Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại và giúp phòng ngừa được các bệnh nào?

Ngày 07/03/2020
Hiện nay với tính tiện dụng và độ an toàn cao đã được chứng minh, vắc xin 6 trong 1 được sử dụng phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn băn khoăn không biết vắc xin 6 trong 1 có mấy loại và nên chọn loại nào tốt nhất. 

1. Vắc xin 6 trong 1 giúp phòng ngừa những bệnh gì?

Như cái tên của mình, Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin có thể giúp phòng tránh và ngăn ngừa 6 căn bệnh nguy hiểm thường gặp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, chỉ với 1 mũi tiêm.

Tiêm vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa 6 loại bệnh nguy hiểm

Tiêm vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa 6 loại bệnh nguy hiểm

- Bệnh ho gà: là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Bordetella pertussia gây ra. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp trực tiếp từ người sang người qua những giọt nhỉ nước bọt khi ho hoặc hắt hơi. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, khó thở, tổn thương não,... nếu không được điều trị kịp thời.

- Bệnh bạch hầu: giống như ho gà, bạch hầu cũng là bệnh do vi khuẩn gây ra. Triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh bạch hầu là sốt, nhức đầu, đau họng. Trường hợp bệnh trở nặng có thể gây biến chứng viêm cơ tim, thoái hóa thận, tổn thương hoại tử ống thận, tắc nghẽn đường hô hấp và gây tử vong,...

- Bệnh viêm gan B: là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus HBV gây ra. Viêm gan B có thể lây qua đường máu, từ mẹ sang con hoặc do quan hệ tình dục không an toàn. Nếu người mẹ mắc bệnh viêm gan B thì nguy cơ cao đứa trẻ sinh ra cũng sẽ mắc viêm gan B mạn tính và phải chấp nhận sống chung với căn bệnh này cả đời. Viêm gan B nếu không được can thiệp điều trị sớm sẽ dẫn đến ung thư gan hoặc xơ gan. 

- Bệnh viêm màng não: do vi khuẩn HIB gây ra. Các biểu hiện thường thấy của bệnh có thể là nhức đầu, nôn mửa, sốt cao,... 

- Bệnh uốn ván: là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Clostridium Tetani gây ra. Bệnh có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng co cứng, co giật, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

- Bệnh bại liệt: là bệnh truyền nhiễm do virus Polio gây ra. Virus tấn công và làm tổn thương hệ thần kinh của người bệnh, gây ra những biến chứng nghiêm trọng như suy hô hấp, bại liệt,...

Đây đều là những bệnh lý truyền nhiễm dễ mắc phải ở mọi đối tượng, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém như trẻ em hoặc phụ nữ mang thai. Việc tiêm vắc xin 6 trong 1 giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể nhằm chống lại virus gây bệnh. Đó chính là lý do tại sao trẻ em trong giai đoạn đầu đời cần được tiêm vắc xin 6 trong 1

Trẻ em trong giai đoạn đầu đời nên tiêm vắc xin 6 trong 1 

Trẻ em trong giai đoạn đầu đời nên tiêm vắc xin 6 trong 1   

2. Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại?

Trải qua nhiều nghiên cứu lâm sàng, vắc xin 6 trong 1 sở hữu những ưu điểm vượt trội như: giảm thiểu số mũi tiêm, tiết kiệm thời gian và tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ so với các mũi tiêm đơn lẻ như trước đây.

Vậy vắc xin 6 trong 1 có mấy loại và nên tiêm loại nào? Đây có lẽ là băn khoăn của hầu hết mọi người khi nhắc đến tiêm phòng vắc xin 6 trong 1. Hiện nay, tại Việt Nam có 2 loại vắc xin 6 trong 1 phổ biến được lưu hành là vắc xin 6 trong 1 Hexaxim (Pháp) và vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa (Bỉ). 

2.1. Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim 

Đây là loại vắc xin được sản xuất bởi 2 công ty liên doanh tại Pháp (Sanifi Pasteur và Merck). 

Vắc xin Hexaxim được điều chế dưới dạng hỗn dịch pha sẵn nên rất tiện dụng, giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian của các thao tác. Đồng thời, mũi tiêm của vắc xin Hexaxim được thiết kế tương đối nhỏ gọn. Điều này giúp thu hẹp diện tích tiếp xúc với da và làm giảm cảm giác đau cho trẻ. 

2.2. Vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa 

Loại vắc xin này do GlaxoSmithKline (GSK) tại Bỉ sản xuất ra. Trước khi tiêm vào cơ thể, vắc xin Infanrix Hexa sẽ được tiến hành pha chế trực tiếp. 

Mỗi hộp vắc xin sẽ bao gồm 1 bơm kim tiêm được đóng sẵn và 1 lọ bột vắc xin đông khô HIB (kèm thêm 2 kim tiêm).

Vắc xin Infanrix Hexa của Bỉ 

Vắc xin Infanrix Hexa của Bỉ 

Tuy có sự khác nhau về mặt thiết kế hay điều chế nhưng cả 2 loại vắc xin kể trên đều có tác dụng như nhau, giúp trẻ phòng ngừa được 6 loại bệnh nguy hiểm. 

Ngoài ra, thay vì sử dụng thành phần ho gà tế bào như các loại vắc xin cũ thì cả 2 loại vắc xin này đều sử dụng thành phần ho gà vô bào, nhằm giảm thiểu tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm. 

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Các nhà sản xuất khuyến cáo trong 1 liệu trình tiêm nên sử dụng đồng nhất 1 loại vắc xin. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng thì vắc xin 6 trong 1 vẫn có thể phối hợp linh động với các loại vắc xin khác theo chỉ định của bác sĩ.  

Khi tiêm vắc xin 6 trong 1, cha mẹ cần lưu ý tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo đúng phác đồ tiêm để vắc xin đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mặc dù tiêm vắc xin 6 trong 1 là cần thiết nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể tiêm. Một số trường hợp cụ thể không nên sử dụng vắc xin 6 trong 1 như:

- Trẻ đang mắc bệnh như cảm cúm hoặc các bệnh cấp tính.

- Trẻ đang sốt sao, có hiện tượng co giật khoảng 3 ngày trước khi tiêm vắc xin.

- Trẻ mắc các chứng suy giảm miễn dịch.

- Trẻ có mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của vắc xin.

- Trẻ đã từng gặp sốc phản vệ khi tiêm các loại vắc xin có thành phần tương tự vắc xin 6 trong 1. 

4. Gợi ý địa chỉ tiêm vắc xin 6 trong 1 uy tín

Một trong những địa chỉ tiêm chủng uy tín mà phụ huynh có thể tin tưởng và đưa con em mình tới thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1 chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghề, MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều người lựa chọn khám chữa bệnh và tiêm phòng các loại vắc xin. MEDLATEC không chỉ có đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm mà còn sở hữu hệ thống trang thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại.

Nên tiêm vắc xin 6 trong 1 tại các cơ sở y tế uy tín

Nên tiêm vắc xin 6 trong 1 tại các cơ sở y tế uy tín 

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ nhận được sự tư vấn và chăm sóc tận tình. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn làm việc với phương châm vì sức khỏe cộng đồng nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đến khám chữa bệnh hay tiêm chủng. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.