Tin tức

Vì sao cần tầm soát ung thư đại tràng và nên thực hiện ở đâu?

Ngày 08/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm và là một trong những loại ung thư thường gặp nhất. Hiện nay, nhiều người vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc tầm soát căn bệnh này nên phần lớn bệnh nhân đều được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Vậy vì sao nên tầm soát ung thư đại trực tràng và nên thực hiện tầm soát ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác?

1. Vì sao cần tầm soát ung thư đại trực tràng?

Khi tầm soát ung thư đại trực tràng, bạn sẽ được chỉ định thực hiện việc đánh giá hình thái, cấu trúc của đại trực tràng qua nội soi đại trực tràng, chụp CT/MRI ổ bụng, siêu âm ổ bụng. Ngoài ra, bác sĩ có thể tiến hành thực hiện một số xét nghiệm máu và phân của bạn để tìm kiếm các bất thường.

Dưới đây là những lý do giúp bạn hiểu vì sao nên tầm soát bệnh ung thư đại trực tràng: 

1.1. Tầm soát ung thư đại trực tràng giúp phát hiện bệnh sớm và tăng hiệu quả điều trị.

Hiện nay, do thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học, cùng với một số yếu tố như ô nhiễm môi trường, vấn nạn thực phẩm bẩn, những áp lực trong công việc và cuộc sống,… đã làm gia tăng những bệnh lý đường tiêu hóa, trong đó có bệnh ung thư đại trực tràng. Bệnh ung thư đại tràng có thể gây tắc nghẽn đường ruột, gây thủng đường ruột và gây xuất huyết đại tràng, đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp nhất

Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư thường gặp nhất

Căn bệnh ung thư đại trực tràng chỉ đứng sau ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và đứng sau ung thư vú ở nữ giới. Hơn nữa, bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Trên thực tế, có những trường hợp mắc bệnh ung thư đại trực tràng khi chỉ dưới 20 tuổi.  

Ở giai đoạn đầu, rất khó để nhận biết bệnh, vì những biểu hiện của ung thư đại tràng rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh về đường tiêu hóa thông thường, chẳng hạn như hiện tượng đầy hơi, táo bón, khó tiêu,… Khi thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng, bệnh nhân có thể phát hiện bệnh sớm, dù bệnh chưa hề có những biểu hiện ra bên ngoài. Chính vì thể có thể ngăn chặn được nguy cơ biến chứng, di căn của những tế bào ung thư

Hơn nữa đối với những trường hợp phát hiện bệnh sớm thì hiệu quả điều trị sẽ cao hơn, bệnh nhân có cơ hội chữa khỏi bệnh lên đến 90%. Nếu phát hiện muộn thì bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống và rút ngắn tuổi thọ. Càng phát hiện muộn thì cơ hội điều trị khỏi bệnh càng giảm. 

1.2. Tầm soát ung thư đại trực tràng sớm giúp tiết kiệm chi phí chữa bệnh

Với những trường hợp phát hiện bệnh muộn, đặc biệt là những trường hợp ung thư, không những giảm cơ hội điều trị hiệu quả mà bệnh nhân và gia đình của họ còn phải đối mặt với “gánh nặng” chi phí và thời gian điều trị bệnh. Bởi thế, nhiều người đã nói rằng: “Chiếc giường đắt nhất chính là chiếc giường bệnh”. 

Tầm soát ung thư đại trực tràng giúp phát hiện bệnh sớm ngay cả khi không có dấu hiệu

Tầm soát ung thư đại trực tràng giúp phát hiện bệnh sớm ngay cả khi không có dấu hiệu

Tuy nhiên, nếu bạn tầm soát ung thư đại trực tràng sớm, thì cơ hội điều trị hiệu quả sẽ rất cao và đồng thời khi bệnh chưa có những tiến triển nghiêm trọng, việc điều trị không quá phức tạp, bạn sẽ không phải mất quá nhiều chi phí điều trị. Từ đó tinh thần sẽ thoải mái hơn, chiến đấu tốt hơn và cuối cùng là chiến thắng bệnh tật. Chính vì những lý do trên việc tầm soát bệnh ung thư đại tràng là hết sức cần thiết. 

2. Những ai nên tầm soát ung thư đại trực tràng

Nếu nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư đại trực tràng thì bạn nên đi tầm soát sớm. Cụ thể: 

- Những người từ 50 tuổi trở lên. 

- Những trường hợp đã từng mắc một số bệnh đường ruột, từng bị polyp đại trực tràng hoặc một số bệnh tiêu hóa mạn tính, bệnh ung thư đường tiêu hóa. 

- Có người thân trong gia đình từng bị ung thư đại trực tràng. 

- Những trường hợp sinh hoạt không khoa học chẳng hạn như thường xuyên uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, ăn uống không đảm bảo vệ sinh. 

Trường hợp bạn mắc phải một số triệu chứng dưới đây, cũng nên tầm soát ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt: 

+ Bệnh nhân mắc bệnh rối loạn tiêu hóa trong một thời gian dài mà không rõ nguyên nhân, chẳng hạn như tình trạng khó tiêu, đầy bụng, thường xuyên bị đau bụng. 

Bệnh gây ra tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân

Bệnh gây ra tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân

+ Đặc điểm phân bất thường: Bệnh nhân bị táo bón, tình trạng phân lỏng, đi ngoài phân nát, có hiện tượng lẫn máu trong phân,… Trong đó hiện tượng phân nát rất có thể là do chất thải khi cản khi gặp phải khối u trong đại trực tràng. 

+ Bệnh nhân thường xuyên chán ăn, mệt mỏi.

+ Bệnh nhân bị sụt cân không rõ nguyên nhân. 

3. Nên tầm soát ung thư đại trực tràng ở đâu?

Dù đã hiểu được vai trò quan trọng của việc tầm soát ung thư đại trực tràng nhưng nhiều người vẫn phân vân, không biết nên thực hiện ở đâu để có được kết quả chính xác nhất. 

Nên đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám sớm khi có dấu hiệu bất thường

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín hàng đầu tại miền Bắc, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC: 

- Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Các loại máy móc, khám chữa bệnh tại MEDLATEC đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại trên thế giới và liên tục được cập nhật. Xét nghiệm được đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình, đảm bảo kết quả chính xác. 

- Các bác sĩ của MEDLATEC đều là các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về điều trị các bệnh đường tiêu hóa. Khi khám chữa bệnh tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được các bác sĩ tư vấn chi tiết để rõ hơn về vấn đề sức khỏe của mình. Từ đó, yên tâm điều trị theo phác đồ phù hợp nhất. 

- Khi sử dụng các dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ không cảm thấy lo lắng vì sự hỗ trợ nhiệt tình, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên bệnh viện. 

- Nếu bạn muốn đăng ký tầm soát ung thư đại trực tràng, bạn chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch trước, tiết kiệm thời gian chờ đợi. 

MEDLATEC luôn mong muốn được đồng hành cùng bạn trên con đường bảo vệ chăm sóc sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.