Tin tức

Vai trò của việc tiêm vắc xin viêm não mô cầu AC

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong những năm gần đây, bệnh viêm não - viêm màng não có nguyên nhân do vi khuẩn mô cầu gây ra xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước, với đối tượng bị nhiễm bệnh phần lớn là trẻ em. Trong đó, viêm não mô cầu AC có tỷ lệ tử vong cao cùng nhiều di chứng nghiêm trọng như tổn thương thận hay não.

1. Viêm não mô cầu AC là gì?

Viêm não mô cầu là một loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, gây ra do vi khuẩn mô cầu (vi khuẩn Neisseria meningitidis) xâm nhập vào cơ thể. Biểu hiện lâm sàng của bệnh gồm viêm não, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm phổi do vi khuẩn.

 Đây là loại bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao hoặc những di chứng nặng về khả năng nghe, thần kinh hoặc mất chi.

Viêm não mô cầu là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm

Viêm não mô cầu là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm

Vi khuẩn Neisseria meningitidis phân thành 13 nhóm huyết thanh, gồm A, B, C, D, W-135…Tùy vào vị trí địa lý và một số nhân tố khác mà các nhóm này gây bệnh ở các quốc gia khác nhau. Tại Việt Nam, nhóm huyết thanh gây bệnh phổ biến là A, B, C. Vậy, viêm não mô cầu AC là bệnh gây ra bởi chủng A và C. Trong số đó, huyết thanh nhóm A có khả năng gây dịch mạnh tại nhiều địa phương.

2. Những đối tượng có nguy cơ mắc viêm não mô cầu AC

Bệnh viêm não mô cầu chính thức được đưa vào hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam năm 2010. Ai cũng có thể mắc căn bệnh này, đặc biệt là những người dưới 30 tuổi, nguy cơ cao nhất là ở đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh diễn tiến rất nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ nếu không được điều trị tích cực.

Con đường lây lan chủ yếu là qua đường hô hấp với việc tiếp xúc trực tiếp qua các hạt nước miếng của người bị nhiễm hoặc người mang trùng bệnh. Theo nghiên cứu, có khoảng hơn 25% số người nhiễm không có biểu hiện lâm sàng và hơn 50% người khỏe trong cộng đồng mang vi khuẩn não mô cầu.

Bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp

Bệnh có thể lây lan qua đường hô hấp

3. Những biểu hiện của bệnh

Bệnh gây ra một số biểu hiện nguy hiểm như: hôn mê, nôn ói, đau đầu, chóng mặt, sốt cao. Bên cạnh đó, có thể gây ra tình trạng viêm màng não và nhiễm trùng huyết với các triệu chứng:

Viêm màng não

Người bệnh bị sốt cao đột ngột khoảng 39 - 40 độ C cùng với việc đau đầu dữ dội và buồn nôn, nôn nhiều. Ngoài ra, còn có dấu hiệu cổ bị cứng. Đối với trẻ em, những triệu chứng trên khiến trẻ quấy khóc nhiều, mệt mỏi, lừ đừ, bỏ bú. Trẻ dưới 1 tuổi có thể thấy thóp bị phồng lên bất thường.

Người bệnh có thể bị nôn ói nhiều

Người bệnh có thể bị nôn ói nhiều

Nhiễm trùng huyết 

Người bệnh bị sốt cao khoảng 39 - 40 độ C, cảm thấy ớn lạnh, rét run, đau khớp nhất là khớp chân và sống lưng.

Phần lớn bệnh nhân xuất hiện nốt tử ban màu đỏ hoặc tím sẫm với kích thước khoảng 1 - 2 mm hoặc vài cm, tập trung ở nách, hông, quanh các khớp và có thể lan rộng.

4. Các biện pháp phòng, chống bệnh

Viêm não mô cầu cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong và mức độ lây nhiễm nhanh. Chính vì vậy, cần thực hiện một số biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh như:

- Thực hiện tốt việc giữ vệ sinh cá nhân, bao gồm rửa tay bằng xà phòng, súc rửa miệng, họng, mũi bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường.

- Tăng cường việc tuyên truyền và giáo dục sức khỏe đến mọi người bằng cách cung cấp những thông tin về bệnh, nhất là tại những nơi có bệnh lưu hành, để kịp thời nhận biết và phát hiện sớm.

- Chú trọng vệ sinh nơi ở, đảm bảo thông thoáng, đủ ánh sáng, đặc biệt là những nơi thường xuyên tập trung trẻ em như: khu vui chơi, lớp học, trường mẫu giáo, mầm non.

- Tại những nơi có ổ dịch: nâng cao ý thức phòng chống, thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Bên cạnh đó, thực hiện việc theo dõi chặt chẽ, kịp thời các trường hợp bị sốt hoặc viêm hầu họng.

- Không thăm hỏi bệnh nhân, hạn chế các hoạt động tụ tập đông người hoặc đi lại giữa những nơi có dịch với các vùng lân cận.

- Thực hiện việc tiêm vắc xin là cách phòng bệnh tốt nhất.

5. Tiêm vắc xin phòng bệnh như thế nào

Vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu là loại vắc xin có chứa kháng nguyên, có tác dụng kích thích cơ thể tạo ra đề kháng nhằm chống lại các vi khuẩn gây bệnh. Vắc xin này có thể đạt mức độ phòng ngừa tới hơn 90%. 

Tại Việt Nam hiện nay, các chủng A, B, C là phổ biến và gây nguy hiểm nhất. Chính vì vậy, nên tiêm ngừa cả hai loại vắc xin AC và vắc xin BC.

Trong đó, vắc xin AC phòng ngừa chủng A và C được chỉ định để tiêm cho người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên hoặc trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên trong trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh. Sau mỗi 3 - 5 năm tiêm mũi nhắc lại.

Vắc xin BC phòng ngừa chủng B và C được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 tháng trở lên, tiêm 2 mũi, cách nhau 6 - 8 tuần.

6. Phát hiện và điều trị bệnh

Bệnh viêm não mô cầu nói chung, viêm não mô cầu AC nói riêng là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Chính vì vậy, khi phát hiện các triệu chứng của bệnh hoặc có nhu cầu chẩn đoán trước khi tiêm vắc xin, khách hàng có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn.

Với 26 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khẳng định được vị trí và uy tín hàng đầu trong tư vấn, thăm khám và điều trị bệnh. khi thăm khám tại bệnh viện, quý khách hàng sẽ được tiếp cận với dịch vụ chuyên nghiệp và nhanh chóng theo một quy trình khép kín.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm sẽ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và hướng điều trị dứt điểm, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện còn đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Với những điểm mạnh này, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi thăm khám, điều trị tại Bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi gửi gắm niềm tin của người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi gửi gắm niềm tin của người bệnh

Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh viêm não mô cầu và các bệnh lý thần kinh, tâm thần khác, quý khách vui lòng truy cập Website medlatec.vn hoặc gọi điện tới số 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.