Tin tức

Vắc xin phế cầu có mấy loại? Lịch tiêm chủng khuyến cáo cho trẻ

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, số trẻ mắc các bệnh nguy hiểm như nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm phổi,… do nhiễm phế cầu khuẩn tăng nhanh. Việc tiêm phòng vắc xin phế cầu cho trẻ vì thế được tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo nên thực hiện. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ chưa biết vắc xin phế cầu có mấy loại và lịch tiêm phòng cho bé như thế nào. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ vấn đề trên.

1. Tìm hiểu vi khuẩn phế cầu là gì?

Phế cầu là loại vi khuẩn nguy hiểm có tên khoa học là Streptococcus pneumoniae. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý ở trẻ em như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não,… Đối tượng có tỷ lệ nhiễm cao nhất là trẻ dưới 5 tuổi. 

Vi khuẩn phế cầu nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ

Vi khuẩn phế cầu - nguyên nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ

Vì vậy, tiêm vắc xin phế cầu được khuyến cáo để phòng ngừa các bệnh liên quan đến phế cầu cho trẻ em, giúp tăng sức đề kháng cho bé.

2. Vắc xin phế cầu có mấy loại?

Các bậc phụ huynh đã biết được mức độ nguy hiểm của vi khuẩn phế cầu cho trẻ nhỏ nên cần phòng ngừa cho trẻ sớm. Tuy nhiên để biết vắc xin phế cầu có mấy loại, nên sử dụng loại nào hợp lý cho trẻ thì phụ huynh cần tìm hiểu rõ.

Tùy vào từng đối tượng khác nhau mà có các loại vắc xin khác nhau. Gồm:

Vắc xin Synflorix (hay vắc xin PCV10)

Ở Việt Nam, đây là một trong những loại vắc xin được lưu hành và đưa vào chương trình chủng ngừa. Là loại vắc xin ngăn ngừa được 10 chủng phế cầu khuẩn khác nhau, có nguồn gốc từ Bỉ. Từ 6 tuần đến 5 tháng tuổi có thể tiêm loại vắc xin này để phòng ngừa bệnh viêm phổi và viêm tai giữa.

Vắc xin phế cầu Synflorix PCV 10

Vắc xin phế cầu Synflorix (PCV 10)

Vắc xin Pneumo 23 (hay vắc xin PPSV23)

Là loại vắc xin ngăn ngừa được 23 chủng phế cầu khuẩn khác nhau, được sản xuất tại Công ty Sanofi Pasteur (Pháp). Tuy nhiên vắc xin này không phòng được bệnh viêm phổi và viêm tai giữa. Vắc xin chỉ tiêm một mũi duy nhất (nếu hệ miễn dịch giảm thì có thể tiêm một mũi nhắc lại) và trẻ từ 2 tuổi trở lên mới sử dụng được.

Vắc xin Prevenar 13

Là loại vắc xin ngăn ngừa được 13 chủng phế cầu khuẩn khác nhau, được tập đoàn dược đầu hàng đầu thế giới tại Mỹ nghiên cứu. Là dòng vắc xin thế hệ mới, với tác dụng phòng được bệnh viêm tai giữa, viêm phổi, viêm màng não và nhiễm trùng huyết do vi khuẩn phế cầu gây ra. Trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên và người lớn đều có thể sử dụng loại vắc xin này.

Để tăng sức đề kháng cũng như phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do vi khuẩn phế cầu gây ra, các mẹ nên cho con đi tiêm đúng thời gian cho bé. Và đồng thời có thể tiêm cùng các loại vắc xin phòng bệnh khác theo chỉ định của bác sĩ.

3. Lịch tiêm phòng khuyến cáo cho bé

Bên cạnh việc cha mẹ tìm hiểu vắc xin phế cầu có mấy loại thì cũng nên quan tâm đến lịch trình tiêm cho con. Vắc xin phế cầu thường sử dụng cho các bé từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi. Dưới đây là lịch cụ thể cha mẹ nên đưa con đi tiêm phòng.

Cha mẹ lưu ý lịch tiêm vắc xin phế cầu cho bé

Cha mẹ lưu ý lịch tiêm phòng tốt nhất cho bé

Trẻ từ 6 tuần đến 6 tháng tuổi

Trong độ tuổi này trẻ được khuyến cáo tiêm một trong hai liệu trình vắc xin: 3 hoặc 2 liều cơ bản và thêm một mũi tiêm nhắc lại.

  • Liệu trình 3 liều cơ bản gồm lần đầu tiêm khi trẻ đủ 2 tháng tuổi, lần thứ 2 cách lần đầu 1 tháng và lần 3 cách lần 2 cũng 1 tháng. 

  • Liệu trình 2 liều cơ bản gồm liều đầu tiên sử dụng khi trẻ đủ 2 tháng tuổi và liều thứ 2 cách liều đầu 2 tháng.

  • Liều tiêm nhắc lại phải cách liều cuối cùng của mỗi liệu trình trên là 6 tháng. 

Chú ý: Mỗi liều tiêm vắc xin ở độ tuổi này chỉ sử dụng 0,5 ml.

Trẻ từ 7 - 11 tháng tuổi và chưa được tiêm phòng trước đó

Đối với trẻ trong độ tuổi này thường áp dụng liệu trình 2 liều cơ bản và một mũi tiêm nhắc lại. Lần tiêm đầu sẽ tiêm trong khoảng thời gian trẻ từ 7 - 11 tháng, liều thứ 2 cách liều thứ nhất 1 tháng. Liều nhắc lại cách liều thứ 2 sau 2 tháng hoặc khi trẻ lớn hơn 1 tuổi. Liều lượng mỗi lần tiêm vắc xin ở trẻ là 0,5 ml.

Trẻ từ 12 tháng tuổi đến 5 tuổi và chưa được tiêm phòng trước đó 

Hệ miễn dịch của trẻ từ 12 tháng tuổi đến 5 tuổi cơ bản đang phát triển và hoàn thiện, nên chỉ cần tiêm một mũi cơ bản và một mũi nhắc lại. Hai mũi tiêm trên cách nhau 2 tháng với liều lượng 0,5 ml. 

Bên cạnh đó, đối với trường hợp trẻ sinh non từ khoảng tuần thứ 27 trở đi cần tiêm theo chỉ định của bác sĩ và áp dụng tiêm đầy đủ 3 mũi cơ bản và một mũi nhắc lại. 

4. Trường hợp trẻ cần lưu ý khi tiêm phòng

Ngoài lịch tiêm phòng cũng như vắc xin phế cầu có mấy loại cho bố mẹ lựa chọn thì bố mẹ cũng cần biết những trường hợp nào cần lưu ý khi tiêm cho con.

  • Trong trường hợp sau tiêm bé có biểu hiện giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, chảy máu sau khi tiêm bắp. 

  • Hệ thống miễn dịch của trẻ đang bị suy giảm và sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Trường hợp này nếu tiêm có thể sẽ làm giảm mức độ đáp ứng kháng thể.

  • Trẻ sinh non dưới 28 tuần tuổi cần theo dõi sau tiêm từ 48 - 72 giờ. Việc này giúp giảm nguy cơ trẻ ngừng thở hoặc suy hô hấp.

  • Trẻ đang bị sốt hoặc mắc bệnh lý cấp tính thì chưa nên tiêm.

  • Khi trẻ bị dị ứng thành phần của vắc xin. Trường hợp này cần trao đổi với bác sĩ trước khi tiêm phòng.

Lưu ý: Trẻ sau tiêm phòng thường có các phản ứng phụ như sốt nhẹ, đau nhức vùng tiêm, quấy khóc, biếng ăn,… Để giảm các triệu chứng trên cha mẹ nên thực hiện theo chỉ định bác sĩ. Đặc biệt sau tiêm nên cho bé ở lại cơ sở tiêm phòng khoảng 1 tiếng để theo dõi. Khi trẻ xuất hiện dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ tới bệnh viện.

Sau tiêm vắc xin phế cầu bé thường sốt nhẹ và quấy khóc

Sau tiêm phòng bé thường sốt nhẹ và quấy khóc

5. Địa chỉ tiêm vắc xin uy tín, chất lượng

Cha mẹ cần tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tiêm phòng vắc xin cho trẻ. Nếu đang băn khoăn không biết nên chọn địa chỉ nào thì có thể tham khảo dịch vụ tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một trong những cơ sở uy tín chất lượng tại Việt Nam. 

MEDLATEC tự hào là bệnh viện có 24 năm phát triển với đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ luôn đi đầu ở Việt Nam. Bên cạnh đó bệnh viện còn liên kết gần 40 đơn vị bảo hiểm, hỗ trợ tối đa sự tiện lợi trong quá trình thăm khám của khách hàng. 

Ngoài ra, hiện MEDLATEC đang cung cấp vắc xin Prevenar 13, một trong những vắc xin phế cầu thế hệ mới được nhiều cơ sở y tế sử dụng. Với nguồn gốc xuất xứ và quy trình đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, tiêm vắc xin tại MEDLATEC sẽ giúp cha mẹ hoàn toàn yên tâm.

MEDLATEC là một trong những cơ sở cung cấp vắc xin phế cầu Prevenar 13

MEDLATEC là một trong những cơ sở cung cấp vắc xin Prevenar 13

Với những thông tin chia sẻ trên, cha mẹ nắm bắt được vắc xin phế cầu có mấy loại và lựa chọn được vắc xin tốt nhất cho con cũng như nắm bắt được lịch tiêm chủng theo khuyến cáo. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy là những bậc phụ huynh thông thái khi lựa chọn cho con cơ sở uy tín chất lượng để được tư vấn và tiêm phòng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.