Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 mới phòng được những bệnh nào và có ưu điểm gì

Ngày 18/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vắc xin 6 trong 1 mới đã được cấp phép sử dụng tại Việt Nam, với những ưu điểm mà loại vắc xin này mang lại, đây chắc chắn sẽ là sản phẩm được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Vậy cụ thể ưu điểm của vắc xin 6 trong 1 mới là gì và có thể phòng ngừa được những bệnh gì cho trẻ?

1. Các loại vắc xin 6 trong 1 mới đang được sử dụng

Không cần phải đưa trẻ đi tiêm 9 mũi riêng lẻ như trước kia, ngày nay với sự ra đời của vắc xin 6 trong 1 đã tiện lợi hơn rất nhiều, rút ngắn số lần tiêm chủng xuống còn 3 mũi cơ bản và chỉ cần một mũi tiêm có thể phòng ngừa được 6 bệnh nguy hiểm mà trẻ dễ mắc phải, bao gồm: viêm gan B, bại liệt, ho gà, uốn ván, bạch hầu, viêm não do vi khuẩn HIB.

vắc xin 6 trong 1 mới

 Tiêm vắc xin 6 trong 1 giúp phòng ngừa được 6 bệnh nguy hiểm

Hiện nay có 2 loại vắc xin 6 trong 1 được cấp phép sử dụng trên toàn thế giới là vắc xin Hexaxim và Infanrix Hexa ™ .

Lưu hành và được sử dụng hơn 113 nước trên thế giới, vắc xin Hexaxim được sản xuất bởi công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi Pasteur tại Pháp. Do đó còn có tên gọi khác là vắc xin 6 trong 1 của Pháp.

Cùng với vắc xin Hexaxim, Infanrix Hexa ™ được cấp phép sử dụng hơn 70 nước trên thế giới. Còn có tên gọi vắc xin 6 trong 1 của Bỉ do loại này được sản xuất bởi công ty GSK của Bỉ.

vắc xin 6 trong 1 mới

Vắc xin Infanrix Hexa ™ 

Hai loại vắc xin 6 trong 1 mới này hiện đã có mặt tại Việt Nam và được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Mặc dù được sản xuất ở 2 nước khác nhau nhưng qua rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả phòng chống 6 bệnh kể trên của 2 loại vắc xin là như nhau. 

Vấn đề khác nhau duy nhất là giá cả do tỷ giá tiền tệ ở 2 nước không giống nhau, tuy nhiên vẫn không có sự chênh lệch nhiều. Cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm phù hợp để tiêm cho trẻ, nếu cần thiết có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

2. Vắc xin 6 trong 1 mới phòng được những bệnh gì?

2.1. Bệnh ho gà

Bệnh do vi khuẩn ho gà Bordetella Pertussis gây ra. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp rất nguy hiểm. Khi bị ho gà, bệnh nhân sẽ ho kéo dài, nhiều cơn ho, mỗi đợt ho rất nhiều từ 17 - 20 tiếng, các tiếng ho rất đặc trưng. 

Hai con đường lây nhiễm chính là tiếp xúc với nước bọt khi nói chuyện hoặc tiếp xúc với đồ vật có dịch hô hấp của người bệnh. Tiêm vắc xin 6 trong 1 mới có tác dụng phòng ngừa bệnh ho gà hiệu quả.

2.2. Bệnh bạch hầu

Vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae là nguyên nhân chính gây nên bệnh bạch hầu. Người mắc bệnh sẽ bị viêm có giả mạc màu xám hoặc trắng. Bệnh bạch hầu lây lan qua đường hô hấp kể cả khi tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn gây bệnh. Trẻ có nguy cơ bị mắc các biến chứng nặng của bệnh như viêm cơ tim hoặc suy hô hấp nếu không được điều trị kịp thời. Có thể phòng bệnh bằng cách mắc bệnh bạch hầu khi tiêm loại vắc xin 6 trong 1 mới.

vắc xin 6 trong 1 mới

Tiêm vắc xin 6 trong 1 giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bạch hầu ở trẻ

2.3. Bệnh bại liệt

Virus Polio là thủ phạm gây bệnh bại liệt và lây nhiễm thông qua đường tiêu hóa. Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, virus Polio sẽ xâm nhập từ môi trường bên ngoài vào cơ thể người. Polio sẽ tấn công hệ thần kinh trung ương gây thương tổn đến các dây thần kinh vận động hoặc tủy sống. Nếu không điều trị kịp thời hoặc tiêm vắc xin ngừa bệnh thì rất có thể bị liệt chân tay, liệt tủy sống, thậm chí tử vong.

2.4. Bệnh viêm gan B

Ba con đường chính lây nhiễm của virus HBV - nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm gan B là: từ mẹ lây sang con khi mang thai, qua đường quan hệ tình dục không an toàn và qua đường máu.

Viêm gan B giai đoạn đầu không hề có biểu hiện hay triệu chứng rõ ràng, khi phát hiện thì bệnh đã vào giai đoạn nguy hiểm, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Tiêm vắc xin cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để ngăn ngừa nguy cơ bị viêm gan B.

vắc xin 6 trong 1 mới

Viêm gan B do virus HBV rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

2.5. Bệnh uốn ván

Độc tố có chứa trong vi khuẩn Clostridium Tetani gây nên bệnh uốn ván, đây là tình trạng nhiễm trùng ở mức độ cấp tính. Khi mắc bệnh, vi khuẩn Clostridium Tetani gây tổn thương não và hệ thần kinh trung ương dẫn đến cơ bị co cứng, cơ thể co giật có khả năng tử vong. Nếu không được tiêm chủng vắc xin thì tỷ lệ tử vong do uốn ván rất cao, vắc xin 6 trong 1 giúp trẻ phòng ngừa bệnh uốn ván.

2.6. Viêm não, viêm phổi do vi khuẩn HIB gây nên

Vi khuẩn HIB xâm nhập gây tổn nên bệnh lý viêm phổi. Bệnh nhân sẽ khó thở, suy hô hấp và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Viêm màng não do vi khuẩn HIB bệnh nhân có thể có triệu chứng đau đầu dữ dội, sốt cao, co giật,... Vắc xin 6 trong 1 mới giúp phòng chống hiệu quả nguy cơ mắc 2 căn bệnh trên.

3. Vắc xin 6 trong 1 không được sử dụng cho đối tượng nào?

Loại vắc xin 6 trong 1 mới được chỉ định và khuyên dùng cho trẻ từ 2 tháng tuổi, giúp trẻ có khả năng phòng chống 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trên một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, một số trường hợp dưới đây không nên cho trẻ tiêm loại vắc xin này, cụ thể như sau:

- Trẻ đang có dấu hiệu sốt cao hoặc đang mắc các bệnh cấp tính.

- Những lần tiêm chủng ho gà, viêm gan B, uốn ván,... trước kia trẻ có dấu hiệu sốc phản vệ.

- Trẻ bị dị ứng với thành phần thuốc.

- Nếu trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch thì cần theo dõi và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêm.

vắc xin 6 trong 1 mới

Trẻ bị sốt cao không nên tiêm vắc xin 6 trong 1

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang triển khai và thực hiện tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ nhỏ. Với quy trình thăm khám và theo dõi sức khỏe của trẻ trước và sau khi tiêm một cách cẩn thận, cùng với đó là dịch vụ y tế tuyệt vời tại bệnh viện, MEDLATEC là sự lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh.

Ngoài ra, vắc xin 6 trong 1 tại MEDLATEC được bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt, đúng tiêu chuẩn của Bộ y tế, do đó quý phụ huynh hoàn toàn yên tâm về chất lượng của thuốc.

Nếu có vấn đề thắc mắc về vấn đề tiêm vắc xin 6 trong 1 mới hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và giải đáp qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.