Tin tức

Vắc xin tiêu chảy giúp ngăn ngừa tiêu chảy bùng phát 

Ngày 22/10/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhỏ vắc xin tiêu chảy được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo để ngăn ngừa tiêu chảy do virus Rota gây ra. Tuy nhiên, loại vắc xin này có an toàn, nên cho trẻ đi uống vào thời gian nào là thích hợp? Tham khảo ngay những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Vắc xin tiêu chảy là gì?

Vắc xin tiêu chảy (hay còn gọi là vắc xin Rota) giúp ngừa bệnh tiêu chảy do virus Rota gây nên. Theo ghi nhận loại vắc xin này giúp giảm từ 50 - 94% trẻ nhập viện vì tiêu chảy. 

Virus Rota lây truyền qua đường phân - miệng, tiếp xúc với tay hoặc các bề mặt bị nhiễm virus. Bên cạnh đó nó còn lây qua đường hô hấp nên đối tượng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi rất dễ bị nhiễm bệnh do sức đề kháng còn yếu. 

Thông thường ở miền Bắc dịch tiêu chảy do virus Rota gây nên thường xảy ra vào thời điểm mùa đông - mùa xuân. Khi mà tiết trời mưa lạnh, ẩm ướt tạo điều kiện để bệnh bùng phát. Ở miền Nam có thể xảy ra quanh năm, cao điểm nhất vào tháng 3 hoặc tháng 9. 

Vắc xin tiêu chảy được sử dụng qua đường uống chứ không phải tiêm như các loại vắc xin khác. Bạn có thể lựa chọn vắc xin của Mỹ hoặc của Bỉ. Mỗi loại sẽ có lịch nhỏ riêng. 

Virus Rota là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tiêu chảy nguy hiểm ở trẻ nhỏ

Virus Rota là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tiêu chảy nguy hiểm ở trẻ nhỏ

2. Nên nhỏ vắc xin tiêu chảy cho trẻ vào thời điểm nào là tốt nhất?

Dịch tiêu chảy do virus Rota gây ra khiến 90% trẻ mắc bệnh thường ở nhóm dưới 2 tuổi và cao nhất là ở nhóm trẻ dưới 1 tuổi. Mặc dù vắc xin này có tác dụng phòng ngừa tốt nhưng phụ huynh cũng cần nắm rõ lịch nhỏ thuốc cho bé để đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. 

Nên cho trẻ đi nhỏ vắc xin trong độ tuổi từ 2 - 5 tháng tuổi. Bởi bệnh này có thể xuất hiện ở trẻ từ 2 tháng tuổi. Việc nhỏ thuốc sớm sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả. Liều vắc xin đầu tiên có thể được nhỏ từ khi 6 tuần tuổi. Liều thứ 2 cách liều 1 ít nhất 1 tháng. 

Nhỏ đầy đủ 2 liều vắc xin này sẽ giúp trẻ chống lại bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra trong 2 năm đầu đời. Sau khi nhỏ thuốc, cơ thể sẽ tự tạo ra miễn dịch. Do đó, nếu sau này trẻ có mắc bệnh thì cũng không lo những biến chứng nặng nề. 

Nếu những trẻ trên 6 tháng tuổi hoặc đã bị bệnh trước 6 tháng tuổi mà mới nhỏ vắc xin thì hiệu quả phòng ngừa sẽ bị giảm đáng kể. Theo các chuyên gia, khi trẻ đã quá đổi tuổi nhỏ vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất trước 6 tháng tuổi thì không cần thiết phải nhỏ nữa. Bởi khi lớn lên cơ thể trẻ sẽ tự sinh ra miễn dịch tự nhiên.

Vắc xin Rota chỉ được uống không được tiêm

Vắc xin Rota chỉ được uống không được tiêm

3. Tác dụng của vắc xin tiêu chảy 

Trẻ mắc bệnh tiêu chảy thường đến từ nhiều nguyên nhân như: thương hàn, chế độ ăn uống, vi khuẩn tả, lỵ,... Do đó, nếu trẻ uống vắc xin thì chỉ phòng ngừa được bệnh do virus Rota gây lên. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ mắc tiêu chảy vì các nguyên nhân khác sẽ giúp tình trạng bệnh nhẹ hơn so với những trẻ chưa từng nhỏ vắc xin. 

Virus Rota có nhiều tuýp khác nhau. Hiện vắc xin Rota của Mỹ có tác dụng bảo vệ cả 4 chủng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lo ngại tác dụng phụ của thuốc gây ra lồng ruột ở trẻ. Tuy nhiên khi so sánh người ta đã nhận thấy nhóm uống thuốc có tỷ lệ thấp hơn so với nhóm không uống.

Trẻ được uống vắc xin trong giai đoạn sớm sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh tiêu chảy do virus Rota gây nên

Trẻ được uống vắc xin trong giai đoạn sớm sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh tiêu chảy do virus Rota gây nên

4. Lưu ý cần biết khi cho trẻ uống vắc xin tiêu chảy

Vắc xin Rota được chỉ định để phòng ngừa các bệnh do virus Rota gây ra và chỉ được uống, không được tiêm. Đối với các trường hợp sau thì tuyệt đối không dùng vắc xin cho trẻ như:

+ Trẻ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc

+ Trẻ có các biểu hiện mẫn cảm với lần nhỏ thuốc đầu tiên

+ Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch 

Ngoài ra những trẻ có bệnh lý bẩm sinh như lồng ruột hay tiêu chảy mãn tính,... thì nên cân nhắc khi nhỏ thuốc. Bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn từ các bác sĩ chuyên môn. 

Loại vắc xin này có thể dùng kết hợp cùng với các loại vắc xin khác như: vắc xin ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt hay viêm gan B,… mà không ảnh hưởng đến hiệu quả phòng ngừa.

Để bảo vệ bé luôn khỏe mạnh, các bậc phụ huynh nên đưa bé đi nhỏ vắc xin Rota đầy đủ tại các cơ sở y tế uy tín

Để bảo vệ bé luôn khỏe mạnh, các bậc phụ huynh nên đưa bé đi nhỏ vắc xin Rota đầy đủ tại các cơ sở y tế uy tín

5. MEDLATEC - Địa chỉ tiêm vắc xin tiêu chảy uy tín

Vắc xin Rota là một trong những loại vắc xin có sẵn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các loại vắc xin đều được bảo quản tối ưu bằng công nghệ lạnh. Đảm bảo vắc xin mang lại hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. 

Không những thế các bậc phụ huynh sẽ được nhắc lịch tiêm chủng tự động khi đăng ký tiêm tại MEDLATEC. Trước khi tiêm, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ tiến hành kiểm tra sàng lọc và theo dõi các phản ứng phụ sau tiêm cho trẻ. 

Các gói dịch vụ khám bệnh MEDLATEC đều được thực hiện nhanh chóng, khoa học. Phụ huynh có thể đặt lịch trước mà không phải mất công chờ đợi xếp hàng giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Đặc biệt quy trình tiêm chủng nhanh, trẻ được theo dõi kỹ sau khi tiêm. Điều này có tác dụng giúp xử lý kịp thời những phản ứng thông thường của thuốc. 

Bệnh tiêu chảy thường hay xảy ra ở trẻ nhỏ do đó các bậc phụ huynh nên đưa bé đi nhỏ vắc xin sớm. Trẻ được uống vắc xin sớm, đúng thời điểm, đúng liều sẽ giúp phòng ngừa tối đa những biến chứng của bệnh tiêu chảy do Rota gây ra. Đặc biệt đang vào thời điểm giao mùa sắp đến mùa đông được coi là thời điểm bùng phát của dịch tiêu chảy. Hãy bảo vệ con em mình bằng cách đưa trẻ đi uống vắc xin Rota sớm tại các cơ sở y tế uy tín hoặc các bệnh viện lớn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.