Tin tức

Vắc xin - Giải pháp phòng chống bệnh hiệu quả trong xã hội hiện đại

Ngày 11/11/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng sức khỏe là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Nhờ vậy, các biện pháp giúp giảm thiểu và phòng tránh bệnh tật cũng được chú trọng, triển khai mạnh mẽ. Trong đó, vắc xin được cho là giải pháp hiệu quả giúp chống lại các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giảm chi phí y tế chữa trị. Vậy vắc xin là gì? Những lợi ích mà vắc xin mang lại như thế nào?

1. Vắc xin (vaccine) được hiểu là gì?

Vắc xin là dạng chế phẩm sinh học có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc các loại vi khuẩn có cấu trúc kháng nguyên gần giống với vi sinh vật gây bệnh. Vắc xin có tính kháng nguyên, được bào chế và chiết xuất đảm bảo sự an toàn khi sử dụng trên cơ thể con người.

Vắc xin là một dạng chế phẩm sinh học, có nguồn gốc từ các vi sinh vật gây bệnh

Vắc xin là một dạng chế phẩm sinh học, có nguồn gốc từ các vi sinh vật gây bệnh

Vắc xin chứa các phiên bản suy yếu của vi sinh vật, nên không có khả năng gây bệnh hay tạo ra các triệu chứng của bệnh mà vi sinh vật gây ra. Bản chất của vắc xin là gây kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể sản xuất và hình thành ra các kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh. Nhờ vậy, cơ thể có khả năng kháng và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn khi chúng có cơ hội tiếp xúc với cơ thể. 

2. Phân loại vắc xin hiện nay

Hiện nay, các loại vắc xin phổ biến nhất được sử dụng có thể kể đến như sau:

Vắc xin sống giảm động lực

Đây là loại vắc xin được sản xuất từ các loại vi sinh vật gây bệnh hoặc có cấu trúc với vi sinh vật có hại đã được giảm động lực sống, và đảm bảo không có khả năng gây bệnh. Do vậy, khi tiêm vắc xin sống giảm động lực giúp miễn dịch lâu dài và hiệu quả chỉ với 1 đến 2 liều sử dụng. 

Trước khi sử dụng trực tiếp trên cơ thể, cần đảm bảo hoàn toàn độ an toàn của vắc xin. Tức là khả năng gây bệnh của vi sinh là không có, vi sinh vật có tính chất di truyền ổn định, không có khả năng hồi lại động lực sống. Người có hệ miễn dịch bị suy giảm không nên sử dụng vắc xin này.

Ví dụ: Vắc xin thủy đậu, sởi, rubella, quai bị.

Vắc xin giải độc tố

Vắc xin giải độc tố được hình thành từ các ngoại độc tố của vi khuẩn hoặc vi sinh vật gây bệnh đã làm mất độc tính nhưng vẫn giữ được tính kháng nguyên. Do đó, khi hệ miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với vắc xin sẽ giúp kích thích sản sinh ra các kháng thể chống hoặc trung hòa độc tố, giúp bảo vệ cơ thể

Ví dụ: Vắc xin uốn ván, bạch hầu,…

Vắc xin bất hoạt

Loại vắc xin này được sản xuất từ vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh đã chết. Nhờ vậy, vắc xin bất hoạt là an toàn và ổn định hơn vắc xin sống giảm động lực do đảm bảo 100% vi sinh vật không có khả năng gây bệnh hay đột biến trở lại. Các kháng nguyên có trong vắc xin đóng vai trò kích thích sự đáp ứng của hệ miễn dịch trước sự tấn công của vi sinh vật gây hại.

Vắc xin bất hoạt có hệ miễn dịch đáp ứng là yếu hơn rất nhiều so với vắc xin sống, do đó, tạo miễn dịch ngắn hạn và phải tiêm nhắc lại nhiều lần. Đó chính là điểm hạn chế của loại vắc xin này.

Các loại vắc xin bất hoạt có thể kể đến như: vắc xin tả, cúm, viêm gan A, HPV, viêm não Nhật Bản, thương hàn, vắc xin Salk,…

Vắc xin HPV được sử dụng và chỉ định dành cho nữ giới, giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Vắc xin HPV được sử dụng và chỉ định dành cho nữ giới, giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Ngoài ra, các nhà khoa học đang nghiên cứu và triển khai nhiều loại vắc xin khác nhau như vắc xin tái tổ hợp, vắc xin tách chiết, vắc xin khảm, vắc xin DNA nhằm tối đa hóa khả năng giúp cơ thể chống lại nhiều căn bệnh hơn trong tương lai.

3. Tiêm vắc xin đem lại ý nghĩa gì?

Tiêm phòng vắc xin là phương pháp đơn giản nhưng cực kì hiệu quả giúp phòng bệnh được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng bởi những lý do dưới đây:

  • Vắc xin giúp phòng ngừa khả năng mắc bệnh truyền nhiễm cho những người có nguy cơ mắc bệnh hoặc phải tiếp xúc nhiều với nguồn bệnh.

  • Là vắc xin giúp dự phòng bệnh do đó tiết kiệm, giảm chi phí khám chữa bệnh. Thay vì phải chi trả một khoản tiền lớn để chữa trị, bạn chỉ mất một số tiền ít hơn mà vẫn đảm bảo được chất lượng sức khỏe.

  • Vắc xin là giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hình thành hàng rào bảo vệ sức khỏe trước những căn bệnh truyền nhiễm.

  • Tiêm vắc xin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác phòng chống các căn bệnh xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Điều này làm tăng tỷ lệ sống sót cho trẻ, đảm bảo chất lượng dân số.

Tiêm phòng vắc xin giúp trẻ phòng chống các bệnh nguy hiểm, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển khỏe mạnh

Tiêm phòng vắc xin giúp trẻ phòng chống các bệnh nguy hiểm, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ phát triển khỏe mạnh

4. MEDLATEC - Địa chỉ tiêm vắc xin uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay

Tiêm phòng vắc xin là điều cần thiết với mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hay đang có ý định mang thai trong thời gian sắp tới. 

Hiểu được tầm quan trọng và những lợi ích mà vắc xin mang lại cũng như sự thay đổi trong nhận thức của mỗi người, do đó, nhu cầu tiêm phòng có xu hướng ngày một tăng. Hiện nay, người dân có thể thực hiện tiêm phòng theo hai cách là tham gia vào các đợt tiêm chủng mở rộng miễn phí do nhà nước tổ chức hoặc sử dụng các dịch vụ tiêm chủng vắc xin tại các bệnh viện, trung tâm y tế.

Tuy nhiên, để lựa chọn được một địa chủ uy tín cung cấp dịch vụ này vẫn luôn là câu chuyện khiến nhiều người đau đầu. Nếu bạn đang có nhu cầu tiêm vắc xin và chưa biết lựa chọn địa điểm nào thì MEDLATEC  là cái tên chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tiêm phòng vắc xin uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tiêm phòng vắc xin uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tiêm chủng, MEDLATEC là đơn vị tiêm chủng vắc xin hàng đầu tại Hà Nội được nhiều khách hàng tin tưởng. Khi sử dụng dịch vụ tiêm phòng vắc xin tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được:

  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí từ đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tận tâm với nghề.

  • Sử dụng các gói tiêm chủng với theo nhu cầu và khả năng kinh tế sẵn có.

  • Đảm bảo 100% chất lượng vắc xin là an toàn tuyệt đối với người sử dụng. Không lo ngại về các vấn đề thiếu hụt, khan hiếm vắc xin.

  • Quy trình tiêm chủng đạt đúng tiêu chuẩn của bộ y tế. Sau tiêm, khách hàng được theo dõi tại cơ sở trong vòng 30 phút và dặn dò kỹ lưỡng.

  • Hệ thống phòng tiêm tiện lợi, thoáng mát, được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất.

  • Tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sử dụng dịch vụ: MEDLATEC phục vụ vào mọi ngày trong tuần, cả thứ 7 và chủ nhật.

Hy vọng, những chia sẻ trong bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích liên quan đến vắc xin cũng như đưa ra gợi ý về một địa chỉ tiêm chủng uy tín. Mọi thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp hay có nhu cầu tiêm phòng vắc xin tại MEDLATEC vui lòng liên hệ theo với đường dây nóng 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.