Tin tức

Ưu và nhược điểm của các loại chỉnh nha niềng răng phổ biến hiện nay

Ngày 12/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉnh nha niềng răng được xem là phương pháp giúp cải thiện đáng kể vẻ đẹp của con người. Rất nhiều trường hợp sau khi tháo niềng đã thay đổi hoàn toàn cấu trúc hàm răng, thậm chí là cả gương mặt đem lại sự tự tin đáng kể trong cuộc sống.

1. Chỉnh nha niềng răng bằng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp chỉnh răng truyền thống được đông đảo bệnh nhân chọn lựa. Mặc dù được ra đời rất lâu về trước nhưng tính đến nay chỉnh nha bằng mắc cài vẫn đem lại hiệu quả cao.

Chất liệu của mắc cài thường là hợp kim thép có khả năng chống rỉ cao. Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu gắn để đính mắc cài vào bề mặt ngoài của răng. Những chiếc mắc này được liên kết với nhau bằng một khí cụ gọi là dây cung, nó có tác dụng điều chỉnh răng về vị trí mong muốn. Thời gian niềng trung bình khi chỉnh nha niềng răng mắc cài kim loại là từ 12 - 24 tháng. Trong giai đoạn này bệnh nhân cần tái khám định kỳ để điều chỉnh dần dần lực tác động lên răng, giúp răng về đúng vị trí thẳng hàng.

Niềng răng bằng mắc cài kim loại kèm dây chun

Niềng răng bằng mắc cài kim loại kèm dây chun

Xét về ưu điểm thì chi phí thực hiện biện pháp này là ít tốn kém nhất so với niềng răng loại khác nhưng đạt được hiệu quả trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là tính thẩm mỹ không cao và thức ăn dễ bị dắt vào mắc cài hoặc dây cung, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

2. Chỉnh nha niềng răng bằng mắc cài trong suốt hoặc mắc cài sứ

Tương tự như mắc cài kim loại, chỉnh nha bằng mắc cài sứ hoặc trong suốt chỉ khác về màu sắc, chất liệu của mắc cài. Sự khác biệt này sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn vì khi giao tiếp, đối phương sẽ ít khi nhận ra là bạn đang niềng răng. Đồng thời kết quả đạt được cũng không khác mắc cài kim loại là mấy.

Mắc cài sứ trong suốt và mắc cài kim loại truyền thống

Mắc cài sứ trong suốt và mắc cài kim loại truyền thống

Đương nhiên chi phí cho các ca niềng răng với mắc cài sứ hoặc trong suốt sẽ cao hơn. Ngoài ra nếu bạn hay ăn uống thực phẩm có màu và không vệ sinh kỹ lưỡng thì khí cụ sẽ dễ bị ngả màu. Dụng cụ niềng cũng dễ gây vướng víu khi mang.

3. Niềng răng bằng mắc cài mặt lưỡi

Niềng răng theo phương pháp mắc cài mặt lưỡi giống với chỉnh nha phong cách truyền thống. Tuy nhiên thay vì khí cụ được gắn ở bề mặt ngoài của răng thì nó sẽ gắn bên mặt trong giáp với lưỡi. Đây là phương pháp nhiều người lựa chọn vì giúp che giấu mắc cài nhưng lại gây khó khăn cho việc ăn uống, vệ sinh răng miệng và khi phát âm. Thêm vào đó, chi phí thực hiện cũng không hề rẻ.

Niềng răng mặt lưỡiNiềng răng mặt lưỡi

Một nhược điểm khác mà bạn cần cân nhắc nếu lựa chọn niềng răng mắc cài mặt trong đó là hiệu quả đạt được không cao đối với những trường hợp nặng, thời gian điều trị lâu hơn và mỗi lần điều chỉnh cũng mất nhiều công sức hơn so với biện pháp chỉnh nha thông thường. Mặt khác, vì tiếp xúc nhiều với lưỡi nên khí cụ có thể gây tổn thương lưỡi. Do nhược điểm chiếm đa phần nên các bác sĩ sẽ ít khi đề xuất bệnh nhân lựa chọn phương án này.

4. Mắc cài tự khóa ứng dụng trong chỉnh nha niềng răng 

Một trong những biện pháp được áp dụng phổ biến ngày nay bên cạnh phương pháp truyền thống đó là chỉnh nha với mắc cài tự khóa. Nhưng thay vì dùng thun cao su thì sẽ thay thế bằng các mắc cài cửa sổ để cố định dây cung. Điều này có tác dụng hạn chế thức ăn kẹt lại xung quanh mắc cài, ít gây đau nhức khó chịu và giảm tần suất tái khám định kỳ. Không chỉ có vậy, loại mắc cài này còn giúp giảm bớt lực ma sát, dễ dàng trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng.

Cấu tạo của mắc cài tự đóng

Cấu tạo của mắc cài tự đóng

Mắc cài tự khóa có thể được làm từ vật liệu kim loại hoặc bằng sứ. Do đó nếu bệnh nhân chọn kim loại thì vẫn dễ nhận ra khi đeo niềng, không đảm bảo tính thẩm mỹ. Cho dù giá thành cao hơn so với mắc cài truyền thống nhưng hiệu quả điều trị lại thấp hơn.

5. Niềng răng trong suốt 

Phương pháp chỉnh nha trong suốt đang trở nên thịnh hành và được sử dụng rộng rãi. Không còn hình bóng của hệ thống dây cung, mắc cài phức tạp như niềng răng truyền thống, chỉnh nha trong suốt dùng các khay nhựa chất liệu an toàn để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn. Chúng được sản xuất theo khuôn răng của từng người nên sẽ khác nhau về điểm đặt lực cũng như kích thước và hình dáng. Để đạt được hiệu quả thì mỗi liệu trình bệnh nhân cần phải đeo trung bình từ 20 - 40 khay niềng, mang ít nhất 22 giờ mỗi ngày trừ những khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng. 

Ưu điểm nổi bật nhất của niềng răng trong suốt đó là rất khó để nhận ra bạn đang trong quá trình niềng răng mặc dù đang giao tiếp ở cự ly rất gần. Thêm vào đó, khay niềng rất linh hoạt trong việc tháo lắp nên dễ dàng tháo ra để vệ sinh răng miệng và khay niềng. Tuy nhiên chính điều này lại đòi hỏi bạn phải có tính kiên trì cao, không nên tháo ra quá nhiều lần trong ngày vì sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

Niềng răng trong suốt có thể dễ dàng tháo lắp và đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao

Niềng răng trong suốt có thể dễ dàng tháo lắp và đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao

Chỉnh nha bằng khay trong suốt thường được áp dụng đối với tình trạng răng có độ xô lệch nhẹ, chi phí điều trị cao nhất trong số các phương pháp niềng, đồng thời bệnh nhân dễ làm thất lạc khay và mất thời gian đi làm lại.

Để tối ưu được hiệu quả, trong khi niềng có thể bác sĩ sẽ vận dụng thêm các khí cụ bổ trợ khác.

6. Khi chỉnh nha niềng răng bạn cần lưu ý những gì?

  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, thường xuyên để tránh mảng bám hình thành, loại bỏ thức ăn thừa còn sót lại trong các kẽ răng;

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp hơn: tránh thức ăn cứng, không ăn đồ được chế biến với nhiều đường, độ kết dính cao vì dễ gây sâu răng;

  • Dùng nước súc miệng có chứa Fluoride để diệt khuẩn;

  • Sử dụng chỉ nha khoa và tăm nước thay thế cho tăm tre khi làm sạch răng;

  • Tái khám theo lịch hẹn để đảm bảo răng miệng được kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh kịp thời nếu xảy ra vấn đề với khí cụ.

Trên đây là tổng hợp những ưu, nhược điểm của các phương pháp niềng răng đang thịnh hành hiện nay. Nếu bạn còn đang phân vân không biết đâu mới là biện pháp phù hợp cho mình, hãy đi thăm khám và lựa chọn dịch vụ tại Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Các bác sĩ tại đây sẽ kiểm tra răng chi tiết và kỹ lưỡng cho bạn, sau đó đề xuất các phương án niềng răng hợp lý nhất để đem lại hiệu quả cao trong điều trị. 

Gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết, cụ thể hơn bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.