tổn thương sẽ ngấm thuốc và ở dạng nốt, hình lốm đốm hoặc hình vòng (theo hình nhẫn) thường có phù não rộng ở xung quanh. Với một số trường hợp sẽ có thêm hiệu ứng khối với các dấu hiệu bị chèn ép ở đường giữa và những tổ chức gần đó.

Chụp CT chẩn đoán ung thư phổi

Chụp CT chẩn đoán ung thư phổi

3.2. Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Đây cũng là một phương pháp được sử dụng để chẩn đoán ung thư phổi di căn não bằng hình ảnh. Phương pháp này thường có độ nhạy cao hơn hẳn so với biện pháp chụp CT sọ não khi thực hiện tìm kiếm những thương tổn đối với những người bị nghi ngờ di căn lên não. Đồng thời chụp cộng hưởng từ cũng sẽ giúp bác sĩ phân biệt được di căn não với các tổn thương khác ở hệ thần kinh trung ương một cách chính xác hơn.

Hình ảnh của các tế bào ung thư đã di căn lên não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ cụ thể:

  • Trên xung T1, các tổn thương đồng tín hiệu hoặc giảm tín hiệu. Khi phát hiện tăng sinh mạch máu trong khối u di căn vào giai đoạn sớm thì có thể tăng tín hiệu.

  • Sau khi tiêm cho bệnh nhân thuốc đối quang từ thì thuốc thường ngấm với dạng vòng, dạng đều hoặc ở dạng lốm đốm. Các chuyên gia cho hay, những tổn thương không bị ngấm thuốc thể hiện ở trên hình chụp MRI có tỷ lệ di căn rất nhỏ.

  • Trên xung T2, FLAIR thường sẽ tăng tín hiệu và có biểu hiện bị phù não quanh u.

Những đặc trưng được thể hiện ở trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ có thể giúp người bệnh phân biệt được giữa di căn não cùng với những tổn thương trong sọ khác như:

  • Sự xuất hiện của đa ổ.

  • Vị trí ở giữa ranh giới của chất xám và cả chất trắng.

  • Bờ rõ.

  • Số lượng của phù mạch lớn hơn những tổn thương.

Ngoài ra, việc chẩn đoán các khối u nguyên phát cùng với sự lây lan của khối u cần phải được thăm khám thật kỹ càng. Thêm vào đó, người bệnh cũng cần được làm xét nghiệm và đánh giá toàn thân nhằm xác định chính xác khối ung thư nguyên phát đang nằm ở vị trí nào trong cơ thể.

Chụp MRI cho kết quả chính xác hơn

Chụp MRI cho kết quả chính xác hơn

4. Thăm khám, sàng lọc ung thư ở đâu uy tín?

Ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng là căn bệnh quái ác, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Chính vì vậy, việc thăm khám và sàng lọc ung thư định kỳ là điều thực sự cần thiết đối với tất cả. Việc này nhằm đảm bảo bạn có thể duy trì được trạng thái sức khỏe tốt nhất cũng như phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp các dịch vụ thăm khám, xét nghiệm và sàng lọc ung thư chính xác. Với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 với đầy đủ những trang thiết bị hiện đại nhất như máy siêu âm, X-quang, MRI, CT Scanner,.... Ngoài ra, Bệnh viện MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng chỉ CAP - chứng chỉ danh giá của Hiệp Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ thăm khám, tầm soát ung thư chất lượng cao

MEDLATEC cung cấp dịch vụ thăm khám, tầm soát ung thư chất lượng cao

Trên đây là những thông tin về ung thư phổi di căn não mà nhiều người đang tìm hiểu. Nhìn chung, ung thư rất có hại và nguy hiểm đối với sức khỏe. Vì vậy, bất cứ ai cũng nên quan tâm và chăm sóc bản thân mình nhiều hơn để duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất. Để đặt lịch khám và tầm soát ung thư, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/24.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.