Tin tức

Ung thư tuyến giáp thể nhú là bệnh gì?

Ngày 30/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư tuyến giáp thể nhú là một thể loại của bệnh ung thư tuyến giáp, có tỷ lệ bệnh nhân mắc phải lớn nhất. Trong bài viết sau, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc trang bị một vài kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa căn bệnh này.

1. Sơ bộ về bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú 

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý xuất hiện trong trường hợp các tế bào tuyến giáp có tình trạng tăng sinh một cách bất thường. Như đã đề cập, ung thư tuyến giáp thể nhú (hay ung thư biểu mô nhú) là một loại ung thư tuyến giáp bên cạnh các loại khác là ung thư thể nang, thể tủy và ung thư không biệt hóa. 

Đây là loại có tỷ lệ phổ biến nhất với người bệnh ở mọi lứa tuổi và thuộc mọi giới tính khác nhau. Trong đó, hay gặp ở những người thuộc lứa tuổi từ 30 đến 50 tuổi; đồng thời, nữ giới cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới, nhất là với phụ nữ trẻ tuổi.

  Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư tuyến giáp hay gặp nhất

Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư tuyến giáp hay gặp nhất 

Loại ung thư này ở dạng khối u hoặc dạng các nhân hay nang không đều và phát triển vượt khỏi mô tuyến giáp bình thường. Thông thường, chỉ phát triển ở một thùy của tuyến nội tiết này và có tiến triển chậm. Khi so sánh cùng những loại bệnh ung thư khác, tiên lượng sống của người bệnh mắc phải căn bệnh ung thư này là tốt.  

2. Những nguyên nhân nào có khả năng dẫn tới bệnh? 

Cho đến hiện tại, vẫn chưa rõ về nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp. Mặc dù vậy, ảnh hưởng từ một số yếu tố sau đây cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Yếu tố di truyền.

- Chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ iot cho cơ thể.

- Sống trong môi trường nhiễm phóng xạ, có sự tiếp xúc với bức xạ, điều trị một loại ung thư khác bằng phương pháp xạ trị.

- Một vài bệnh lý: bệnh Cowden, hội chứng Gardner, đa polyp tuyến gia đình (FAP).

- Tình trạng mãn kinh hoặc sinh con muộn ở nữ giới.

Thiếu i ốt có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến giáp thể nhú

Thiếu i ốt có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến giáp thể nhú 

3. Các triệu chứng của bệnh là gì? 

Về các triệu chứng của ung thư tuyến giáp thể nhú, chúng thường sẽ không xuất hiện rõ ràng khi bệnh ở vào giai đoạn đầu. Điều này làm không ít bệnh nhân gặp khó khăn trong việc nhận biết tình trạng của bản thân và có thể bị nhầm sang triệu chứng của bệnh viêm họng, ho,...

Khi bệnh bước vào giai đoạn tiến triển, sẽ có sự xuất hiện tăng dần của một số dấu hiệu rõ ràng có thể nhận biết bệnh. Chúng bao gồm: 

  • Ở cổ xuất hiện khối u cứng và to, có thể sờ nắn hoặc quan sát được chỉ bằng mắt thường.

  • Bị đau họng.

  • Ho kéo dài, khàn giọng. 

  • Khó khăn khi thở, khi nuốt, gặp tình trạng nuốt vướng và việc ăn uống trở nên khó khăn.

  • Một số trường hợp với da ở vùng cổ có thể bị sần sùi thâm nhiễm hoặc bị loét chảy máu.

Khó nuốt có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú

Khó nuốt có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú 

4. Có thể phòng ngừa bệnh như thế nào? 

Để có thể phòng ngừa ung thư tuyến giáp thể nhú nói riêng và bệnh ung thư tuyến giáp nói chung, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây: 

4.1. Hạn chế sự tiếp xúc với môi trường có tia bức xạ 

Hạn chế sự tiếp xúc của cơ thể với các môi trường có tia bức xạ, bị nhiễm phóng xạ hoặc có chứa các chất độc hại sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Khi bắt buộc phải làm việc trong một môi trường không đảm bảo, cần trang bị những dụng cụ bảo hộ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.  

4.2. Chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ 

Một chế độ dinh dưỡng không khoa học có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. Trong đó, thiếu iốt cũng là một trong các nguyên nhân có thể làm gia tăng rủi ro mắc ung thư tuyến giáp. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng và duy trì thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh. 

Đừng quên ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây; đảm bảo lượng iốt cần thiết trong mỗi bữa ăn; tránh những thực phẩm được chế biến sẵn, thức ăn nhanh hay các món ăn chứa nhiều chất béo,... Song song với đó, hạn chế sử dụng bia rượu, các chất kích thích, thuốc lá, nước có gas,...

4.3. Có lối sống lành mạnh, tích cực 

Kèm theo đó, bạn cũng nên có những sự thay đổi để lối sống của bản thân trở nên lành mạnh và tích cực hơn. Bởi việc làm này sẽ giúp bạn bảo vệ được sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, không ngoại trừ bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú. 

Hãy cố gắng duy trì một trạng thái tinh thần thoải mái và vui vẻ, ngủ đủ giấc và đúng giờ, tránh thức khuya, tích cực tập luyện thể dục thể thao vừa sức,...

4.4. Khám sức khỏe định kỳ

Vì không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân thường phát hiện muộn tình trạng mình đang mắc phải ung thư tuyến giáp thể nhú. Từ đó, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và khắc phục bệnh. 

Với một căn bệnh như vậy, việc thăm khám sức khỏe và thực hiện tầm soát ung thư định kỳ là một phương pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện, chẩn đoán và tiến hành điều trị. Đi kèm với đó, việc theo dõi các thay đổi bất thường của cơ thể để sớm gặp bác sĩ và thăm khám cũng là một việc không nên bỏ qua trong quá trình phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh

Thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh

Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc đã được hiểu thêm về bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú. Nếu có nhu cầu thăm khám và tầm soát các bệnh ung thư, quý khách hàng nên đến những địa chỉ y tế uy tín. Trong đó, có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Tại đây, quý khách sẽ được các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và tận tâm tiến hành thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, tối ưu nhất. Liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay để được các tổng đài viên hướng dẫn đặt lịch khám và tư vấn, giải đáp những vấn đề thắc mắc liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.