Tin tức

Uống nước ép cà chua có tác dụng gì? Nên uống ở thời điểm nào?

Ngày 07/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cà chua là một loại quả rất phổ biến trong gian bếp của mỗi gia đình Việt. Ngoài việc kết hợp với những thực phẩm khác tạo nên sự hấp dẫn, bắt mắt của món ăn, cà chua có thể xay thành nước ép rất ngon và cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề uống nước ép cà chua có tác dụng gì và nên uống loại nước này vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

1. Uống nước ép cà chua có tác dụng gì?

Khi uống nước ép cà chua, bạn có thể nhận được những lợi ích sức khỏe như sau: 

Nước ép cà chua giúp cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể

Một số chất chống oxy hóa chẳng hạn như Lycopen và beta-carotene sẽ được dung nạp vào cơ thể khi bạn uống nước ép cà chua. Những chất chống oxy hóa này sẽ giúp cơ thể được bảo vệ trước những sự tấn công của các gốc tự do. Chất Beta-carotene giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa được tình trạng xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lycopene có tác dụng rất tích cực trong việc bảo vệ các DNA và giúp giảm viêm hiệu quả.

Uống nước ép cà chua có tác dụng gì

Nước ép cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch

Hỗ trợ tiêu hóa

Cà chua là một trong những loại quả rất tốt đối với hệ tiêu hóa vì nó có chứa nhiều chất xơ. Uống nước ép từ cà chua sẽ giúp tăng cường nhu động ruột khiến quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. 

Góp phần ngăn ngừa đông máu

Lượng phytonutrient trong nước ép cà chua sẽ ngăn ngừa tình trạng tập kết của các tế bào tiểu cầu và từ đó phòng ngừa hiệu quả tình trạng đông máu. 

Tăng cường thị lực

Những người cao tuổi, những người có vấn đề về thị lực có thể uống nước ép cà chua để cải thiện, tăng cường thị lực. Cụ thể, trong nước ép từ quả cà chua sẽ có chứa rất nhiều các loại dưỡng chất như Lutein, zeaxanthin, beta-carotene và vitamin C - đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho mắt, giúp mắt sáng hơn và đồng thời làm chậm tình trạng thoái hóa thị lực vì vấn đề tuổi tác. 

Nước ép cà chua giúp sáng mắt, đẹp da

Nước ép cà chua giúp sáng mắt, đẹp da

Làm đẹp da

Các chị em không nên bỏ qua nước ép cà chua, vì nó có một công dụng rất tuyệt vời đó là giúp cho làn da của bạn đẹp hơn rất nhiều. Trong cà chua có chứa nhiều loại vitamin, các chất chống oxy hoá,… Những chất này có tác giúp làm cho làn da của bạn trở nên khỏe khoắn, trắng sáng và căng mịn hơn, đồng thời ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả. 

Giúp giải độc gan và phòng ngừa ung thư

Cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vì thế nó có khả năng giúp cơ thể giải độc rất tốt, rất tốt để hỗ trợ gan tránh khỏi tình trạng làm việc quá tải. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa cũng góp phần giúp ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, tránh tổn thương ở mô và từ đó hỗ trợ phòng ngừa việc hình thành những tế bào ung thư. 

Nước ép cà chua giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nước ép cà chua giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang có mong muốn giảm cân, nước ép cà chua cũng là một gợi ý rất tuyệt vời. Nhờ có chứa chất chống oxy hóa lycopene, loại nước ép này sẽ giúp bạn giảm mỡ, nhất là mỡ vùng bụng rất hiệu quả. Khi chăm chỉ tập luyện, kết hợp với sử dụng nước ép cà chua, cơ thể bạn có thể được kích thích quá trình trao đổi chất và từ đó, lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được đốt cháy nhiều hơn, giúp bạn nhanh giảm cân hơn. 

Không những vậy, cà chua cũng có chứa nhiều chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu và đồng thời giảm cảm giác thèm ăn, rất phù hợp với những người đang trong kế hoạch giảm cân. 

2. Nên uống nước ép cà chua ở thời điểm nào là tốt nhất?

2.1. Những người nên uống và những người không nên uống nước ép cà chua

Những người nên uống nước ép cà chua là những người đang cần bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, những người lớn tuổi, những người đang trong quá trình giảm cân, những thường xuyên hút thuốc.

Nên rửa sạch và loại bỏ hạt cà chua trước khi ép lấy nước

Nên rửa sạch và loại bỏ hạt cà chua trước khi ép lấy nước

Nước ép cà chua rất tốt nhưng nếu bạn lạm dụng nó, bạn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cà chua có chứa nhiều axit malic và axit citric, nếu uống quá nhiều sẽ gây tình trạng trào ngược dạ dày và phát sinh những bệnh lý về đường tiêu hóa. Vì thế những người mắc phải các bệnh lý về dạ dày không nên uống quá nhiều nước ép cà chua. 

2.2. Nên uống nước ép cà chua vào thời điểm nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống nước ép cà chua vào giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều, nên lưu ý là uống sau bữa ăn khoảng 2 đến 3 tiếng để nước ép cà chua phát huy tối đa được những tác dụng của nó, đồng thời không gây hại cho sức khỏe. 

Lưu ý, không nên uống loại nước ép này quá muộn và không nên uống khi đang đói vì khi đó chất phenolic và pectin trong cà chua sẽ phản ứng với axit gây ra tình trạng đau bụng, đầy bụng, thậm chí nôn mửa. Bạn cũng không nên ăn cà chua xanh vì trong nó có alkaloid - một chất có nguy cơ cao gây ngộ độc.

Lưu ý, bạn nên lựa chọn những quả cà chua chín mọng, không bị dập nát và có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm để làm nước ép. Trước khi ép lấy nước, phải rửa sạch sẽ, nên rửa bằng nước muối. Bạn cũng nên loại bỏ hạt cà chua vì hạt cà chua không thể tiêu hóa được và nó có nguy cơ lọt vào ruột thừa gây ra tình trạng viêm ruột thừa. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi uống nước ép cà chua có tác dụng gì và thời điểm tốt nhất để uống nước ép cà chua. Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc, khám chữa các bệnh lý liên quan đến vấn đề dinh dưỡng. Để được hỗ trợ chi tiết và đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới đường dây nóng 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.