Tin tức

Ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe người bệnh

Ngày 26/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, ung thư tuyến giáp là một căn bệnh rất phổ biến và dễ gặp ở nhiều đối tượng. Nếu người bệnh kịp thời phát hiện, ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể chữa khỏi. Hãy cùng MEDLATEC lưu ý ngay những nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh và tìm hiểu xem ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhé!

1. Ung thư tuyến giáp được chia làm mấy loại

Trước khi tìm hiểu ung thư tuyến giáp ăn gì, hãy cùng điểm qua một vài thông tin cơ bản về căn bệnh này.

Ung thư tuyến giáp là sự xuất hiện các tế bào dịch tạo thành một khối u ác tính tại tuyến giáp. Để dễ xác định và điều trị, ung thư tuyến giáp thường được chia thành 4 dạng: 

  • Ung thư mới nhú

  • Ung thư nang 

  • Ung thư thể tủy

  • Ung thư không biệt hóa

Với 4 dạng như trên, các trung tâm y tế đã khẳng định ung thư tuyến giáp không biệt hóa là loại nguy hiểm và rất khó điều trị. Bên cạnh đó, ung thư mới nhú lại nhiều người gặp phải nhất.

Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư tuyến giáp có khả năng chữa khỏi tới 90% và là căn bệnh ung thư tỷ lệ khỏi cao nhất so với các loại khác.

Ung thư tuyến giáp chính là biến chứng của u tuyến giáp ác tính

Ung thư tuyến giáp chính là biến chứng của u tuyến giáp ác tính

2. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp

Thông thường, khi nghĩ tới một bệnh về họng, người ta sẽ nghĩ tới nguyên nhân do người bệnh phải hoạt động công việc nói nhiều, thường xuyên tiếp xúc với rượu bia, chất kích thích. Tuy nhiên, với bệnh ung thư tuyến giáp vẫn chưa xác định được cụ thể các nguyên nhân. Vì vậy bạn có thể lưu ý một số yếu tố được cảnh báo như:

Rối loạn hệ miễn dịch

Đây là nguyên nhân đầu tiên được các bác sỹ liệt kê. Khi hệ miễn dịch đã rối loạn thì điều đó đồng nghĩa với việc các chức năng sản sinh ra những kháng thể giảm sút. Đây sẽ là một môi trường thuận lợi cho sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rút và vì thế tuyến giáp có thể bị xâm hại nặng nề, gây ra ung thư.

Nhiễm phóng xạ

Có rất nhiều con đường khiến cho cơ thể người bị nhiễm phóng xạ và con đường ngắn, nguy hiểm nhất chính là nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa và hô hấp.

Di truyền

Yếu tố di truyền là một trong những yếu tố không thể phủ nhận của loại bệnh này. Khi khảo sát các bệnh nhân ung thư tuyến giáp, các bác sĩ đã phát hiện ra trong 100 bệnh nhân thì có tới 70 bệnh nhân có người thân là ông, bà, bố, mẹ,... đã mắc loại bệnh này.

Tuổi tác

Sư thay đổi về tuổi tác làm cho nhiều chức năng của cơ thể giảm khả năng hoạt động. Với phụ nữ ở tuổi 30 - 35 khi hoocmon giảm sút sẽ có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao gấp 3 lần so với nam giới cùng độ tuổi.

Phụ nữ tuổi 35 có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 3 lần so với nam giới cùng độ tuổi

Phụ nữ tuổi 35 có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 3 lần so với nam giới cùng độ tuổi

Tác dụng phụ của thuốc

Với các bệnh nhân mắc những bệnh liên quan đến tuyến giáp sẽ được bác sĩ chỉ định dùng i ốt phóng xạ,... Tuy nhiên, với một số người thì dùng phương pháp đó không những không chữa khỏi mà còn dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Những người có thói quen sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá và trong bữa ăn thường chế biến thiếu i ốt sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhóm người khác. Đặc biệt, khi đã bị ung thư mà thói quen đó vẫn không thay đổi thì xác suất chữa khỏi bệnh giảm nhiều. Vì vậy, hãy cùng đọc tiếp bài viết để biết được ung thư tuyến giáp ăn gì?

3. Ung thư tuyến giáp ăn gì có lợi

Căn cứ vào những thực phẩm gây bệnh, chắc chắn bạn sẽ biết được ung thư tuyến giáp ăn gì có lợi. Tuy nhiên, để hiểu rõ lý do vì sao các thực phẩm đó tốt, các thực phẩm đó có thể cải thiện tình trạng ung thư thì đừng bỏ lỡ những thông tin sau.

Rau lá xanh

Bạn có ngỡ ngàng khi một loại rau rất dễ tìm lại được liệt kê đầu tiên trong danh sách ung thư tuyến giáp ăn gì?

Các loại rau lá màu xanh đậm luôn được liệt kê đầu tiên trong danh sách ung thư tuyến giáp ăn gì

Các loại rau lá màu xanh đậm luôn được liệt kê đầu tiên trong danh sách ung thư tuyến giáp ăn gì

Các loại rau có màu xanh đậm như rau cải thìa, rau diếp cá, súp lơ xanh và rau chân vịt,... thường được khuyến khích sử dụng trong bữa ăn của người bị ung thư tuyến giáp. Những loại rau này rất tốt vì nó rất giàu hàm lượng magie và khoáng chất,... hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất ở tuyến giáp hoạt động tốt.

Thực phẩm giàu vitamin C

Lưu ý thứ 2 cho danh sách “ung thư tuyến giáp ăn gì” đó chính là hãy chọn những thực phẩm giàu vitamin C. Các thực phẩm này giúp tăng khả năng đề kháng. Đối với bệnh nhân đã phẫu thuật sử dụng thực phẩm giàu vitamin C còn giúp cho vết thương nhanh hồi phục và giảm nguy cơ hình thành sẹo. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách chọn lựa những thực phẩm có màu đỏ như: cam, cà rốt, đu đủ, ớt chuông,...

Iot

Iot là thực phẩm chắc chắn không thể bỏ qua đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Việc sử dụng iot vừa đủ sẽ giúp sản sinh ra lượng vừa đủ các hocmon cần thiết cho sự hoạt động của tuyến giáp. Bạn có thể bổ sung bằng cách sử dụng muối iot trong chế biến món ăn hoặc ăn tảo biển, rong biển,... Nhưng hãy nhớ chỉ sử dụng với một lượng vừa đủ thôi nhé!

Sử dụng i iot với một lượng vừa đủ và hợp lý rất tốt cho người ung thư tuyến giáp

Sử dụng i iot với một lượng vừa đủ và hợp lý rất tốt cho người ung thư tuyến giáp

Ngoài những loại thực phẩm kể trên người bệnh có thể lưu ý sử dụng các loại thực phẩm giàu kẽm, sắt, giàu selen, omega - 3 và tích cực sử dụng các loại hạt. Với những thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi ung thư tuyến giáp ăn gì như vừa kể trên nếu bạn bỏ qua thì thật lãng phí. Vì vậy, hãy lưu ngay vào điện thoại hoặc lấy sổ ghi chép lại để có kiến thức tốt nhất khi chăm sóc bệnh nhân ung thư tuyến giáp nhé.

Đặc biệt khi đối mặt với bệnh bạn cũng đừng quên việc đầu tiên phải làm là hãy đến ngay các cơ sở uy tín như MEDLATEC để kiểm tra và có hướng điều trị tốt nhất.

Lý do để bạn chọn MEDLATEC là vì đây là một bệnh viện Đa khoa lớn, đã hoạt động trên 23 năm với độ uy tín cao. Bước chân vào đến của bệnh viện, bạn sẽ thấy được điều khác biệt bởi không khí và sự tiện nghi, hiện đại ở đây. Các y bác sĩ cùng đội ngũ chuyên viên tại MEDLATEC được đào tạo bài bản, chuyên sâu, làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao. Kết quả khám chữa bệnh cũng được phản hồi sớm và chi phí thì luôn có sự hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh.

Vậy là, bài viết trên không những cùng bạn đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “ung thư tuyến giáp ăn gì” mà còn mách nhỏ cho bạn một bệnh viện uy tín để thăm khám sức khỏe. Nếu đang hoang mang vì ung thư tuyến giáp, bạn đừng quên những kiến thức trên và đến ngay MEDLATEC để được theo dõi, thăm khám nhé. Chúc các bạn luôn vui, luôn khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.