Tin tức

Vì sao bị giật mí mắt liên tục và cách điều trị như thế nào?

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng giật mí mắt liên tục không gây đau đớn nhưng bạn cũng không thể chủ quan với hiện tượng này vì nó cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh về mắt. Vậy những nguyên nhân gây giật mí mắt là gì và phải làm sao để khắc phục sớm hiện tượng này, mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tình trạng giật mí mắt liên tục thường xảy ra như thế nào?

Tình trạng giật mí mắt chính là khi mí mắt bị co thắt lặp đi lặp lại một cách không tự chủ. Phần lớn chúng ta thường bị giật mí mắt trên nhưng đôi khi hiện tượng co giật này còn có thể xuất hiện ở phần mí mắt dưới.

Giật mí mắt liên tục

Tình trạng giật mí mắt thường xảy ra ở mí mắt trên

Mức độ giật mí mắt ở mỗi người cũng có thể khác nhau. Một số trường hợp giật mí mắt có thể diễn ra liên tục nhưng lại rất nhẹ nhàng, nó giống như một sự co kéo nhẹ của mí mắt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng rất nhiều trường hợp, mít mắt không những bị co giật liên tục mà còn co giật với cường độ rất mạnh, thậm chí khiến bạn phải nhắm mắt ngay lập tức.

Thời gian mí mắt co giật của mỗi người cũng sẽ khác nhau. Ở một số trường hợp, hiện tượng co giật mí mắt chỉ diễn ra trong vài giây nhưng có những trường hợp có thể kéo dài đến 2 phút. Tình trạng co giật cũng có thể diễn ra theo từng đợt mà người bệnh sẽ không thể đoán trước được, có thể mất đi nhưng cũng có thể quay lại chỉ vài ngày sau đó. Tuy nhiên, một số bệnh nhân chỉ bị co giật mí mắt một vài ngày và sau đó không thấy xuất hiện trở lại trong một thời gian dài.

Giật mí mắt liên tục thường không gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh và không cần thiết phải điều trị. Nhưng nếu co giật ở mức độ mạnh và thời gian co giật lâu sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, đáng lo ngại hơn khi nó rất có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh về mắt. Thậm chí trong một số trường hợp nếu co giật mí mắt có kèm theo co giật các phần khác của mặt thì rất nguy hiểm vì nó có thể là do động mạch chèn ép dây thần kinh mặt.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng giật mí mắt liên tục

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng giật mí mắt:

Mệt mỏi hoặc căng thẳng quá mức: Nếu đôi mắt của bạn phải làm việc quá sức, chẳng hạn như ngồi lâu trước màn hình máy tính, sử dụng điện thoại quá nhiều,… cũng khiến cho nó mệt mỏi và có thể xảy ra tình trạng giật mí mắt.

Để mắt phải hoạt động quá sức cũng gây giật mí mắt

Để mắt phải hoạt động quá sức cũng gây giật mí mắt

Thiếu ngủ: Một giấc ngủ ngon giúp cơ thể được tái tạo năng lượng và đôi mắt cũng vậy. Sau một thời gian làm việc, đôi mắt của chúng ta cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên mất ngủ, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, chẳng hạn như suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của hệ thần kinh và sức khỏe đôi mắt, trong đó tình trạng co giật mí mắt chính là một biểu hiện rõ ràng nhất.

Thiếu ngủ lâu ngày cũng dễ dẫn đến giật mí mắt

Thiếu ngủ lâu ngày cũng dễ dẫn đến giật mí mắt

Uống quá nhiều cà phê: Cà phê là một loại thức uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, uống quá nhiều cà phê thì nhịp tim của bạn dễ bị tăng cao và kích thích hoạt động của các cơ, trong đó có cả cơ mắt - được cho là một loại cơ nhạy cảm.

Do bệnh lý: Ngoài những nguyên nhân kể trên thì hiện tượng giật mí mắt liên tục cũng có thể do một số nguyên nhân khác như viêm bờ mi, viêm kết mạc, tình trạng khô mắt hoặc phản ứng của mắt trong điều kiện môi trường ô nhiễm, nhiều gió bụi hoặc do mắt nhạy cảm với ánh sáng. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể do một số bệnh lý nguy hiểm khác gây ra như liệt dây thần kinh mặt, loạn trương lực cơ, bệnh Parkinson,… Hoặc cũng có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

3. Phương pháp điều trị giật mí mắt liên tục

Phần lớn trường hợp giật mí mắt đều không cần điều trị và có thể tự biến mất. Trong trường hợp giật mí mắt vẫn diễn ra liên tục thì bạn nên cải thiện lại thói quen sinh hoạt để giảm tối đa nguy cơ dẫn đến tình trạng này. Cụ thể như sau:

  • Khi mắt đã phải làm việc quá nhiều, bạn nên để cho đôi mắt được nghỉ ngơi để được tái tạo sức lao động. Sau mỗi giờ làm việc hay để đôi mắt được nghỉ ngơi từ 5 đến 10 phút.

  • Nên duy trì thói quen ngủ đủ giấc, nó không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe mà còn giảm tình trạng co giật mí mắt.

  • Không nên uống cà phê quá nhiều.

  • Có thể sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn để giữ niêm mạc mắt luôn ẩm.

  • Chườm ấm lên mắt cũng là một cách giúp làm giảm tình trạng co giật mí mắt.

  • Một số trường hợp co giật mí mắt lành tính không tìm ra nguyên nhân nhưng lại diễn ra trong một thời gian dài, khiến người bệnh vô cùng khó chịu, thì có thể tính đến phương pháp tiêm Botox theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, một số trường hợp cũng có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ một số cơ và dây thần kinh ở mí mắt để cải thiện tình trạng bệnh.

Nên đi khám mắt nếu tình trạng giật mí ngày càng nghiêm trọng

Nên đi khám mắt nếu tình trạng giật mí ngày càng nghiêm trọng

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể áp dụng một số bài tập trị liệu để thư giãn cơ mặt, cải thiện bệnh nhanh chóng.

Để phòng ngừa tình trạng giật mí mắt liên tục, bạn hãy làm việc và nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc để mắt không phải làm việc quá sức, giúp bảo vệ đôi mắt một cách tốt nhất.

Nếu tình trạng giật mí mắt có kèm theo những biểu hiện bất thường khác, bạn không nên chủ quan, hãy đi khám sớm để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Tại khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một địa chỉ y tế tin cậy dành cho bạn. Đây là nơi quy tụ các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành và là nơi cung cấp các dịch vụ điều trị những bệnh lý về mắt phổ biến như viêm kết mạc, viêm bờ mi, mỏi mắt, co giật mí mắt, bệnh võng mạc, các tật khúc xạ, tăng nhãn áp,… Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.