Tin tức

Ung thư trực tràng: Người trẻ mắc dễ tử vong nhanh

Ngày 08/04/2016
VTC NEW
Ung thư trực tràng ở người trẻ thường là ung thư tuyến thể nhầy nên mức độ ác tính cao dẫn đến tử vong nhanh nếu không phát hiện sớm để điều trị.

PGS. TS Hoàng Công Đắc, Bệnh viện Medlatec cho biết, ung thư đại tràng xếp hàng nguy hiểm thứ 5 sau ung thư phổi, gan, dạ dày, vú.
 
Trong ung thư đại tràng thì ung thư đại trực tràng chiếm 50%. PGS Đắc khẳng định, tuy đây là căn bệnh nguy hiểm dễ di căn nhưng nếu phát hiện sớm có thể cắt bỏ đoạn đại tràng đó và bệnh nhân có thể sống lâu dài.
                                                        
         

PGS. TS Hoàng Công Đắc, bác sỹ BV Medlatec, nguyên Phó GĐ bệnh viện E: Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm, cắt bỏ đoạn đại tràng đó, bệnh nhân có tiên lượng tốt. 

Ở người mắc bệnh trên 50 tuổi, có thể căn bệnh đó đã tiềm tàng, nhưng sức chống đỡ cơ thể tốt nên phát ung thư muộn. Còn ở người trẻ, khi có tế bào ung thư, sức chống đỡ kém nên độ ác tính cao, bệnh dễ di căn nhanh và tử vong.


Cùng chung quan điểm trên, BS.TS. Vũ Trường Khanh - Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt.

Tuy nhiên, nếu được phát hiện muộn thì cũng giống như tất cả các loại ung thư khác, khả năng điều trị ít hiệu quả. Vì vậy, cần phát hiện khi ung thư còn ở giai đoạn sớm hoặc các tổn thương tiền ung thư.

Nếu phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm có nghĩa là khi tế bào ung thư chỉ nằm tại lớp niêm mạc, thì có thể áp dụng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc lấy bỏ toàn bộ vùng ung thư tại lớp niêm mạc mà vẫn giữ nguyên được đại trực tràng.

Về lý do tại sao, ung thư trực tràng chiếm tỷ lệ tới 50% của ung thư đại tràng, PGS Đắc phân tích, vùng trực tràng là nơi chứa chất thải tiêu hóa, hay bị viêm nhiễm do  vi trùng, siêu vi trùng. Và đây là một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Cũng theo PGS Đắc, các nhà khoa học cho rằng nhiễm xạ, nhiễm độc, siêu vi trùng, các độc tố dẫn đến ung thư. Một trong những nguyên nhân dễ gây ung thư là thói quen ăn uống, dùng thực phẩm muối như thịt muối, dưa muối, thực phẩm lên men, thịt hun khói. Những thứ dễ lên men và đồ chế biến sinh ra nấm mốc cũng rất nguy hiểm.

Nhiều người ung thư do sử dụng thực phẩm còn tồn dư chất bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh. Ở Việt Nam nào thì rau muống tưới nhớt, phun thuốc bảo vệ thực vật. 

                                                

                                                                                          Ung thư trực tràng

Về dấu hiệu giúp phát hiện ung thư trực tràng, PGS Đắc cho biết: Bệnh nhân đi đại tiện nhiều lần trong ngày, 3-4 lần. Có thể đi vệ sinh ra lầy nhầy mũi máu, đau bụng từng cơn, đau quặn.


Những triệu chứng báo hiệu ung thư trực tràng sớm khá giống bệnh lỵ nhưng khác là nếu bị lỵ, chỉ  cần dùng kháng sinh là khỏi, nhưng bệnh ung thư thì không.


Khi có những dấu hiệu trên, cần nghĩ đến ung thư và đi thăm khám trực tràng ngay. Nếu bác sỹ kiểm tra kỹ trực tràng, có thể sờ thấy nếu u đã lớn.


Nhiều người cho rằng, ung thư không đụng dao kéo là sai lầm. Phát hiện sớm cần mổ ngay, phối hợp với điều trị hóa, xạ trị để kiểm soát bệnh.


Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.