Tin tức

Vi khuẩn đường ruột có thể chống béo phì

Ngày 19/11/2014
Phương Vũ
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng cấu trúc gen của chúng ta sẽ quyết định xem chúng ta mập hay gầy bằng việc định hình gen, trong đó các loại vi khuẩn phát triển trong cơ thể chúng ta. Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell.

Vi khuẩn đường ruột có thể chống béo phì


Sự phong phú của những vi khuẩn này chịu ảnh hưởng bởi gen của mỗi cá nhân, vì chúng có tính di truyền. Nghiên cứu trước đây cũng đã liên kết biến đổi gen và vi khuẩn đường ruột đến các bệnh có liên quan đến béo phì.


Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phân tích các gen của vi khuẩn đường ruột lấy mẫu từ 416 cặp sinh đôi. Sự phong phú của một số loại vi khuẩn tìm thấy được so sánh là nhiều hơn trong cặp song sinh đồng trứng, là những cặp có 100% cấu trúc gen giống nhau, so với các cặp song sinh 
khác trứng, là những cặp chỉ có 50% cấu trúc gen giống nhau. Những kết luận này cho thấy cấu trúc gen của vi khuẩn đường ruột của chúng ta.

Giáo sư Tim Spector, giám đốc Ủy ban nghiên cứu song sinh và di truyền học dịch tễ tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng các nhóm vi khuẩn cụ thể sống trong ruột của chúng ta có thể bảo vệ chống lại bệnh béo phì - và sự phong phú của các loại vi khuẩn này bị ảnh hưởng bởi gen của chúng ta. Các quần xã vi sinh vật của con người đại diện cho một mục tiêu mới đầy thú vị để thay đổi chế độ ăn uống và phương pháp điều trị nhằm chống lại bệnh béo phì”.


Ông cũng bày tỏ mong muốn mở rộng thêm nghiên cứu này trên mọi đối tượng để có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy yếu tố dự báo mới về phòng bệnh.


Nguồn: giadinhonline.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.