Tin tức

Ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe?

Ngày 02/10/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người bị ung thư tuyến giáp cần phải có chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, thay đổi thói quen để có hiệu quả điều trị tốt nhất. Vậy ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe? Chế độ dinh dưỡng ra sao để Câu hỏi sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

1. Ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe?

Tốc độ phục hồi và mức độ tiến triển của người bệnh phụ thuộc nhiều vào cơ địa và chế độ dinh dưỡng của người bệnh. Vì thế, ung thư tuyến giáp ăn gì tốt là vấn đề cần hết sức chú ý để không ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như tốc độ phục hồi sau điều trị. Người bị ung thư tuyến giáp nên ăn những thực phẩm sau;

  • Thực phẩm giàu i-ốt

I-ốt là loại chất góp phần giúp tuyến giáp sản sinh ra các hormone cần thiết để cân bằng hormone tuyến giáp, giảm sự hình thành các khối u. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu i-ốt rất có lợi cho người bị ung thư tuyến giáp. Hãy bổ sung những thực phẩm giàu i-ốt như rong biển, các loại tảo,… vào chế độ ăn của mình với liều lượng hợp lý. Đây đều là những thực phẩm có hàm lượng i-ốt cao những nên dùng vừa phải và đánh giá mức độ hấp thu của cơ thể để bổ xung vì bổ sung, hấp thu dư thừa i-ốt dễ gây ra các vấn đề khác về tuyến giáp như viêm tuyến giáp.

  • Thực phẩm giàu khoáng chất đồng, sắt, kẽm

Đồng, sắt, kẽm là những khoáng chất cần thiết đối với cơ thể người. Mức kẽm thấp hoặc thiếu sắt khiến tuyến giáp hoạt động không ổn định. Bởi vậy, người bị ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe thì xin trả lời rằng: người bị ung thư tuyến giáp cần bổ sung thực phẩm giàu sắt như thịt bò, thịt đỏ, các chất dinh dưỡng vi lượng có trong nấm, củ cải, rau mồng tơi,…

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt rất tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

Thịt bò là thực phẩm giàu sắt rất tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

  • Axit béo Omega 3

Sau phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp, người bệnh nên ăn các loại cá để tăng cường trao đổi chất, đặc biệt là cá hồi. Cá hồi có hàm lượng axit Omega 3 rất lớn giúp tăng cường các thuộc tính chống viêm. Rất nhiều tài liệu y khoa đã chứng minh rằng ăn cá hồi có tác dụng giảm viêm rất hiệu quả.

Ngoài cá hồi, axit béo Omega 3 tốt cho người bị ung thư tuyến giáp còn có nhiều trong các loại cá khác, hạt lanh, cải bó xôi. Người bị ung thư tuyến giáp có thể thay đổi khẩu vị bằng các loại thực phẩm này hoặc bổ sung thực phẩm chức năng dầu cá và omega.

  • Rau xanh

Các loại rau xanh luôn là nguồn thực phẩm cung cấp magie và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trao đổi chất của cơ thể và tuyến giáp. Rau xanh cũng là câu trả lời tuyệt vời nếu bạn đang thắc mắc “ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe”. Không chỉ với người bị ung thư tuyến giáp mà rau xanh tốt với tất cả mọi người. Hãy bổ sung nhiều rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày để cung cấp nhiều magie cho cơ thể. Nếu cơ thể thiếu canxi, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau cơ, nhịp tim rối loạn bất thường,…

Các loại rau xanh luôn là nguồn thực phẩm cung cấp magie và khoáng chất rất tốt cho cơ thể

Các loại rau xanh luôn là nguồn thực phẩm cung cấp magie và khoáng chất rất tốt cho cơ thể

  • Thực phẩm giàu Vitamin chống oxy hóa và Vitamin B

Vitamin A, C, E và vitamin B là các chất chống oxy hóa, giảm stress oxy hóa hiệu quả. Vì vậy, người bị ung thư tuyến giáp nên bổ sung các loại vitamin này cho cơ thể. Các loại vitamin này có nhiều trong các loại thực phẩm và rau củ quả như: thịt lợn, thịt gà, rau có nhiều màu xanh, hải sản có vỏ, các loại đậu (trừ đậu nành), hạnh nhân, ngũ cốc nguyên hạt,.. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm giàu các loại vitamin nói trên để tuyến giáp hoạt động mạnh khỏe hơn.

  • Thịt hữu cơ

Thịt hữu cơ là loại thực phẩm tốt cho người bị ung thư tuyến giáp. Chúng bổ sung lượng calo và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, người bị ung thư tuyến giáp chỉ nên ăn thịt hữu cơ không nên ăn nội tạng động vật như thận, tim, gan,.. Trong nội tạng động vật có chứa hàm lượng axit lipoic khá cao. Loại axit béo này có thể phá vỡ các hoạt động của tuyến giáp và ức chế tác dụng của các loại thuốc điều trị tuyến giáp.

Nội tạng động vật là thực phẩm người bị ung thư tuyến giáp cần kiêng tuyệt đối

Nội tạng động vật là thực phẩm người bị ung thư tuyến giáp cần kiêng tuyệt đối

  • Các loại hạt

Các loại hạt sấy khô như hạt điều, hạt bí, hạnh nhân,.. là nguồn cung cấp magie, protein , vitamin E và B rất tốt cho hoạt động của tuyến giáp. Các loại hạt sấy khô này cũng là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang phân vân không biết ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe. Người bị ung thư tuyến giáp nên bổ sung thêm nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn của mình. Chúng chắc chắn sẽ giúp tuyến giáp và cơ thể của bạn hoạt động khỏe mạnh và ổn định.

  • Quả mọng

Quả mọng là loại thực phẩm rất tốt cho người mắc các bệnh về tuyến giáp đặc biệt là ung thư tuyến giáp. Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, cà chua, chuối, nho,.. rất giàu chất chống oxy hóa. Chất này hỗ trợ chức năng tuyến giáp và loại bỏ các tác nhân gây hại cho tuyến giáp. Hơn nữa, các loại quả mọng này chứa lượng đường vừa phải, cung cấp năng lượng cho cơ thể,không gây ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Chưa kể chúng còn rất thơm ngon, dễ ăn.

Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, cà chua, chuối, nho,.. rất giàu chất chống oxy hóa tốt cho người bị ung thư tuyến giáp

2. Ung thư tuyến giáp nên kiêng gì?

Trên đây là 8 loại thực phẩm giải đáp thắc mắc ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe mà các bạn có thể tham khảo. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia, bên cạnh việc tìm hiểu ung thư tuyến giáp nên ăn gì, người bệnh cũng cần tìm hiểu ung thư tuyến giáp nên kiêng gì để hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất. Cụ thể :

+ Không nên ăn những đồ ăn cay nóng.

+ Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói.

+ Không ăn những thực phẩm được chế biến dưới nhiệt độ cao.

+ Không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ.

+ Không uống loại đồ uống có ga.

+ Không nên ăn quá nhiều chất xơ.

+ Tránh ăn quá nhiều đường.

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bị ung thư tuyến giáp cần xây dựng thói quen vận động phù hợp, tập thể dục hàng ngày và thực hiện lối sống lành mạnh. Hy vọng những thông tin về “Ung thư tuyến giáp ăn gì tốt cho sức khỏe” trên đây sẽ giúp các bạn đặc biệt là người bị ung thư tuyến giáp biết được nên ăn gì và không nên ăn gì tốt cho sức khỏe để có kế hoạch điều trị, hỗ trợ điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bạn nên tham gia các gói tầm soát ung thư để phòng tránh và phát hiện bệnh sớm. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, Bệnh viện MEDLATEC trở thành địa chỉ khám, điều trị bệnh lý tuyến giáp uy tín tại Hà Nội đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật phục vụ khám và điều trị bệnh lý tuyến giáp điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.