Tin tức

Uống quá nhiều sữa lão hóa sớm

Ngày 31/10/2014
Hạnh Nhân (Theo DM)
Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển, uống nhiều hơn 3 ly sữa một ngày có thể không giúp xương chắc khỏe hơn mà có khi còn dẫn tới nguy cơ tử vong cao hơn.

 

Phụ nữ uống nhiều hơn 3 ly sữa một ngày có nguy cơ tử vong cao gấp đôi người uống ít hơn 1 ly sữa.


Trong bài viết đăng trên Tạp chí Y khoa BMJ của Anh, các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng một số loại đường có trong sữa có thể làm mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể và tăng viêm, dẫn tới phá hủy các tế bào của cơ thể. 

Sữa lâu nay được khuyên dùng để giảm nguy cơ xương giòn, dễ gãy bởi sữa giàu canxi và vitamin D, nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe của xương. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có những kết quả nghiên cứu cho thấy sữa giúp ngăn chặn đau tim, đột quỵ và cả chiều ngược lại.

Trong các thử nghiệm ở động vật, kết quả cho thấy uống nhiều sữa chứa đường lactose, galactose dẫn tới phá hủy tế bào, suy yếu miễn dịch, lão hóa sớm. 

Giáo sư Karl Michaelsson, đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Uppsala, Thụy Điển, đã cùng đồng sự tìm ra cơ chế về nguy cơ gây hại nếu tiêu thụ số lượng lớn đường Lactose và galactose có trong sữa, so với tiêu thụ sản phẩm từ sữa chứa ít loại đường này. 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với hai nhóm phụ nữ, nhóm 1 gồm 61.433 người, nhóm 2 là 45.339 người. Hai nhóm này phải hoàn thành bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên ăn 96 thực phẩm phổ biến trong đó có sữa, sữa chua và phô mai.

Những phụ nữ này được theo dõi trong trung bình 20 năm. Khi nghiên cứu kết thúc, hơn 15.000 người đã tử vong, 17.252 người ghi nhận bị gãy xương, và trong số này thì 4.259 người gãy xương hông. 

Qua đó, nhóm nhà khoa học Thụy Điển kết luận rằng uống nhiều sữa hơn không làm giảm nguy cơ gãy xương. Ngoài ra, phụ nữ uống nhiều hơn 3 ly sữa (khoảng 680ml) một ngày có nguy cơ tử vong cao gấp đôi người uống ít hơn 1 ly sữa (60ml).

Tuy nhiên, theo Giáo sư Sue Lanham-New, Trưởng khoa khoa học dinh dưỡng, Đại học Surrey, Vương Quốc Anh, nghiên cứu trên còn nhiều hạn chế, như thiếu đánh giá về thói quen ăn uống, theo dõi cân nặng của các đối tượng trong nghiên cứu và “mỗi người nên duy trì thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong đó có sữa và sản phẩm từ sữa”. 

Ăn nhiều thực phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai, với lượng lactose thấp, có thể giúp giảm nguy cơ tử vong và xương giòn, dễ gãy, đặc biệt là ở phụ nữ.

Nguồn: baotintuc.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.