Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ phòng được những loại bệnh gì?

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, Infanrix Hexa vắc xin 6 trong 1 của Bỉ được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Đây cũng là loại vắc xin được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam. Kể từ khi xuất hiện, nó đã được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm và lựa chọn cho con em mình. Ưu điểm của vắc xin Infanrix Hexa của Bỉ là giảm số lần tiêm cho trẻ và mức độ phòng bệnh cũng được nâng cao hơn. Vậy cụ thể loại vắc xin này có thể phòng được những loại bệnh nào và cần phải lưu ý gì?

1. Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ phòng được những bệnh gì?

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ có thể giúp trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, phòng tránh được một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và rất phổ biến, đó là bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh viêm gan B, bệnh viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, bệnh bại liệt. 

vắc xin 6 trong 1 của Bỉ

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh hiệu quả cho trẻ

Bệnh bạch hầu: Do trực khuẩn bạch hầu gây ra. Đây là bệnh nhiễm trùng cấp tính nếu không may mắc phải và không được điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ bị viêm cơ tim và tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, thậm chí là tình trạng trụy tim mạch đột ngột - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. 

Bệnh ho gà: Căn bệnh này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh. Nó là một tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp. Trẻ sơ sinh khi các cơ quan chưa phát triển toàn diện, sức đề kháng kém mà mắc phải căn bệnh này thì có thể gặp nhiều nguy cơ sức khỏe. Chẳng hạn có thể dẫn đến tình trạng suy hô hấp, viêm não, viêm phổi và thậm chí là tử vong. 

Bệnh uốn ván: Nguyên nhân gây ra bệnh uốn ván là do trực khuẩn Clostridium Tetani. Đây cũng là một dạng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Bệnh khiến cơ mặt co cứng lại, đau nhức toàn thân,…

Bệnh bại liệt: Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ cũng có thể phòng ngừa được bệnh bại liệt. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Polio gây ra, có thể lây truyền theo đường tiêu hóa. Nếu như không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, chẳng hạn như mất khả năng vận động, liệt tủy sống, suy hô hấp, thậm chí khiến người bệnh gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

Bệnh viêm gan B: Đây là một trong những bệnh lý về gan nguy hiểm. Không chỉ làm tổn thương gan, người bệnh còn có thể lây nhiễm cho người khỏe khi ăn chung bát đũa, hoặc uống chung cốc nước,… Với căn bệnh này, người bệnh cần được điều trị tích cực khi phát hiện, nếu không bệnh có thể gây suy gan hoặc chuyển biến thành ung thư gan rất nguy hiểm. Vắc xin Infanrix Hexa được đánh giá là có thể phòng ngừa bệnh viêm gan B rất hiệu quả. 

Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib: Vi khuẩn Haemophilus influenzae type B (Hib) là nguyên nhân gây ra bệnh. Căn bệnh này rất nguy hiểm vì nó có thể diễn biến phức tạp và dễ xảy ra biến chứng, chẳng hạn như nhiễm trùng máu, phù não, tình trạng phù phổi cấp, tràn dịch dưới màng cứng, suy hô hấp và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Chính vì mức độ nguy hiểm của bệnh mà việc tiêm phòng vắc xin lại càng trở nên cần thiết hơn. 

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ giúp trẻ phòng được bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ giúp trẻ phòng được bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

  • Lịch tiêm chủng cơ bản của vắc xin 6 trong 1 của Bỉ như sau:

3 mũi chính: Được tiêm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi.

Mũi 4 nhắc lại được tiêm khi trẻ từ 16 đến 18 tháng tuổi.

Giữa các mũi tiêm phải cách nhau ít nhất là 1 tháng.

Cần hoàn thành phác đồ tiêm trước khi bé đạt 24 tháng tuổi.

2. Chỉ định và chống chỉ định tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 của Bỉ

2.1. Những trường hợp được chỉ định tiêm 

Đây là loại vắc xin rất hiệu quả để bảo vệ trẻ tránh nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm trong những năm tháng đầu đời của trẻ. 

Vắc xin 6 trong 1 của Bỉ dành cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. 

Nếu sức khỏe của trẻ hoàn toàn bình thường, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sớm để đảm bảo đủ mũi tiêm theo đúng phác đồ. 

2.2. Những trường hợp chống chỉ định tiêm 

Dưới đây là một số trường hợp hoãn hoặc không được tiêm loại vắc xin 6 trong 1 này: 

  • Trẻ đang sốt cao.

  • Trẻ mắc những bệnh cấp tính.

  • Trẻ bị dị ứng với các thành phần của thuốc.

  • Trẻ đã từng có phản ứng sốc phản vệ, đe dọa đến tính mạng khi tiêm vắc xin phòng ngừa các bệnh viêm gan B, bạch hầu, ho gà, sốt bại liệt, uốn ván, viêm màng não do Hib.

  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch.

  • Trẻ có hiện tượng sốt, co giật trong 3 ngày sau khi tiêm. 

3. Tiêm vắc xin 6 trong 1 của Bỉ ở đâu an toàn?

Cha mẹ cần lưu ý nên tiêm phòng cho trẻ sớm. Hệ miễn dịch thụ động của trẻ nhận được từ mẹ sẽ mất dần và nếu trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh sớm thì hiệu quả sẽ cao hơn so với việc tiêm muộn. 

Không nên tiêm phòng khi trẻ đang sốt

Không nên tiêm phòng khi trẻ đang sốt

Ngoài việc tiêm vắc xin, cha mẹ cũng cần hết sức lưu ý trong việc chăm sóc trẻ để có thể phòng ngừa bệnh cho trẻ một cách tốt nhất. Chẳng hạn, thường xuyên vệ sinh tay chân cho trẻ, không để trẻ đút tay vào miệng, hạn chế hôn trẻ, không để trẻ đến nơi đông người khi trẻ chưa được tiêm phòng, tốt nhất hạn chế để trẻ tiếp xúc với người bệnh, người lạ. 

Cha mẹ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện tiêm phòng cho con. Đây là cách giúp bạn yên tâm về chất lượng vắc xin 6 trong 1 của Bỉ và giúp con có thể nhận được những lợi ích tốt nhất từ việc tiêm phòng.

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tiêm phòng cho trẻ

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tiêm phòng cho trẻ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn. Bệnh viện là nơi uy tín và đảm bảo bảo quản vắc xin trong điều kiện tốt nhất bởi những trang thiết bị hiện đại, chính vì thế, chất lượng của vắc xin luôn được bảo đảm. 

Hơn nữa, khi lựa chọn tiêm phòng tại đây, cha mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn chi tiết, miễn phí trước khi tiêm phòng cho trẻ. Để đăng ký tiêm vắc xin 6 trong 1 của Bỉ và các loại vắc xin khác, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Tư vấn viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.