Tin tức

Vì sao nên chọn bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại MEDLATEC? 

Ngày 02/07/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng vào buồng tử cung là thủ thuật được bác sĩ áp dụng rất nhiều hiện nay để điều trị hiếm muộn, vô sinh. Giúp nhiều vợ chồng có con chủ động, mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình. Cùng tìm hiểu phương pháp này tại MEDLATEC ở bài viết dưới đây. 

1. Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung 

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung, gọi tắt là bơm IUI (Intrauterine Insemination). Là phương pháp lấy tinh trùng của người chồng đưa vào lọc rửa, chọn lọc những tinh trùng khỏe, bơi nhanh, loại bỏ những tinh dịch, yếu tố gây nhiễm trùng đi.

Sử dụng một catheter đưa qua ống tử cung, bơm trực tiếp mẫu tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ. Giảm khoảng cách di chuyển giữa noãn chín và tinh trùng, tăng hàm lượng tinh trùng được đưa vào, giúp tăng khả năng thụ thai. 

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại MEDLATEC 

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung  (ảnh minh họa)

2. Những trường hợp áp dụng được phương pháp bơm IUI

  • Trường hợp 2 vợ chồng vô sinh đã lâu, tuy nhiên người vợ vẫn còn một trong hai vòi trứng vẫn lưu thông tốt, chu kỳ kinh nguyệt của người vợ phải có trứng rụng. 

  • Tinh trùng người chồng yếu nhẹ, số lượng ít vừa phải, kháng thể kháng tinh trùng ít. Tinh trùng của người chồng yếu ở một giới hạn cho phép, thì phương pháp sẽ thực hiện thành công hơn. 

  • Vô sinh do bất thường ở cổ tử cung của người vợ. 

  • Người vợ bị dính nhẹ vùng chậu. 

  • Trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân ở cả vợ và chồng. 

bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị máy móc hiện đại

3. Quy trình thực hiện bơm IUI tại MEDLATEC 

  • Hai vợ chồng khi được bác sĩ tư vấn làm IUI thì sẽ được cho đi làm một số xét nghiệm kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại và sức khỏe sinh sản qua một số xét nghiệm hormone, xét nghiệm cơ bản để kiểm tra. Khi có tình trạng viêm nhiễm, nấm hoặc bất cứ bất thường gì, bạn sẽ được điều trị trước khi thực hiện phương pháp này. Tinh trùng của người chồng cũng sẽ được bác sĩ kiểm tra mức độ hoạt động, chất lượng và số lượng. Từ đó, bác sĩ cũng sẽ đưa ra những tư vấn cho hai vợ chồng. 

  • Vào ngày thứ 2 - 3 của vòng kinh, người phụ nữ sẽ được siêu âm để kiểm tra tử cung và hai buồng trứng, bắt đầu canh noãn. 

  • Tình trạng sức khỏe của người vợ ổn, bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. Sử dụng trong thời gian từ 10 - 14 ngày, tùy thuộc vào sự đáp ứng của noãn đối với thuốc. Bác sĩ sẽ siêu âm canh trứng từ ngày thứ 6 - 7 của vòng kinh, theo dõi kích thước của trứng lớn theo thời gian. 

Có những trường hợp người phụ nữ bị buồng trứng đa nang, họ có thể phải sử dụng thuốc kích trứng đến 4 tuần. 

Nếu thuốc kích thích buồng trứng ở dạng tiêm, thì người phụ nữ phải tiêm hằng ngày vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày, thường thì rơi vào khoảng 17 - 18 giờ tối, là thời điểm thuốc hấp thụ tốt nhất. 

  • Thời điểm trứng kích đủ kích thước, người vợ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng, vào khoảng thời gian phù hợp. 

  • Sau tầm 36 - 40 giờ sau khi tiêm thuốc rụng trứng, người vợ sẽ được hẹn đến cơ sở điều trị để thực hiện bơm tinh trùng. 

  • Lúc này, người chồng sẽ đến tại nơi thực hiện bơm để lấy tinh trùng, hoặc có thể lấy trước, Tuy nhiên, phải đảm bảo thời gian đưa tinh trùng đến nơi thực hiện trong khoảng thời gian từ 30 - 60 phút, bảo quản ở nhiệt độ cơ thể. Có thể để trong túi quần để giữ ấm là tốt nhất. 

  • Tinh trùng của người chồng sẽ được đưa vào lọc rửa, chọn lọc, loại bỏ tinh dịch và các yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng, loại bỏ những tinh trùng yếu, dị tật. Để lại những tinh trùng tốt nhất, khỏe, di động tốt, cô lại trong một thể tích nhỏ. 

  • Thủ thuật bơm IUI được thực hiện một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng, đảm bảo vô khuẩn, không gây đau. Bác sĩ sẽ đưa một cái catheter vào ống tử cung, đưa một lượng tinh trùng vào buồng tử cung của người phụ nữ. 

  • Sau khi thực hiện bơm IUI xong, người phụ nữ sẽ nằm nghỉ ngơi tại bàn thủ thuật trong 15 - 30 phút, sau đó có thể về nhà. 

  • Sau khi về nhà, người phụ nữ sẽ được sử dụng thuốc đặt hỗ trợ theo chỉ định của bác sĩ. 

bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Sau khi bơm IUI được 2 tuần kiểm tra que thử 2 vạch thì bạn đã có thai

4. Chúng ta cần lưu ý gì để tăng xác suất thành công sau bơm IUI

  • Nên nằm nghỉ ngơi 15 - 30 phút; 

  • Vận động nhẹ nhàng; 

  • Uống thêm nước;

  • Có triệu chứng căng tức, khó chịu nên khám lại.

Sau 2 tuần thực hiện bơm IUI bạn có thể sử dụng que thử thai, nếu có 2 vạch có nghĩa bạn đã có thai. Để chắc chắn, bạn có thể đi thử máu và siêu âm để kiểm tra. 

5. Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thành công của bơm IUI

Mức độ thành công của phương pháp IUI còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, phụ thuộc khá nhiều vào sức khỏe của hai vợ chồng. 

  • Nguyên nhân dẫn đến vô sinh là nguyên phát hay thứ phát. 

  • Chất lượng tinh trùng

Chất lượng tinh trùng tốt, có số lượng con khỏe, di động tốt cao, giúp tỷ lệ thành công cao hơn. Trung bình sau khi tinh trùng được lọc rửa, chọn lọc,tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn khi số lượng tinh trùng được lọc nằm dưới 5 triệu. Tỷ lệ sẽ cao hơn khi số lượng tinh trùng đạt trên 10 triệu. Nếu số lượng tinh trùng đạt 20 - 30 triệu, tỷ lệ thành công sẽ rất cao. 

  • Số lượng noãn chín trong thời điểm kích 

Số lượng noãn chín trong thời điểm được kích thích nhiều, thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Trung bình, nếu tầm khoảng 1 lần kích được 3 - 4 nang noãn, thì tỷ lệ thành công sẽ cao. Nếu số lượng noãn kích cao hơn, thì xác suất sinh đa thai sẽ khá cao. 

bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI

Đội ngũ chuyên gia bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

6. Tại sao mọi người chọn bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại bệnh viện MEDLATEC? 

Tại sao mọi người chọn bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại bệnh viện MEDLATEC? Điểm ưu việt nào khiến bệnh nhân đặt niềm tin vào bệnh viện để thực hiện bơm IUI tại đây, có thể là do: 

  • Với thâm niên hơn 23 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi tự hào là đơn vị khám chữa bệnh uy tín nằm trong top đầu của Hà Nội và cả nước.

  • Phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng bơm IUI được thực hiện rất nhiều tại bệnh viện, với tỷ lệ thành công khá cao. Giúp nhiều cặp vợ chồng thực hiện thiên chức thiêng liêng được làm cha làm mẹ. 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ đầu ngành trong sản khoa như TS.BS Lê Minh Châu, PGS.TS.BS Cung Thị Thu Thủy, BS.CKI Dương Thị Ngọc Vân, BS. Nguyễn Thị Hiền, BS. Nguyễn Thị Thu, BS. Nguyễn Duy Phương, BS. Thân Ngọc Tuấn chuyên khoa nam học… 

  • Trang thiết bị máy móc, phối hợp, liên kết trong điều trị với nhiều bệnh viện đầu ngành trong sản khoa trong nước và quốc tế mang lại chất lượng điều trị tốt nhất cho quý khách hàng đến với bệnh viện. 

Phương pháp bơm IUI là phương pháp hiện đại, được các bác sĩ trong nước cũng như quốc tế hay áp dụng để điều trị vô sinh, hiếm muộn. Giúp nhiều cặp vợ chồng được thực hiện thiên chức làm cha làm mẹ. Mong rằng bài viết trên đã giúp quý độc giả biết hơn phần nào về phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi hân hạnh được phục vụ quý khách. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.