Tin tức

Vắc xin MMR - Những điều cần biết khi đưa trẻ đi tiêm phòng 

Ngày 10/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin MMR có tác dụng phòng ngừa bệnh sởi, quai bị, rubella ở trẻ sơ sinh. Đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, để phòng ngừa bệnh hiệu quả thì các bậc phụ huynh nên đưa con em mình đi tiêm phòng vắc xin tại các cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện lớn. 

1. Vắc xin MMR là gì? 

Vắc xin MMR là vắc xin sống, giảm độc lực giúp phòng ngừa ba bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ mang thai là: sởi, quai bị và rubella. Loại vắc xin này thường được chỉ định cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. 

Sản phẩm có dạng đông khô có kèm theo nước hồi chỉnh. Loại vắc xin 3 trong 1 giúp phòng ngừa, tạo ra miễn dịch phòng được cả 3 bệnh sởi, quai bị và rubella. 

+ Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với các dấu hiệu như: phát ban toàn thân, sốt cao, ho khan,... Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như: viêm phổi, tổn thương não, động kinh và thậm chí là dẫn đến tử vong. 

+ Bệnh quai bị có triệu chứng là sưng đau vùng mang tai, đau đầu, đau nhức cơ,... Khi tiến triển nặng có thể dẫn đến điếc, viêm màng não, thậm chí có thể gây vô sinh. 

+ Bệnh rubella gây phát ban, sốt nhẹ hoặc viêm khớp. Bệnh này đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Đặc biệt trong giai đoạn đầu mang thai, phụ nữ mắc Rubella rất dễ khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc chậm phát triển.

Tiêm phòng vắc xin sởi - quai bị - rubella rất cần thiết đối với trẻ nhỏ và phụ nữ trước khi mang thai

Tiêm phòng vắc xin sởi - quai bị - rubella rất cần thiết đối với trẻ nhỏ và phụ nữ trước khi mang thai

2. Nên tiêm vắc xin MMR khi nào?

Trẻ em và người lớn đều nên tiêm phòng vắc xin MMR để phòng ngừa sởi, quai bị và rubella. Đặc biệt là với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Tuy vắc xin đã giảm độc lực nhưng phụ nữ không nên tiêm phòng khi biết đã mang thai. 

Trẻ em nên được tiêm 02 liều vắc xin:

- Liều thứ nhất: 12 - 15 tháng tuổi

- Liều thứ hai: 4 - 6 năm tuổi (có thể được tiêm sớm hơn, nếu cách liều thứ 1 ít nhất 28 ngày)

Người lớn trên 18 tuổi nên tiêm phòng 1 liều vắc xin nếu chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ. Phụ nữ nên tiêm phòng sởi, quai bị và rubella trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Nếu lỡ tiêm trong quá trình mang thai, cần thông báo với các bác sĩ chuyên môn để nhận được tư vấn cũng như những theo dõi cần thiết.

Mỗi độ tuổi sẽ được chỉ định các mũi tiêm phòng vắc xin khác nhau 

Mỗi độ tuổi sẽ được chỉ định các mũi tiêm phòng vắc xin khác nhau 

3. Tiêm vắc xin MMR có phản ứng phụ đi kèm không?

Cũng giống như các loại vắc xin khác, sau khi tiêm phòng vắc xin MMR cũng để lại những phẩm ứng như: đau nhức vùng tiêm hoặc sốt nhẹ. 

- Đau nhức hoặc sưng tấy vùng bị tiêm sau khi tiêm là phản ứng phụ thường gặp ở cả trẻ và người lớn. Tuy nhiên, phản ứng này chỉ vài ngày là sẽ tự khỏi.

- Sốt nhẹ cũng là phản ứng phụ thường gặp sau khi tiêm 24 giờ. Thường có từ 5 - 10% người được tiêm thường sốt nhẹ từ 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, sau khi tiêm xong cho bé, bố mẹ cần theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bé. Nếu thấy có các dấu hiệu như sốt cao, kèm co giật gây tím tái người thì nên đưa ngay bé đến các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời. 

- Tình trạng buồn nôn, tiêu chảy, đau khớp, viêm khớp,... rất ít trường hợp xảy ra sau khi tiêm MMR. Các bệnh về não, viêm não chiếm 1/3 triệu liều vắc xin sởi, quai bị, rubella. 

- Triệu chứng đau khớp và viêm khớp có thể xảy ra ở phụ nữ trong một thời gian ngắn vài ngày. Nếu thấy những phản ứng phụ này kéo dài thì bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn để nhận được tư vấn cụ thể.

Sốt nhẹ là phản ứng phụ thường gặp của trẻ sau khi tiêm vắc xin sởi, quai bị, rubella

Sốt nhẹ là phản ứng phụ thường gặp của trẻ sau khi tiêm vắc xin sởi, quai bị, rubella

4. Những lưu ý khi tiêm phòng vắc xin MMR

Trẻ sau khi được tiêm phòng cần được theo dõi 30 phút tại các cơ sở y tế để kịp thời xử trí các phản ứng phản vệ thông thường. Ngoài ra, khi về nhà trong vòng 24 giờ tiêm bố mẹ cũng nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể, chế độ ăn ngủ, bé có quấy khóc hay bỏ ăn,...

Trong trường hợp trẻ sốt nhẹ sau khi tiêm thì nên cho bé bú nhiều hơn. Nên mặc thoáng mát cho bé để tránh không làm tăng thân nhiệt. Chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cao trên 38 độ. Nên tham khảo chỉ định của các bác sĩ, không tự ý cho trẻ uống thuốc. 

Bên cạnh đó những người có dị ứng với lòng đỏ trứng gà, phụ nữ đang mang thai, bệnh nhân mắc lao đang tiến triển, có tiền sử dị ứng với neomycin,... thì không nên tiêm phòng vắc xin MMR để phòng tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra. Nếu có nhu cầu tiêm phòng thì nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế uy tín. 

Các bậc phụ huynh nên theo dõi thường xuyên tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm 24 giờ

Các bậc phụ huynh nên theo dõi thường xuyên tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm 24 giờ

5. Nên tiêm vắc xin MMR ở đâu?

Vắc xin MMR là một trong những loại vắc xin hiện có tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ tiêm phòng uy tín được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn cho con em mình. Không chỉ bởi hệ thống cơ sở vật chất hiện đại mà còn bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, giàu kinh nghiệm. 

Các loại vắc xin tại MEDLATEC đều được bảo quản lạnh theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Bảo quản trong nhiệt độ lạnh từ 2 - 8 độ C, không để đóng băng dung môi giúp đảm bảo chất lượng của vắc xin khi tiêm có tác dụng phòng ngừa cao nhất. 

Khi đến tiêm phòng tại MEDLATEC, bệnh nhân đều được khám sàng lọc trước khi tiêm và theo dõi sau khi tiêm để kịp thời xử trí các phản ứng phụ của thuốc gây ra. Đặc biệt quy trình tiêm phòng ở đây diễn ra nhanh chóng, khách hàng không mất công chờ đợi xếp hàng như ở các bệnh viện công. Để đặt lịch tư vấn cũng như tiêm phòng, vui lòng gọi ngay theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.