Tin tức

Vì sao mắt bị ngứa và cách khắc phục hiệu quả?

Ngày 22/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa mắt là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, mỗi trường hợp cần được xử trí theo cách khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Bài viết dưới đây sẽ giải thích các nguyên nhân khiến mắt bị ngứa, đồng thời là hướng dẫn về những cách khắc phục hiệu quả. 

1. Mắt bị ngứa do dị ứng theo mùa

Đây là vấn đề mà nhiều người gặp phải. Mắt bị ngứa theo chu kỳ, bị ngứa cùng một thời điểm mỗi năm có thể là do dị ứng theo mùa. Ngoài tình trạng ngứa mắt, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng đi kèm khác như nghẹt mũi, hắt hơi,... Theo các chuyên gia, những triệu chứng dị ứng thông thường là do sự kích hoạt của Histamin. Để cải thiện tình trạng ngứa mắt do dị ứng theo mùa, bạn nên: 

Mắt ngứa có thể do dị ứng thời tiết

Mắt ngứa có thể do dị ứng thời tiết

- Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết. Thời tiết thay đổi, chẳng hạn như trời chuyển lạnh đột ngột, mưa quá nhiều,... khiến cơ thể có những phản ứng tiêu cực và dễ bị ngứa mắt do dị ứng thời tiết. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy hạn chế ra ngoài trời và nên làm việc trong nhà nếu có thể. 

- Tắm rửa hàng ngày và thay quần áo thường xuyên. 

- Nếu tình trạng ngứa khiến bạn quá khó chịu, có thể dùng thuốc kháng histamin không kê đơn. 

2. Mắt bị ngứa do nhiễm trùng

Khi bị nhiễm trùng mắt do vi khuẩn, nấm... bạn cũng có thể bị ngứa mắt. Một trong những dạng nhiễm trùng mắt mà nhiều người gặp phải là bệnh viêm kết mạc. Ngoài biểu hiện ngứa mắt dữ dội, bệnh nhân còn cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi, kèm theo triệu chứng đỏ mắt. 

Phần lớn những trường hợp này sẽ được điều trị bằng các loại kháng sinh. Trong trường hợp cần thiết có thể kết hợp điều trị bằng steroid. Với những bệnh nhân nặng, gây ra biến chứng nghiêm trọng có thể sử dụng thêm thuốc ức chế miễn dịch. 

3. Mắt bị ngứa do khô mắt

Tác dụng của nước mắt là duy trì độ ẩm cho mắt. Vì một số lý do, mắt ngừng tiết ra nước mắt khiến mắt của bạn bị khô và gây ngứa mắt. Người cao tuổi chính là những đối tượng có nguy cơ cao bị khô mắt do quy luật lão hóa tự nhiên khiến tình trạng tiết nước mắt ngày càng giảm dần. 

Bên cạnh đó, một số căn bệnh cũng có thể dẫn tới tình trạng thiếu nước mắt đó là tiểu đường, tuyến lệ bị tắt, viêm khớp hay do dùng các loại thuốc như thuốc hạ huyết áp, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm,... Ngoài ra, nếu thường xuyên làm việc trong môi trường nhiều gió, có độ ẩm thấp,... bạn cũng dễ bị khô mắt, ngứa mắt hơn bình thường. 

Nếu mắt bị ngứa do khô mắt, bạn nên sử dụng loại thuốc nhỏ mắt phù hợp, tốt nhất nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu khô mắt do bệnh lý, cần điều trị bệnh lý triệt để mới có thể giải quyết hoàn toàn tình trạng khô và ngứa mắt. 

4. Mắt bị ngứa do viêm mí mắt

Viêm bờ mi hay viêm mí mắt chính là nguyên nhân dẫn đến ngứa, đỏ mắt, sưng mắt hay chảy nước mắt. Bệnh xảy ra khi các tuyến dầu nhỏ ở lông mi bị tắc nghẽn. Tuy rằng không gây giảm thị lực nhưng những viêm bờ mi có thể tiến triển mạn tính, gây viêm kết mạc và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Mắt bị ngứa do viêm bờ mi

Mắt bị ngứa do viêm bờ mi

Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân nên giữ sạch mí mắt. Với những trường hợp nặng, cần đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời và đúng cách. Thông thường, các bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh và chống viêm để điều trị cho người bệnh. 

5. Mắt bị ngứa mắt do sử dụng kính áp tròng sai cách

Kính áp tròng ngày càng phổ biến và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa mắt. Cụ thể là khi bạn dùng loại kính này quá lâu hoặc không thường xuyên thay kính, vệ sinh kính, hay mua phải loại kính kém chất lượng,... có thể dẫn đến kích ứng mắt và từ đó gây phản ứng ngứa mắt, đỏ mắt. 

Mắt ngứa do dùng kính áp tròng sai cách

Mắt ngứa do dùng kính áp tròng sai cách

Lời khuyên cho những người đang sử dụng loại kính này là hãy thường xuyên thanh kính, vệ sinh kính sạch sẽ và chăm sóc mắt đúng cách để tránh tình trạng viêm nhiễm và ngứa hay đỏ mắt. 

6. Một số lưu ý quan trọng để hạn chế tình trạng mắt bị ngứa

Để hạn chế tình trạng ngứa mắt và có một đôi mắt khỏe đẹp, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau: 

- Tránh dụi mắt: Đây là thói quen của rất nhiều người và cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến mắt bạn bị đỏ, đau và tình trạng ngứa càng nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, dụi mắt cũng gây xước giác mạc, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến những bệnh về mắt trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, bạn đừng nên dụi mắt thường xuyên. 

- Hạn chế những loại thực phẩm, đồ uống gây kích thích,... 

- Bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe của mắt, đặc biệt là các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A và axit béo Omega 3.

- Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Khi đi đường hoặc làm việc ngoài trời cần dùng kính để bảo vệ mắt, tránh cát bụi hay dị vật vướng vào mắt. 

- Trong trường hợp đau và ngứa mắt kéo dài, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Nên đi khám mắt sớm để được điều trị hiệu quả

Nên đi khám mắt sớm để được điều trị hiệu quả

- Khi dùng thuốc nhỏ mắt, bạn cần lưu ý: 

+ Nên dùng thuốc theo đơn của bác sĩ: Nhãn cầu rất dễ bị tổn thương, do đó bạn cần sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp để tránh dẫn tới những hậu quả không đáng có. 

+ Nếu dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt thì cần thực hiện quy tắc vô trùng. Cụ thể là chỉ dùng loại chuyên dụng cho mắt và không dùng chung với người khác. Khi nhỏ mắt, cần lưu ý không để đầu lọ thuốc chạm vào trong mắt. Nếu đã mở nắp lọ nước muối sinh lý, bạn chỉ nên dùng trong khoảng 2 tuần. 

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng mắt bị ngứa cũng như một số cách khắc phục cụ thể. Để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch khám mắt, mời bạn liên hệ đến Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.