Tin tức

Vắc xin 6in1 gồm những bệnh gì, có an toàn cho bé không?

Ngày 21/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Khi mới sinh, trẻ cần được tiêm vắc xin để phòng bệnh. Vắc xin 6in1 là một trong những loại vắc xin được sử dụng phổ biến bởi nó phòng được nhiều bệnh cho bé. Cụ thể vắc xin 6in1 gồm những bệnh gì, có an toàn cho bé không, bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Vắc xin 6in1 là gì?

1.1 Vắc xin là gì?

  • Vắc xin là chế phẩm có tính kháng nguyên. Nó có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên giống vi sinh vật gây bệnh, được chế tạo đảm bảo độ an toàn, giúp cho cơ thể tự tạo ra tình trạng miễn dịch chống lại các tác nhân gây ra bệnh.

  • Vắc xin có tác dụng nâng cao kháng thể phòng bệnh cho con người. Khi tiêm chủng, hệ miễn dịch của cơ thể nhận thấy vắc xin là vật lạ sẽ tiêu diệt và ghi nhớ chúng, tạo ra trí nhớ miễn dịch. Về sau khi tác nhân bệnh thật xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tấn công chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh đó.

1.2 Vắc xin 6in1 là gì?

Vắc xin 6in1 là loại vắc xin phối hợp mới, có khả năng phòng được 6 bệnh truyền nhiễm ở trẻ như: bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não do vi khuẩn HIB. Loại vắc xin này sử dụng vi khuẩn ho gà dạng vô bào thay vì nguyên bào nên có độ an toàn cao, lại tiết kiệm thời gian.

Vắc xin 6in1 có khả năng phòng được 6 bệnh truyền nhiễm ở trẻ

Vắc xin 6in1 có khả năng phòng được 6 bệnh truyền nhiễm ở trẻ

2. Vắc xin 6in1 gồm những bệnh gì?

2.1. Bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheria gây ra với dấu hiệu viêm có giả mạc màu trắng hoặc xám. Bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp hoặc gián tiếp tiếp xúc với vi khuẩn. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, viêm cơ tim. Chính vì thế, ngay từ khi con nhỏ, trẻ nên tiêm phòng vắc xin 6in1 để đề phòng nguy cơ mắc bệnh bạch hầu.

2.2. Ho gà

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn có tên Bordetella gây ra. Bệnh có biểu hiện lâm sàng là các cơn ho kéo dài, liên tục, mỗi cơn ho từ 15 - 20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu dần và giảm hẳn. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp qua nước bọt khi người nhiễm khuẩn nói chuyện hay tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm dịch tiết đường hô hấp của người mắc bệnh. Vắc xin 6in1 có khả năng phòng chống được căn bệnh này, vì thế mà trẻ em cần được tiêm phòng đầy đủ.

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp

Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính đường hô hấp

2.3. Bệnh uốn ván

Bệnh uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính nghiêm trọng, do độc tố của vi khuẩn uốn ván tên Clostridium Tetani gây ra. Độc tố này ảnh hưởng đến toàn cơ thể làm tổn thương não và hệ thần kinh trung ương dẫn đến cứng cơ, có khả năng gây tử vong. Tỉ lệ tử vong của người mắc bệnh không tiêm chủng lớn. Chính vì thế, ngay từ nhỏ, trẻ cần được tiêm phòng để tránh các bệnh nguy hiểm như uốn ván.

2.4. Bệnh bại liệt

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm do virus Polio gây ra thông qua đường tiêu hóa. Virus Polio cư trú ở môi trường bên ngoài, xâm nhập vào cơ thể khi hệ miễn dịch kém. Nó đi vào cơ thể, tấn công hệ thần kinh trung ương, từ đó kéo dài tổn thương đến các tế bào thần kinh vận động nơi vỏ não hoặc tủy sống. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như chân tay mất khả năng vận động, liệt tủy sống, suy hô hấp, nguy cơ tử vong.

2.5. Viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do virus HBV gây ra, nguy hiểm cho gan. Bệnh thường lây qua 3 con đường cơ bản là đường máu, lây từ mẹ sang con hoặc lây qua đường tình dục. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có dấu hiệu chán ăn, người mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. Đặc biệt, viêm gan B không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, thông thường khi phát hiện ra thì bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm. Để tránh nguy cơ mắc viêm gan B, trẻ em cần được tiêm chủng vắc xin 6in1.

2.6. Viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn HIB

Viêm phổi là tình trạng viêm đường hô hấp và nhu mô phổi. Đó là khi một số loại vi khuẩn và virus phát triển tạo ra mủ và chất nhầy trong phế nang, làm tắc nghẽn đường thở, gây suy hô hấp. Viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. 

Trẻ cần được tiêm phòng vắc xin 6in1 để phòng các bệnh đường hô hấp

Trẻ cần được tiêm phòng vắc xin 6in1 để phòng các bệnh đường hô hấp

Viêm màng não là bệnh nhiễm trùng màng não do vi trùng, siêu vi trùng gây ra. Khi bị bệnh, bệnh nhân thường biểu hiện triệu chứng như sốt, lạnh, đau đầu dữ dội, thở nhanh, co giật. Để tránh mắc hai căn bệnh nguy hiểm này, cách tốt nhất là tiêm phòng cho trẻ vắc xin 6in1. 

3. Chống chỉ định tiêm ngừa vắc xin 6in1 đối với trường hợp nào?

Không phải trường hợp trẻ nào cũng được tiêm phòng vắc xin. 

  • Đối với những trẻ bị sốt vào, cảm cúm hoặc mắc các bệnh cấp tính, việc tiêm chủng lúc ấy chưa phù hợp.

  • Trẻ bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

  • Trường hợp trẻ từng xuất hiện các phản ứng sốc phản vệ đe dọa tính mạng khi tiêm chủng các bệnh viêm gan B, ho gà, uốn ván, sốt bại liệt,...

  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch cũng không nên tiêm phòng vắc xin 6in1.

  • Trẻ từng bị sốt cao, co giật trong vòng 3 ngày sau khi tiêm.

4. Cần chăm sóc trẻ như thế nào sau khi tiêm chủng vắc xin 6in1?

  • Sau khi tiêm khoảng 30 phút, cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé ngay tại cơ sở y tế tổ chức tiêm phòng. Sau 30 phút, theo dõi tại nhà trong vòng ít nhất 24 giờ xem nhịp thở, nhiệt độ cơ thể, hoạt động ăn ngủ ổn định hay không, có phát ban hay không,...

  • Nếu trẻ có biểu hiện sốt hoặc đau nhức cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt cho trẻ. 

  • Không chạm, đè vào chỗ tiêm. 

  • Không chườm nóng, lạnh, hay bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm.

  • Trường hợp những trẻ sơ sinh còn bú mẹ, hãy cho trẻ ti nhiều hơn để giúp bé cảm thấy thư giãn, thoải mái.

  • Cho bé mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, tránh tuyệt đối các loại quần áo bó sát vì có thể gây khó chịu cho bé.

  • Khi có các biểu hiện bất thường nên đưa trẻ tới thăm khám tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất.

Sau khi tiêm vắc xin 6in1 cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của bé xem có biểu hiện lạ gì không

Sau khi tiêm vắc xin 6in1 cần theo dõi kỹ tình trạng sức khỏe của bé xem có biểu hiện lạ gì không

5. Tiêm vắc xin 6in1 ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng vắc xin 6in1. Bạn cần cân nhắc lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng để đảm bảo được tốt nhất cho bé yêu. Tại Hà Nội, gợi ý cho bạn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có hơn 23 năm kinh nghiệm, đội ngũ bác sĩ lành nghề cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Đây cũng chính là cơ sở thực hiện tiêm chủng vắc xin 6in1 được nhiều người tin cậy bởi đảm bảo an toàn, chất lượng.

Như vậy, bài viết đã tìm ra câu trả lời cho bạn, vắc xin 6in1 gồm những bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bệnh bại liệt, bệnh viêm phổi và viêm màng não. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ cần được tiêm chủng vắc xin 6in1 để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trên. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.