Tin tức

Vì sao lại bị tình trạng đau nhói ngực khi gặp stress

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cảm giác lo âu, sợ hãi mọi lúc là một trong những triệu chứng điển hình ở người bệnh bị stress tinh thần, tình trạng này có thể kéo theo những cơn đau nhói ngực. Nhiều bệnh nhân lo lắng cơn đau nhói ngực này có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch, thậm chí báo hiệu biến chứng tim mạch có thể xảy ra trong tương lai gần như nhồi máu cơ tim. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu cụ thể về triệu chứng đau nhói ngực khi gặp stress.

1. Tại sao bạn bị đau nhói ngực khi gặp stress?

Thực tế đến nay, dù có nhiều nhà khoa học nghiên cứu song cơ chế chính xác của tình trạng stress dẫn đến bệnh lý tim mạch như thế nào vẫn chưa được xác định. Song có thể khẳng định rằng, stress là yếu tố nguy cơ gây tổn hại đến hệ tim mạch và đau nhói ngực là một triệu chứng cho thấy điều này.

Stress là bệnh lý tâm lý đang ngày càng phổ biến hiện nay

Stress là bệnh lý tâm lý đang ngày càng phổ biến hiện nay

Đau nhói ngực xuất hiện khi bạn bị stress có thể cảnh báo nhiều vấn đề tim mạch nghiêm trọng hơn như:

  • Rối loạn nhịp tim.

  • Đau thắt ngực và bệnh hẹp mạch vành.

  • Tăng huyết áp.

  • Đột quỵ và các bệnh mạch máu não.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn ở những bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch, stress sẽ là yếu tố kích thích gây ra biến chứng tim mạch nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, vỡ mạch máu, loạn nhịp tim,… Thậm chí những biến chứng này có thể đe dọa đến tính mạng nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời.

 Stress có thể gây ra nhiều vấn đề tim mạch

 Stress có thể gây ra nhiều vấn đề tim mạch

Như vậy, không nên chủ quan nếu gặp triệu chứng đau nhói ngực khi gặp stress, cần theo dõi và đi khám nếu bạn không thể tự cải thiện được.

2. Phân biệt đau nhói ngực khi gặp stress và do nhồi máu cơ tim

Triệu chứng đau ngực do lo âu có thể bị nhầm lẫn với những cơn đau ngực cảnh báo nhồi máu cơ tim, cần phân biệt để có cách xử trí đúng. 

2.1. Đau ngực do lo lắng

Đặc điểm của chứng đau ngực do lo lắng bao gồm: đau ngực xuất hiện không phân biệt khi nghỉ hay khi gắng sức, đi kèm với lo âu, tăng nhịp tim, mỗi cơn đau kéo dài từ 5 - 10 giây.

2.2. Đau ngực cảnh báo nhồi máu cơ tim

Đặc điểm của chứng đau ngực cảnh báo nhồi máu cơ tim bao gồm: đau ngực nhiều hơn khi làm việc gắng sức, đi kèm với tăng nhịp tim, khó thở, đau lan ra cánh tay hoặc dưới hàm, đau ngực hằng định,…

Cẩn thận đau nhói ngực cảnh báo nhồi máu cơ tim

Cẩn thận đau nhói ngực cảnh báo nhồi máu cơ tim

Không nên chủ quan với cơn đau ngực cảnh báo nhồi máu cơ tim bởi biến chứng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người bệnh và thậm chí đe dọa tính mạng nếu không can thiệp kịp thời. Ngoài phân biệt qua triệu chứng, bác sĩ có thể phân biệt dựa trên các xét nghiệm như: siêu âm tim, điện tâm đồ 12 chuyển đạo, holter điện tâm đồ hay xét nghiệm máu.

3. Cần làm gì khi bị stress và giảm đau nhói ngực khi stress

Đau nhói ngực cùng nhiều vấn đề tim mạch khác có thể là hậu quả khi stress kéo dài và không được khắc phục, nhất là những người có sẵn bệnh lý tim mạch. Như vậy, kiểm soát stress cũng như các triệu chứng bệnh là cần thiết để giảm đau nhói ngực cũng như các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cuộc sống người bệnh.

Vậy kiểm soát stress và các vấn đề căng thẳng tinh thần, mệt mỏi,… bằng cách nào?

3.1. Ăn uống điều độ

Người bị căng thẳng, bận rộn thường bỏ qua hoặc ăn uống qua loa, điều này càng khiến stress nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia cho biết, ăn uống đầy đủ, chậm rãi là thói quen tốt tạo cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng và cũng giảm các vấn đề sức khỏe tim mạch.

3.2. Ngừng hút thuốc lá

Người bị stress có xu hướng tìm đến các thú vui tiêu khiển để giải tỏa tinh thần, hút thuốc là một trong số đó. Trong thuốc lá có chứa nicotine là chất kích thích thần kinh, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn sau khi hút tuy nhiên nếu hút nhiều, chất này sẽ gây thêm triệu chứng stress. Ngoài ra, người bị stress hút thuốc thường xuyên dễ gặp phải xơ vữa động mạch và các biến chứng tim mạch kèm theo hơn những người khác.

Tập thể dục giúp giảm Stress và tăng sức khỏe tim mạch

Tập thể dục giúp giảm Stress và tăng sức khỏe tim mạch

3.3. Thể dục thường xuyên

Hãy tạo cho bản thân thói quen tập thể dục hàng ngày với mục tiêu rõ ràng, có thể lựa chọn các bài tập bạn thích như: tập gym, tập đạp xe, tập trên máy,… Khi tập thể thao, chất endorphins được giải phóng rất tốt cho tinh thần, giảm căng thẳng stress và giúp sức khỏe tim mạch được cải thiện.

3.4. Học cách thư giãn

Stress sẽ được kiểm soát tốt hơn nếu bạn biết cách thư giãn, thực hiện hàng ngày hoặc mỗi khi cảm thấy căng thẳng tinh thần. Thực tế mỗi người đều không tránh khỏi những lo lắng, mệt mỏi do cuộc sống, biết cách thư giãn sẽ khiến con người sống khỏe mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Dưới đây là một số biện pháp thư giãn bạn có thể tham khảo:

Hít thở sâu và chậm rãi: Thay vì thở bằng ngực, hãy tập thở bằng bụng sao cho khi hít vào thật nhiều không khí khiến bụng phình lên, khi thở ra kèm theo hóp bụng xuống. Thói quen thở này nên duy trì ít nhất một khoảng thời gian trong ngày để tinh thần thư giãn, thoải mái.

Thả lỏng cơ thể: Khi quá căng thẳng, lo lắng, hãy nằm xuống thả lỏng cơ bắp, hít thở sâu và chậm. Ban đầu bạn có thể gặp khó khăn khi phải thả lỏng toàn thân, hãy bắt đầu từ từ từ các cơ vùng đầu đến vùng chân, sau đó cảm giác thư giãn dễ chịu sẽ giúp bạn thoải mái.

Nghe nhạc phù hợp: Những bản nhạc êm dịu mà bạn yêu thích nghe khi căng thẳng hoặc trước khi đi ngủ có tác dụng thư giãn rất tốt. Những loại nhạc này thường được biết đến như nhạc thiền, tiếng chim hót, tiếng sóng biển,…

Thư giãn tốt giúp bạn giảm Stress và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch do stress

Thư giãn tốt giúp bạn giảm Stress và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch do stress

Các hoạt động thư giãn này nên thực hiện ít nhất 30 phút mỗi ngày, nhất là bạn đang bị căng thẳng, stress đi kèm với những cơn đau ngực.

Nếu các biện pháp cải thiện trên không giúp giảm stress và những cơn đau ngực vẫn xuất hiện, hãy đi khám bác sĩ bởi có thể bệnh phức tạp hơn cần điều trị y học. Nếu cần khám và tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.