Tin tức

Vai trò chỉ số GGT trong chẩn đoán chức năng gan, thận và lách

Ngày 24/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi thực hiện các chẩn đoán chức năng gan, thận, lách thì xét nghiệm GGT thường được nhắc đến với vai trò rất quan trọng. Hiện nay có nhiều người vẫn không biết xét nghiệm GGT là gì và có ý nghĩa như thế nào. Vì vậy để hiểu rõ hơn về chỉ số GGT này xin mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về chỉ số GGT

GGT được viết tắt từ Gamma - Glutamyl Transferase và là 1 trong 3 loại men gan khác quan trọng không kém là AST và ALT.

GGT là 1 trong các enzym có ở màng tế bào tham gia vào hoạt động trao đổi acid amin thông qua tế bào. Chúng có tác dụng hỗ trợ gan chuyển hóa thuốc và các chất có hại. Xét nghiệm GGT được thực hiện để đo lường nồng độ GGT trong máu. Mặc dù GGT xuất hiện ở thận, lách và tuyến tụy nhưng gan được xác định là cơ quan chính tạo ra GGT có trong máu.

chỉ số GGT

Không phải ai cũng hiểu chỉ số GGT đại diện cho điều gì

GGT được dùng để xác định tình trạng ứ mật trong gan. Chỉ số GGT có thể tăng khi rơi vào các bệnh lý của gan bao gồm viêm gan, viêm gan virus, rượu gây tổn thương cho gan, ung thư gan hoặc do dùng cách thuốc gây độc cho gan.

Ngoài ra, xét nghiệm GGT cũng đóng một phần quan trọng vào việc chẩn đoán nguyên nhân làm tăng ALP. Bình thường, ALP và GGT đều tăng khi gặp các bệnh về đường mật và gan. Thế nhưng chỉ có ALP tăng khi mắc các bệnh về xương. Vì vậy, những ai có chỉ số GGT ở mức bình thường mà chỉ số ALP tăng thì khả năng mắc các bệnh về xương khá cao.

2. Mức nguy hiểm của chỉ số xét nghiệm GGT nằm trong khoảng nào?

Thông thường người khỏe mạnh có chỉ số GGT rơi vào khoảng < 60 UI/L. Tuy nhiên, chỉ số này còn phụ thuộc vào giới tính cụ thể như:

  • Nữ giới: 11 - 50 UI/L.

  • Nam giới: 7 - 32 UI/L.

chỉ số GGT

Chỉ số xét nghiệm GGT tùy thuộc vào giới tính nam và nữ

Các trường hợp xét nghiệm GGT rơi vào nguy hiểm là:

  • GGT tăng cao từ 1 - 2 lần: trường hợp nhẹ.

  • GGT tăng cao từ 2 - 5 lần: trường hợp trung bình.

  • GGT tăng từ 5 lần trở lên: trường hợp nặng.

Mức độ GGT tăng lên cao nếu bệnh nhân uống rượu. Những người nghiện rượu bia nặng có chỉ số cao hơn so với những người ít uống rượu. Ngoài ra, xét nghiệm GGT còn giúp đánh giá trình trạng sử dụng rượu bia cấp tính hay mạn tính.

3. Vì sao chỉ số xét nghiệm GGT tăng cao?

  • Những người thường xuyên lạm dụng rượu bia, chất kích thích trong thời gian dài sẽ làm tăng chỉ số GGT.

chỉ số GGT

Rượu bia là tác nhân gây biến đổi chỉ số GGT

  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lí làm cho gan hoạt động nặng nhọc hơn với thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ nhưng lại ít ăn hoa quả cung cấp chất xơ.

  • Bệnh nhân mắc các bệnh về gan cụ thể là gan nhiễm mỡ, xơ gan, u gan, viêm gan A, B, C, D, E; vàng da tắc mật.

  • Người bệnh suy tim, đái tháo đường, bệnh phổi,... 

  • Thiếu máu gan do các nguyên nhân mạch máu gan, suy tim.

  • Người làm việc quá sức, tinh thần không ổn định, căng thẳng kéo dài.

4. Liệu có thể điều chỉnh chỉ số GGT được không?

Có rất nhiều cách để giữ chỉ số này ở mức bình thường. Trước hết, người bệnh nên thực hiện xét nghiệm GGT để từ đó đưa ra kế hoạch kiểm soát GGT phù hợp:

  • Trước hết cần thực hiện xét nghiệm viêm gan B và C. Đối với viêm gan B bên cạnh làm xét nghiệm HBsAG cho kết quả dương tính cần thực hiện thêm các xét nghiệm như HBeAg, HBsAb,…

  • Tránh xa rượu bia, chất kích thích.

  • Sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho gan như: trà xanh, tỏi, nghệ, súp lơ… Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu chất béo, đồ ăn đóng hộp.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày hỗ trợ gan thải hết chất độc có hại ra ngoài.

chỉ số GGT

Uống nhiều nước mỗi ngày giúp gan đào thải chất độc ra khỏi cơ thể

  • Ăn uống sạch sẽ, khoa học.

  • Không được tự ý sử dụng các loại thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi phù hợp, không nên làm việc quá sức gây ảnh hưởng xấu đến gan.

5. Xét nghiệm GGT ở đâu đảm bảo kết quả chính xác?

Để có được kết quả xét nghiệm GGT chính xác bạn cần đến các cơ sở y tế lớn đảm bảo uy tín. Ngoài ra, bạn còn cần làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán rõ hơn tình trạng bệnh và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín nhất hiện  nay tại Hà Nội. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trải qua hơn 24 năm xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Từ lâu, nơi đây đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều bệnh nhân trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống y bác sĩ lành nghề, dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao và tâm huyết với nghề. Không chỉ có y bác sĩ mà nhân viên tại đây cũng có kinh nghiệm làm việc và tận tâm chăm sóc, hỗ trợ khách hàng. Thêm vào đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng cải thiện hệ thống y tế, trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc khám chữa bệnh. Chắc hẳn đây sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các khách hàng.

chỉ số GGT

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế giúp bạn an tâm về sự chính xác của kết quả 

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của chúng tôi được công nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp khách hàng yên tâm về kết quả xét nghiệm nhận được. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thực hiện hơn 500 loại xét nghiệm trong đó có xét nghiệm GGT. Vì thế, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn xét nghiệm GGT tại đây.

Tiếp đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thực hiện chính sách chi trả bảo hiểm cho mọi bệnh nhân. Có gần 40 đơn vị bảo hiểm uy tín hàng đầu liên kết với bệnh viện trong chính sách này thế nên đã tạo thêm điều kiện cho nhiều bệnh nhân được khám chữa bệnh. Bệnh nhân hãy đến ngay 2 cơ sở 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ để được hỗ trợ chi trả bảo hiểm.

Nếu có bất kỳ thắc mắc và cần sự hỗ trợ nào hãy liên hệ ngay qua tổng đài 1900 56 56 56 để được các nhân viên tư vấn tốt nhất.

Xác định chỉ số GGT chính xác có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Vì thế hãy lựa chọn địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng để không phải mất tiền oan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.