Tin tức

Vì sao Hội chứng mẫn cảm điện từ vẫn chưa được công nhận là bệnh?

Ngày 20/08/2015
KHẮC NAM
Hội chứng mẫn cảm điện từ thái quá (Electromagnetic Hypersensitivity), viết tắt EHS, là một tập hợp các triệu chứng tự nhận do tiếp xúc với điện từ
Thuật ngữ cụ thể hơn được dùng trong y văn là Hiện tượng không dung nạp môi trường tự phát do trường điện từ (IEI-EMF). Triệu chứng của EHS bao gồm đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, đau rát da, phát ban, đau nhức cơ bắp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên không hề có cơ sở khoa học giữa triệu chứng phơi nhiễm trường điện từ với hội chứng EHS. Phần lớn bệnh nhân tự mô tả quá mẫn cảm điện từ, thực tế người ta không thể phân biệt giữa việc tiếp xúc điện từ trường thật và giả, do vậy nó không được công nhận là một bệnh cụ thể.

Ảnh minh họa

Theo một cuộc khảo sát năm 2001 cho thấy những người xuất hiện các triệu chứng EHS gồm các đối tượng liên quan đến trạm điện thoại di động (74%), liên quan đến điện thoại di động (36%), điện thoại không dây (29%), và đường dây điện (27%). Theo báo cáo của Cơ quan bảo vệ sức khỏe của Anh thì bệnh “mẫn cảm điện” với các triệu chứng được chia thành hai loại chính, gồm các triệu chứng trên da mặt và các triệu chứng không đặc trưng khác trên cơ thể. Tại Thụy Điển, ước tính có khoảng 10% số người mắc EHS xin nghỉ ốm hoặc nghỉ hưu trước tuổi hay nhận tiền trợ cấp tàn tật, so với 5% dân số chung. Theo tổ chức ESUK, 4% dân số Anh hiện đang mắc phải EHS, con số có thể còn gia tăng do xã hội đang ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ hiện đại. Gần 5% dân số thế giới tin rằng họ bị ảnh hưởng bởi điện từ hoặc bức xạ của thiết bị receptor và mẫn cảm với nhiều thiết bị điện khác nhau.

Ngay từ những năm 1930, triệu chứng EHS từng được nhắc đến ở nhóm người tiếp xúc với sóng vô tuyến và điện, radar… làm việc trong quân đội. Những năm 80 ở thế kỷ trước, số người mắc EHS tăng nhanh do xuất hiện nhiều thiết bị không dây và di động, đặc biệt từ năm 2000 trở lại đấy có thêm dịch vụ Wi-Fi nên số người mắc bệnh tăng vọt. Nhiều quốc gia đã ra đời các tổ chức hỗ trợ bệnh nhân EHS, như Thụy Điển, Canada và Anh. Tại Thụy Điển, EHS đã được công nhận là một dạng khuyết tật chức năng. Năm 2007, Ủy ban Nhân quyền Canada cũng đã công nhận bệnh này. Mặc dù được công nhận nhưng nhiều bác sĩ vẫn chưa hiểu về hiện tượng này. Cơ quan Dịch vụ y tế Anh (NHS) cũng không công nhận đây là loại bệnh hay một dạng khuyết tật.


Ảnh minh họa
 
 

Cuộc sống không dây phát triển, sóng điện từ có mặt ở khắp nơi trong không gian, và tuy chưa có bằng chứng về tác hại lâu dài của sóng điện từ đối với con người nhưng hiện tượng mệt mỏi gần sóng Wi-Fi hay các loại điện từ khác là có thật. Ví dụ, tín hiệu phát ra từ TV, máy tính cho đến các thiết bị trị bệnh với các mức bức xạ khác nhau nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sức khỏe con người, song do lợi ích quá lớn nên mặt trái dễ bị bỏ qua, trong đó, hội chứng EHS cũng không phải là ngoại lê.

Năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành một hội thảo chuyên đề về mẫn cảm điện từ thái quá, do Dự án EMF International trực thuộc WHO đứng ra tổ chức nhằm đánh giá mặt khoa học, xác định hiệu ứng sinh học và y học của việc phơi nhiễm EMF lên sức khỏe của con người, đồng thời đề xuất những việc cần làm, đặc biệt là nghiên cứu sâu hơn để xác định chính xác EHS là căn bệnh đích thực hay là hiện tượng “thái quá” do sự ngộ nhận của con người gây ra.

Nguồn: DM/Mirror- 7/2015

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.