Tin tức

Vì sao gan kém gây ra nổi mụn và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chức năng gan hoạt động kém gây nên nhiều ảnh hưởng đến cơ thể, một trong số đó là khiến bạn dễ nổi mụn, đặc biệt vào những lúc thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không lành mạnh như thường xuyên tiêu thụ các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn,… càng tạo thêm điều kiện cho mụn phát triển. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng gan kém gây ra nổi mụn này nhé.

1. Mối liên hệ của gan và việc nổi mụn

Gan là một bộ phận thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể (ước tính lên đến hơn 500 chức năng khác nhau). Trong số đó điển hình là nhiệm vụ chuyển hóa và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, ngăn chặn tác động xấu của những chất độc nội hay ngoại sinh lên cơ thể chúng ta.

Gan đảm nhận và thực hiện nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể

Gan đảm nhận và thực hiện nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể

Khi chức năng gan bị suy giảm sẽ dễ dẫn đến tình trạng gan kém gây ra nổi mụn. Nếu bạn không có biện pháp điều trị kịp thời, các độc tố không được chuyển hóa và đào thải ra ngoài cơ thể. Từ đó tích tụ lâu dần gây ra tình trạng nổi mụn nhọt, ngứa ngáy,…

Việc nổi mụn có thể khởi phát ở bất kỳ lứa tuổi nào, tùy thuộc vào khả năng hoạt động gan của mỗi người. Thông thường, tình trạng này sẽ chỉ tồn tại một thời gian, nhưng nếu cứ tiếp tục trì trệ sẽ kéo theo các biến chứng như chướng bụng, chán ăn, dễ chảy máu, ngủ kém,…Lúc này bạn nên đến các cơ sở y tế khám để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân nào làm cho gan kém gây ra nổi mụn?

Việc nổi mụn nhọt do chức năng hoạt động của gan không tốt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng có thể kể đến những trường hợp thường gặp như: sử dụng rượu bia thuốc lá thường xuyên, chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen sinh hoạt không khoa học và hiếm hơn là nhiễm virus viêm gan.

2.1. Thói quen hút thuốc, uống rượu bia

Đây là nguyên nhân khiến cho gan kém gây ra nổi mụn phổ biến nhất. Những chất kích thích mà bạn nạp vào cơ thể sẽ làm cho tế bào gan bị tổn thương, từ đó khả năng đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể bị suy giảm đáng kể. 

Rượu bia là các loại đồ uống có tác động xấu lên gan

Rượu bia là các loại đồ uống có tác động xấu lên gan

Ví dụ cụ thể trường hợp bạn uống rượu, gan sẽ không xử lý hết được dẫn đến tích tụ các chất có hại trong máu. Điều này không những làm cơ thể bạn nổi mụn nhọt, suy giảm chức năng gan mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác và cả hệ thần kinh.

2.2. Chế độ ăn không lành mạnh

Những loại thực phẩm như thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn có chứa thành phần chất bảo quản, chất tạo màu,… gây hại cho gan. Việc thường xuyên tiêu thụ đồ ăn cay nóng hoặc có chứa nhiều muối, đường sẽ tạo áp lực đến gan làm chúng bị tổn thương nặng nề. 

Từ đó, bạn dễ mắc phải các bệnh lý như: viêm gan, gan nhiễm mỡ, nếu để lâu sẽ dễ dẫn đến chứng xơ gan. Vì vậy, ta nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để tránh gặp phải tình trạng gan kém gây ra nổi mụn.

2.3. Thói quen sinh hoạt không khoa học

Một môi trường làm việc cạnh tranh, áp lực cao làm cho bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống và ngủ không đủ giấc. Lúc này, gan sẽ không có đủ thời gian nghỉ ngơi dẫn đến suy giảm các chức năng có liên quan, cùng với đó là tình trạng nổi mụn nhiều lên trông thấy. 

Tình trạng mệt mỏi kéo dài là nguyên nhân làm gan kém gây ra nổi mụn

Tình trạng mệt mỏi kéo dài là nguyên nhân làm gan kém gây ra nổi mụn

Cộng với chứng lười vận động, cơ thể sẽ bắt đầu tích lũy các năng lượng dư thừa làm cơ thể bị trì trệ. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến gan kém gây ra nổi mụn. Một số người thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, hóa chất hoặc làm việc trong môi trường bị ô nhiễm thì những độc tố sẽ theo đường hô hấp hoặc da xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương đến gan và các bộ phận khác.

2.4. Nhiễm virus viêm gan

Loại virus này gây ra những tổn thương cho tế bào gan. Sự tấn công của chúng sẽ làm suy giảm chức năng gan và kéo theo một số biểu hiện như: chán ăn, mệt mỏi, ngứa ngáy, chướng bụng hoặc đau tức vùng gan,… Khi mắc phải loại virus viêm gan, bạn sẽ khó mà nhận ra bởi căn bệnh này ít khi biểu hiện triệu chứng một cách rõ ràng và cần phải làm xét nghiệm để có kết quả chính xác.

2. Một số biểu hiện của da khi chức năng gan bị suy giảm

Bạn có thể nhận biết tình trạng gan kém gây ra nổi mụn bằng một số dấu hiệu thường gặp như:

  • Có cảm giác ngứa râm ran trên da: Nếu gan bị suy giảm chức năng, bạn sẽ bị ngứa theo kiểu râm ran trên các vùng tay chân, lưng, mắt hoặc toàn cơ thể.

Chức năng gan suy giảm gây ra tình trạng ngứa râm ran trên da

Chức năng gan suy giảm gây ra tình trạng ngứa râm ran trên da

  • Nổi mẩn đỏ: Phát hiện da có tình trạng nổi những mảng màu đỏ hồng xuất hiện trên các vùng bị ngứa.

  • Nổi mề đay: Nóng gan làm bạn dễ có nguy cơ dị ứng với tác nhân ngoại sinh hơn bình thường. Bạn có thể gặp phải những triệu chứng như nổi mề đay hay mẩn cục kèm theo đó là cảm giác ngứa làm bạn rất khó chịu.

  • Xuất hiện các vết thâm trên da mà không do va chạm. 

3. Những điều cần lưu ý khi bị nổi mụn do gan kém

Bạn cần chú ý vài thông tin dưới đây:

  • Không phải trường hợp nổi mụn nào cũng bắt nguồn từ trạng thái của gan. Tùy vào mỗi nguyên nhân, bạn sẽ xử lý theo từng phương pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc hoặc áp dụng nhiều cách điều trị rồi mà vẫn chưa khỏi thì bạn nên đến các phòng khám da liễu để biết chính xác tình trạng bệnh của mình. 

  • Khám gan định kỳ: Biện pháp này rất hiệu quả trong việc giúp bạn phát hiện kịp thời những vấn đề về gan và tiến hành điều trị để tránh gan kém gây ra nổi mụn.  

Khám gan định kỳ để phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh

Khám gan định kỳ để phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh

  • Tuyệt đối không được tự ý dùng bất kì loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ chỉ định, đặc biệt là thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt,…

  • Khi gặp phải tình trạng nổi mụn nhọt do chức năng gan, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn sao cho khoa học và lành mạnh hơn, tránh xa các đồ uống như rượu, bia, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế tiêu thụ đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày kết hợp với một chế độ sinh hoạt giờ giấc hợp lý và chăm tập thể thao hơn.

Chế độ ăn uống giàu rau xanh và trái cây rất tốt cho gan

Chế độ ăn uống giàu rau xanh và trái cây rất tốt cho gan

  • Bạn có thể dùng một số thực phẩm chức năng để tăng cường giải độc gan. Một số loại như: diếp cá, trà xanh, rau má, atiso,… dùng để đun nước uống có khả năng giảm nóng gan rất hiệu quả đấy. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc dùng các loại thảo dược này vào mùa lạnh vì dễ gây nên những tác động không tốt cho cơ thể.

  • Nếu bạn nhận ra tình trạng nổi mụn có kèm theo các biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, ngất xỉu, dễ bị xuất huyết dưới da, chậm tiêu,… thì nên đến gặp bác sĩ để phát hiện ra bệnh lý về gan sớm nhất có thể.

Tình trạng gan kém gây ra nổi mụn có thể khởi phát ở bất kì độ tuổi nào. Do đó, bạn không nên chủ quan. Hãy chú ý những nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này và điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học để phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất. Hy vọng nội dung bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.