Tin tức

Ưu nhược điểm của các phương pháp nội soi dạ dày - đại tràng

Ngày 01/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Đầy bụng, ợ hơi, nôn mửa, khó tiêu,... là những dấu hiệu thường gặp và nguyên nhân có thể liên quan đến bộ máy tiêu hóa.  Lúc này, có thể bạn sẽ được bác sỹ chỉ định thực hiện nội soi dạ dày - đại tràng để xác định tình trạng bệnh lý nếu có. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này qua bài viết sau.

1. Những trường hợp được chỉ định nội soi dạ dày - đại tràng

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày - đại tràng là kỹ thuật sử dụng ống nội soi mềm gắn camera được đưa vào hệ tiêu hóa để phát hiện ra các biểu hiện bất thường trong niêm mạc dạ dày, đại tràng cũng như tìm ra các nguy cơ ung thư để kịp thời chữa trị.

Nhờ các hình ảnh ở camera gắn trong ống nội soi mà bác sĩ sẽ biết được tình trạng bệnh, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị tốt nhất.

Khi nào cần đi nội soi dạ dày - đại tràng?

  • Đau vùng thượng vị, đau và có cảm giác khó chịu khi đang đói hoặc no quá.

  • Thường xuyên bị các dấu hiệu đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi,... không rõ nguyên do

  • Buồn nôn hoặc nôn sau khi đã ăn no.

  • Nôn mửa ra máu, đi ngoài ra phân đen.

  • Thường xuyên đau bụng và thay đổi thói quen đi đại tiện, tiêu chảy và táo bón kéo dài trong nhiều ngày.

  • Sụt cân, thiếu máu.

  • Có máu trong phân hoặc đi ngoài ra phân màu đen.

  • Nếu có những bất thường trên hình ảnh chụp X - quang,… cần nội soi dạ dày, đại tràng để chẩn đoán bệnh một cách kịp thời và chính xác

Đau bụng ợ hơi buồn nôn không rõ nguyên nhân là dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa cần phải đi khám và điều trị ngay

Đau bụng, ợ hơi, buồn nôn,... không rõ nguyên nhân là dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa, cần phải đi khám và điều trị ngay

2. Các phương pháp nội soi dạ dày - đại tràng phổ biến hiện nay 

Sau khi tìm hiểu về nội soi dạ dày - đại tràng là gì, chắc hẳn các bạn sẽ thắc mắc rằng có những phương pháp nội soi nào? Phương pháp nào không gây đau đớn và để lại biến chứng nhiều nhất để lựa chọn. Dưới đây, MEDLATEC sẽ liệt kê ra những phương pháp đang được nhiều bệnh viện lớn áp dụng:

Nếu trước đây, chúng ta thường chỉ quen thuộc với hai phương pháp là nội soi gây mê và nội soi không gây mê. Thì ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học kĩ thuật mà trong y học đã xuất hiện nội soi dạ dày - đại tràng bằng dải tần ánh sáng hẹp (NBI) Phương pháp này không những giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng tổn thương ở các cơ quan mà còn có khả năng phát hiện ra các tổn thương ung thư một cách chính xác nhất. NBI sử dụng ánh sáng đơn sắc, hẹp khoàng 410nm đến 540nm giúp phân tích hình ảnh các lớp niêm mạc một cách chính xác và chi tiết hơn. Chính vì sự phát triển này mà các phương pháp nội soi dạ dày - đại tràng được phong phú hơn.

nội soi dạ dày đại tràng giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý bất thường ở cơ quan này

Sự phát triển của y học giúp bệnh nhân không còn những nỗi lo âu mỗi lần phải giải phẫu đồng thời giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất

3. Ưu điểm và nhược điểm của các phương pháp trên là gì?

Nội soi không gây mê

- Ưu điểm

  • Chi phí thấp hơn nhiều so với nội soi gây mê.

  • An toàn vì không có các trường hợp như dị ứng thuốc, sốc phản vệ,…

  • Trạng thái hoàn toàn tỉnh táo.

- Nhược điểm

  • Bệnh nhân sẽ bị khó chịu khi nội soi, nhất là lúc mới đưa ống nội soi vào.

  • Khi nội soi đại tràng, khí bơm qua ống soi khiến cho người bệnh có cảm giác khó chịu, muốn đi vệ sinh.

  • Nhiều trường hợp vì khó chịu gây khó khăn cho bác sĩ.

Nội soi gây mê

- Ưu điểm

  • Dễ chịu khi nội soi.

  • Không bị kích thích giúp kỹ thuật nội soi dạ dày - đại tràng dễ dàng. Khi nội soi sẽ mang lại kết quả chính xác nhất.

- Nhược điểm

  • Chi phí nội soi đại tràng gây mê cao hơn khi nội soi không gây mê.

  • Không phải ai cũng có đủ điều kiện về mặt tài chính cũng như sức khỏe để áp dụng phương pháp này. Một số trường hợp chống chỉ định với phương pháp này, khi khám bác sĩ sẽ tư vấn bạn nên chọn nội soi theo cách nào nên đừng quá lo lắng!

  • Có thể gặp tác dụng phụ của thuốc gây mê.

Như các bạn thấy đó, dù thực hiện phương pháp nào thì chúng cũng có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Muốn có kết quả tốt sau khi nội soi, bạn còn cần được thăm khám và điều trị tại địa chỉ uy tín và an toàn nữa nhé!

4. Những lưu ý khi nội soi dạ dày - đại tràng

Trước khi nội soi

  • Khoàng 2 - 3 ngày trước khi nội soi, bạn nên ăn nhẹ nhàng, ăn các thực phẫm dễ tiêu hóa, tránh ăn các thực phẩm khó tiêu và giàu chất béo, 6 - 8 giờ trước khi nội soi, phải nhịn ăn hoàn toàn.

  • Làm đầy đủ các thủ tục như đặt lịch khám, xét nghiệm máu,....

  • Trước khi nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc nhuận tràng để làm sạch đường tiêu hóa,... Nên bạn cần phải tuân thủ mọi yêu cầu đó.

Sau khi nội soi

  • Nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa,giàu vitamin, chất dinh dưỡng như cháo loãng, trái cây,...

  • Hạn chế các thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm lạnh, sử dụng các chất kích thích,..

  • Sau khi nội soi có thể bị chướng bụng, mệt mỏi,... những triệu chứng này sẽ hết trong 1 - 2 ngày sau khi nội soi.

  • Nếu sau khi nội soi đại tràng bệnh nhân có các biểu hiện như: đau bụng dữ dội, đại tiện ra máu, chướng bụng.... nhiều thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để xử lý kịp thời.

  • Sau khi nội soi gây mê bạn nên theo dõi tại bệnh viện khoảng 1 - 2 giờ.Hãy tránh xa các chất kích thích,gây hại cho sức khỏe nếu như bạn không muốn tình trạng bệnh ngày một tệ đi

Hãy tránh xa các chất kích thích,gây hại cho sức khỏe nếu như bạn không muốn tình trạng bệnh ngày một tệ đi

Sau khi tìm hiểu những thông tin cần thiết về nội soi dạ dày - đại tràng thì chắc hẳn các bạn đã tự trang bị cho mình những kiến thức bổ ích và cần thiết nhất. Hệ tiêu hóa có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Dạ dày, đại tràng cũng không phải ngoại lệ, chúng giúp quá trình tiêu hóa của con người diễn ra hàng ngày. Nếu như chẳng may bạn mắc bệnh, hãy đi khám để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn nhé! 

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ chăm sóc sức khỏe thực hiện việc nội soi dạ dày - đại tràng. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám uy tín, an toàn, hiệu quả hàng đầu. Hãy để MEDLATEC được chăm sóc sức khỏe cho bạn. Đến với bệnh viện chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.