Tin tức

Ưu điểm của siêu âm 4D và nên đi siêu âm 4D khi nào?

Ngày 19/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 4D cũng là 1 trong những hình thức siêu âm thai nhi, nhưng tiên tiến, hiện đại hơn so với siêu âm 2D và siêu âm 3D cho phép bố mẹ quan sát được chi tiết cấu trúc hình thể của con cùng với sự chuyển động, cử chỉ điệu bộ vô cùng đáng yêu của con. Tuy nhiên, đây không phải là hình thức thăm khám bắt buộc. Vậy, mẹ bầu nên siêu âm 4D khi nào? 

1. Ưu điểm của siêu âm 4D

Siêu âm 4D không phải là hình thức siêu âm bắt buộc. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp này được rất nhiều gia đình lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội:

- Siêu âm 4D cho phép mẹ nhìn thấy hình ảnh con yêu một cách chân thực, sinh động và rõ nét nhất. Đó là những thước phim quay chậm mô phỏng sự chuyển động của con yêu. Từng cử động tay chân, từng điệu bộ, nét mặt, mẹ đều có thể nhìn thấy trên màn hình hiển thị. Như thể con đang ở ngay trước mặt mẹ. Một cảm giác rất gần gũi và chân thật. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể lưu trữ những thước phim này bằng đĩa và có thể mở cho mọi người cũng xem hoặc có thể là giữ chúng làm kỷ niệm.

Siêu âm 4D là hình thức siêu âm được rất nhiều gia đình lựa chọn

Siêu âm 4D là hình thức siêu âm được rất nhiều gia đình lựa chọn

- Siêu âm 4D cho phép bố mẹ quan sát được chi tiết cấu trúc, bộ phận,các cơ quan trên cơ thể con với hình dáng và khuôn mặt gần giống với con ngay sau khi sinh.

- Siêu âm 4D cho phép bác sĩ dễ dàng quan sát hình thái của thai nhi cũng như các bộ phận, cơ quan nội tạng bên trong cơ thể của thai nhi, qua đó kịp thời phát hiện những dị tật bẩm sinh ở bé như: các dị tật bẩm sinh, dị tật về não, hở hàm ếch. Ngoài ra, siêu âm 4D còn cho phép bác sĩ xác định chính xác tuổi thai, vị trí nhau thai, phân tích sự phát triển của thai nhi, đồng thời phát hiện những bất thường về cấu trúc tử cung, phát hiện các khối u: u xơ tử cung, u nang buồng trứng ở mẹ bầu.

2. Sự khác nhau giữa các hình thức siêu âm

Có rất nhiều hình thức siêu âm như; siêu âm 2D, 3D, 4D và siêu âm tim thai,... Vậy mẹ bầu có biết điểm khác nhau giữa những loại siêu âm này không?

Siêu âm 2D

Có thể nói siêu âm 2D là loại siêu âm thông dụng nhất và cũng là hình thức siêu âm được bác sĩ khuyến cáo bắt buộc sử dụng. Đối với những thai nhi và thai phụ khỏe mạnh, mẹ có thể chỉ siêu âm 2D, tuy nhiên siêu âm 2D không đánh giá được các bất thường bẩm sinh, do đó vẫn nên đi kiểm tra bằng siêu âm 4D ở các mốc quan trọng của thai kỳ. 

Siêu âm 2D là hình thức siêu âm thông dụng và phổ biến nhất hiện nay

Siêu âm 2D là hình thức siêu âm thông dụng và phổ biến nhất hiện nay

Siêu âm 3D và 4D

Siêu âm 3D và siêu âm 4D là 2 hình thức siêu âm có quy trình thực hiện tương đối giống với siêu âm 2D, tuy nhiên siêu âm 3D, 4D sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn. Vì vậy mà những hình ảnh siêu âm 3D và 4D rõ ràng, chân thật và sắc nét hơn siêu âm 2D rất nhiều. Những hình ảnh siêu âm 3D, 4D là chuỗi hình ảnh tĩnh hoặc động được ghép nối từ những hình ảnh 2D đơn lẻ được chụp liên tiếp.

Siêu âm tim thai

Siêu âm tim thai cũng là một hình thức siêu âm. Tuy nhiên công dụng chính của loại siêu âm này là đo nhịp tim của thai nhi và kiểm tra, phát hiện những bất thường về tim mạch như: cấu trúc tim, nhịp tim,...

3. Nên đi siêu âm 4D khi nào?

Siêu âm 4D là một hình thức siêu âm tiên tiến và hiện đại. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyến cáo các thai phụ không nên thay thế hoàn toàn hình thức siêu âm 2D bằng các hình thức siêu âm 4D. Ở những tháng đầu của thai kỳ, siêu âm 2D vẫn là hình thức siêu âm được khuyến khích thực hiện vào khoảng thời gian này.

Tuần thứ 24 - 30 của thai kỳ là điểm thích hợp nhất để thực hiện siêu âm 4D

Tuần thứ 24 - 30 của thai kỳ là điểm thích hợp nhất để thực hiện siêu âm 4D

Vào những mốc quan trọng của thai kỳ, nếu có điều kiện mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 4D. Vì khi đó, các cấu trúc, hình thái cơ thể con gần như đã hoàn chỉnh. Việc siêu âm 4D vào thời điểm này cho phép bác sĩ phát hiện chính xác những bất thường về cấu trúc, bất thường về sự phát triển của con, phát hiện dị tật bấm sinh, để sớm đưa ra hướng xử lý và điều trị trước và sau khi sinh.

4. Những điểm mẹ bầu cần lưu 

Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh siêu âm 4D có ảnh hưởng đến thai nhi xong thai phụ cũng không nên lạm dụng. Chỉ siêu âm 4D vào các mốc thời gian thích hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Siêu âm 4D giúp phát hiện chính xác các bất thường, dị tật ở thai nhi. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều sẽ phát hiện được. Điều này còn phụ thuộc vào các thiết bị máy móc, trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện siêu âm.

Mẹ bầu nên siêu âm 4D theo chỉ định của bác sĩ

Mẹ bầu nên siêu âm 4D theo chỉ định của bác sĩ

Đối với những thai kỳ khỏe mạnh thì không nhất thiết phải siêu âm 4D. Siêu âm 4D không nằm trong các gói thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế, bệnh viện, bố mẹ sẽ phải trả thêm phí nếu thực hiện siêu âm 4D. Điều này gây lãng phí tiền của mà không cần thiết. Tốt nhất, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết trường hợp của mình có cần siêu âm 4D không.

Siêu âm 4D khi nào thì là tốt nhất? Hi vọng những thông tin mà  MEDLATEC chia sẻ trên sẽ giúp mẹ có câu trả lời cho mình. 

Khi siêu âm thai, thai phụ cần chú ý lựa chọn địa chỉ siêu âm uy tín, trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sỹ nhiều năm kinh nghiệm để các chẩn đoán được chính xác nhất. MEDLATEC là cơ sở tự hào đáp ứng đủ các điều kiện trên và được rất nhiều thai phụ tin tưởng.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, thai phụ hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của  MEDLATEC giải đáp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.