Tin tức

Vắc xin 6 in 1 là gì, có thể ngừa bệnh nào và có an toàn không?

Ngày 14/02/2020
BS. Nguyễn Thị Hà Trang - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trước đây một liều vắc xin chỉ có thể ngăn ngừa được một bệnh, nhưng hiện nay với vắc xin 6 in 1 chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa nhiều bệnh cùng một lúc. Vậy vắc xin 6 in 1 là gì, có thể ngừa bệnh nào và có an toàn hay không? 

1. Vắc xin 6 in 1 là gì?

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất trong những năm đầu của cuộc đời bởi đây là giai đoạn sức đề kháng của bé còn yếu, chưa đủ để chống lại những căn bệnh nguy hiểm. Việc tiêm vắc xin cho trẻ có tác dụng kích thích cơ thể tạo ra kháng thể kháng thể để chống lại những virus gây bệnh, hiệu quả của tiêm chủng tùy vào mỗi loại vaccine có thể lên đến 90%.

Tiêm chủng ở trẻ để ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm

Tiêm chủng ở trẻ để ngăn ngừa những bệnh nguy hiểm

Ngoài những mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì hiện nay Việt Nam xuất hiện Vắc xin 6 in 1, đây là mũi tiêm đang nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Vắc xin 6 in 1 hiểu đơn giản là 6 trong 1, tức là một mũi tiêm có thể ngăn ngừa sáu bệnh cùng một lúc, khác với trước kia mỗi mũi tiêm chỉ ngăn ngừa được một bệnh. Sáu bệnh có thể ngăn ngừa được khi thực hiện tiêm vắc xin 6 in 1 là viêm màng não HIB, viêm gan B, bại liệt, uốn ván, ho gà, bạch hầu.

Trước khi xuất hiện tại Việt Nam, vắc xin 6 in 1 đã xuất hiện ở gần 70 nước trên toàn thế giới, hiệu quả của mũi tiêm này được đánh giá rất cao và được đón nhận của rất nhiều bậc cha mẹ.

Việc sử dụng vắc xin 6 in 1 đem lại rất nhiều lợi ích, nhất là việc giảm từ 9 mũi tiêm phòng xuống còn 3 mũi. Điều này khiến trẻ không còn phải chịu áp lực khi đi tiêm như sợ đau, sợ bệnh viện,... Không những vậy còn tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho các bậc phụ huynh. Do đó vắc xin 6 in 1 luôn trong tình trạng “cháy” mắc dù giá thành mỗi mũi tiêm đều không phải là rẻ.

2. Các loại vắc xin 6 in 1 đang được sử dụng tại Việt Nam

Có hai loại đang được lưu hành và sử dụng rộng rãi tại Việt Nam đó là:

- Vắc xin 6 in 1 Hexaxim hay vắc xin 6 in 1 Pháp.

- Vắc xin 6 in 1 Infanrix Hexa hay vắc xin 6 in 1 Bỉ.

Tuy rằng có nguồn gốc khác nhau nhưng công dụng trong việc phòng ngừa sáu bệnh truyền nhiễm đã liệt kê ở trên của hai loại vắc xin là như nhau. Cùng với đó lịch Tiêm chủng của hai loại vắc xin đối với trẻ nhỏ cũng gần tương đương nhau.

- Vào khoảng thời gian trẻ từ 2 đến 4 tháng tuổi hoặc 3 đến 5 tháng tuổi tiến hành tiêm 3 mũi chính. Các mũi tiêm chính cần được thực hiện trước 6 tháng tuổi, lưu ý mỗi mũi tiêm nên cách nhau khoảng thời gian 4 tuần là tốt nhất.

- Đến khi trẻ được 16 đến 18 tháng tuổi thực hiện mũi tiêm nhắc lại, mũi tiêm số 4 cần cách mũi tiêm số 3 tối thiểu nửa năm.

3. Vắc xin 6 in 1 có an toàn không?

Nắm được vắc xin 6 trong 1 là gì, các bậc phụ huynh lại băn khoăn liệu vắc xin này có an toàn không? 

Vắc xin 6 in 1 không thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia mà được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ. Cùng với đó đây là loại vắc xin xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nên vẫn đem lại nhiều thắc mắc về vấn đề an toàn khi sử dụng.

Vắc xin sử dụng có an toàn hay không thì phải kiểm chứng qua thời gian sử dụng của chúng. Trong một khoảng thời gian dài vắc xin có kết quả phòng ngừa bệnh tốt, không gây nên những biến chứng thì sẽ được tin tưởng và sử dụng rộng rãi.

Loại vắc xin này đã được cấp phép và sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. Điều này càng chứng minh được mức độ an toàn của nó.

Vắc xin 6 in 1 rất an toàn và được tin tưởng sử dụng ở nhiều nước trên thế giới

Vắc xin 6 in 1 rất an toàn và được tin tưởng sử dụng ở nhiều nước trên thế giới

Thành phần ngăn ngừa bệnh ho gà trong vắc xin 6 in 1 là thành phần ho gà vô bào. Do đó độ an toàn khi sử dụng vắc xin 6 in 1 là rất cao, ít có những tác dụng phụ khi thực hiện tiêm phòng ngừa ho gà truyền thống.

4. Những biểu hiện có thể xảy ra sau khi trẻ được tiêm vắc xin 6 in 1

Những biểu hiện như sốt nhẹ hay sưng tại vị trí tiêm đều là phản ứng hết sức bình thường khi tiêm vắc xin, kể cả mũi tiêm vắc xin 6 in 1. Do đó các bậc cha mẹ không cần phải quá lo lắng, đây chỉ là những phản ứng thông thường sau tiêm và sẽ khỏi sau 1 đến 2 ngày.

Rất hiếm trường hợp xảy ra sốc phản vệ, tuy rằng rất hiếm nhưng cha mẹ không thể chủ quan. Cần phải phối hợp với bác sĩ để theo dõi sức khỏe của trẻ trong quá trình tiêm và sau khi tiêm. Một số lưu ý đối với bậc cha mẹ để đảm bảo an toàn khi tiêm chủng cho trẻ:

- Sau khi thực hiện tiêm nên ở lại cơ sở y tế 30 phút đến 1 tiếng để theo dõi tình hình của trẻ. Nếu có vấn đề xảy ra sẽ được đội ngũ y bác sĩ ở đó sơ cứu kịp thời.

- Sau khi về nhà vẫn phải theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của trẻ, nếu có gì bất ổn cần đưa đến trung tâm y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

5. Những trường hợp không nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 in 1

Các trường hợp sau đây không nên cho trẻ tiêm vắc xin 6 in 1:

- Trẻ đang trong tình trạng sốt cao.

- Trẻ có những vấn đề bất thường về thần kinh.

- Nếu trẻ bị sốc phản vệ với mũi tiêm trước thì không nên tiêm vắc xin 6 in 1 cho lần tiêm tiếp theo.

- Trẻ bị dị ứng với các thành phần như polymyxin B, streptomycin hoặc neomycin thì không nên cho tiêm vắc xin 6 in 1.

Nếu trẻ sốt cao thì không nên tiêm vắc xin 6 in 1

Trong trường hợp trẻ chỉ bị cảm nhẹ hoặc ho nhẹ mà không có triệu chứng sốt thì vẫn tiến hành tiêm chủng theo như lịch.

Vắc xin 6 in 1 là loại vắc xin mới tại Việt Nam có thể ngăn ngừa 6 bệnh cùng một lúc. Tuy rằng mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng nó đã được lưu hành và cấp phép hơn 15 năm ở các nước phát triển trên thế giới. Qua thời gian đã kiểm chứng thì vắc xin 6 in 1 có độ an toàn và tin cậy cao do vậy các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi tiêm cho trẻ.

Nếu có cần tư vấn thêm về vắc xin 6 in 1 là gì, có an toàn không, vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.