Tin tức

Ung thư tuyến giáp - căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở nữ giới 

Ngày 04/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ngày nay, số lượng người mắc bệnh ung thư tuyến giáp đang ngày một gia tăng, trong đó tỷ lệ nữ giới mắc bệnh chiếm phần lớn. Đây là một trong những bệnh cực kỳ nguy hiểm, các tế bào ung thư có khả năng xâm nhập vào máu và bạch mạch. Chúng ta nên phát hiện bệnh sớm để chữa trị kịp thời, tránh bị đe dọa đến tính mạng.

1. Tìm hiểu chung về tuyến giáp và bệnh ung thư tuyến giáp

1.1. tuyến giáp

ung thư tuyến giáp 

Tuyến giáp có vai trò quan trọng đối với cơ thể.

Trước khi nghiên cứu về bệnh ung thư tuyến giáp chúng ta cần nắm được vị trí của tuyến giáp và vai trò của chúng đối với cơ thể. Tuyến giáp có hình bướm, kích thước vừa phải và nằm ở cổ. Thông thường, nếu sờ bằng tay thì bạn không thể cảm nhận được tuyến giáp đang nằm ở đâu.

Trong cơ thể, tuyến giáp đóng vai trò hết sức quan trọng, nhiệm vụ chính đó là tiết ra hormone. Loại hormone này có liên quan trực tiếp đến quá trình trao đổi chất và phát triển của cơ thể mỗi người. Đặc biệt chúng rất cần  thiết đối với sự phát triển của não bộ. Vì thế, chúng ta cần đảm bảo tuyến giáp hoạt động ổn định, như vậy mọi hoạt động trong cơ thể mới diễn ra bình thường.

1.2. Bệnh ung thư tuyến giáp

Bệnh sẽ hình thành khi các tế bào tuyến giáp có những phát triển bất bình thường, chúng không tuân theo cơ chế hoạt động vốn có. Nếu để lâu ngày, bệnh sẽ di căn đến nhiều vị trí trên cơ thể. Khi đó, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, đồng thời bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn.

ung thư tuyến giáp 

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh ung thư tuyến giáp sẽ đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Ung thư tuyến giáp là một bệnh lý tiến triển chậm, do đó việc thăm khám và phát hiện kịp thời giúp tăng khả năng chữa khỏi của bệnh. Đặc biệt cần chú ý phát hiện sớm ở người có tiền sử gia đình có bệnh lý tuyến giáp.

2. Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh

Chắc hẳn, vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là bệnh có những dấu hiệu đặc trưng như thế nào? Đây chính là cơ sở để bạn sớm phát hiện bệnh, đi khám và điều trị kịp thời, vì thế bạn đừng bỏ qua nhé!

Giống như nhiều loại bệnh ung thư khác, trong giai đoạn đầu chúng ta rất khó có thể phát hiện được các triệu chứng lạ của cơ thể. Chỉ đến khi bệnh đã phát triển, một số triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện. Trong đó, người bệnh sẽ cảm nhận được có một khối u đang phát triển trước cổ, ở vùng tuyến giáp.

Ngoài ra, khi mắc bệnh, chúng ta bắt đầu thấy giọng nói của mình thay đổi và trở nên khàn hơn so với bình thường. Việc nuốt nước bọt hay thức ăn cũng trở nên khó khăn hơn, bạn thường xuyên cảm thấy vướng ở vùng cổ hoặc họng. Thậm chí, một số bệnh nhân còn gặp tình trạng khó thở và nổi hạch bạch huyết.

ung thư tuyến giáp 

Một trong những dấu hiệu thường gặp đó là bệnh nhân đau họng và cổ.

Đó là những triệu chứng thường gặp, tuy nhiên bạn nên đi kiểm tra bác sĩ để chắc chắn nhất. Bởi vì, nhiều khi những biểu hiện kể trên không phải xuất phát từ bệnh ung thư tuyến giáp mà chỉ là dấu hiệu của một số bệnh thông thường như: u tuyến giáp lành tính.

3. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là những ai?

Có thể nói, đây là một trong những bệnh rất nguy hiểm, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, tính mạng của bạn có thể bị đe dọa. Chính vì thế, mọi người rất quan tâm đến những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh chiếm phần lớn trên tổng số bệnh nhân. Các chị em phụ nữ nên quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, đi kiểm tra tuyến giáp định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm.

Bệnh cạnh đó, những người thường xuyên phải tiếp xúc với phóng xạ nồng độ cao cũng có khả năng bị bệnh ung thư tuyến giáp. Lượng phóng xạ này thường xuất phát từ các nhà máy hạt nhân hoặc người người phải điều trị bức xạ quá nhiều.

Bệnh ung thư liên quan đến tuyến giáp còn có thể di truyền cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là ung thư thể tủy. Các thành viên trong gia đình nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu như một người có tiền sử mắc bệnh kể trên nhé!

ung thư tuyến giáp 

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Ngoài ra, tất cả chúng ta không nên chủ quan, bởi vì bệnh có thể xuất hiện ở mọi giới tính và lứa tuổi khác nhau. 

4. Nên đi khám và điều trị bệnh ung thư tuyến giáp ở đâu thì uy tín và chất lượng?

Chắc hẳn khi mắc bệnh, ai cũng lo lắng và mong muốn điều trị tại các cơ sở y tế chất lượng, đảm bảo hiệu quả chữa bệnh cao nhất. Nếu như bạn còn phân vân chưa biết nên khám và điều trị bệnh ung thư tuyến giáp ở đâu thì hãy tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện có hơn 24 năm kinh nghiệm và được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm được thực hiện ở đâu luôn được đảm bảo được tính chính xác cao.

Đặc biệt, chúng tôi có cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh bằng BHYT. Nếu người bệnh có nhu cầu thì hãy tới ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Ngoài ra, bệnh viện cũng đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí, gần 40 công ty bảo hiểm đã hợp tác với chúng tôi để nhiều bệnh nhân được hưởng ưu đãi này.

ung thư tuyến giáp 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp hãy đi khám và điều trị bệnh sớm nhất có thể, như vậy bệnh sẽ được kiểm soát, tránh hiện tượng di căn và đe dọa đến tính mạng. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về bệnh, bạn có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ sẽ tư vấn nhiệt tình cho bạn. Ngoài ra, mọi người quan tâm đến dịch vụ của bệnh viện cũng có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.