Tin tức

Vì sao nên Chụp CT não ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

Ngày 28/06/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
U não được xếp vào danh sách các bệnh hiểm nghèo, có nguy cơ tử vong cao ở người. Để giúp bệnh nhân thoát khỏi “cánh cửa tử thần” thì việc phát hiện sớm để tìm ra phương pháp điều trị là rất quan trọng. Chụp CT não là một trong những kỹ thuật tiên tiến giúp người bệnh thấy được chi tiết tình trạng não bộ của mình cùng những tổn thương từ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, thực hiện kỹ thuật này ở đâu an toàn mà không phải lo về giá?

1. Chụp CT não là gì, tại sao cần phải chụp CT não

1.1 Chụp CT não là gì?

Cũng như các kỹ thuật chụp CT các bộ phận khác, chụp CT não là phương pháp sử dụng nhiều tia X quang chiếu liên tục xung quanh não. Đây là kỹ thuật sử dụng tia bức xạ X tác động lên não sau đó kết hợp với máy vi tính tạo ra các hình ảnh 2D hay 3D giúp chẩn đoán các bệnh lý về não. 

Quá trình chụp này diễn ra trong khoảng từ 3 đến 4 phút. Với kết quả thu nhận được, bác sĩ sẽ lấy đó là cơ sở để đưa ra những chẩn đoán mà bệnh nhân có nguy cơ mắc hay không. Những tổn thương có thể nhận biết thông qua hình ảnh chụp như khối u, dị vật và cả những dấu hiệu của tai biến mạch máu não. Qua đó, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cũng như những định hướng tốt nhất cho quá trình trị xạ hoặc phẫu thuật liên quan đến vùng bị tổn thương.

chụp CT não an toàn tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Chụp CT não cung cấp thông tin về các mô não và cấu trúc hộp sọ chi tiết hơn so với chụp X quang.

1.2. Tại sao cần phải chụp CT não 

Trong nhiều năm trở lại đây, sự phát triển của xã hội, các tác nhân ngoài môi trường, phóng xạ… khiến cho tỷ lệ mắc ung thư não ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ung thư não lại không có nhiều biểu hiện ra ngoài như nhiều căn bệnh khác, mà âm ỉ đến khi phát bệnh thì đã ở giai đoạn cuối và gần như “vô phương cứu chữa”.

Bởi vậy mà chụp CT não thường được chỉ định thực hiện để kiểm tra chi tiết tình trạng của khối u trong não, chấn thương ở não, tụ máu nội sọ, hay những bất thường trong cấu trúc như não như: não úng thủy, nhiễm trùng não và các bệnh lý khác mà khi bệnh nhân chụp X quang hoặc làm xét nghiệm khác là không đủ để kết luận.

Ngoài ra chụp CT não cũng là phương pháp có thể đánh giá hiệu quả của việc điều trị khối u trong não và phát hiện các cục máu đông trong não có thể dẫn đến đột quỵ.  Kỹ thuật này còn hỗ trợ quá trình phẫu thuật não và sinh thiết não.

chụp CT não an toàn tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Những tổn thương có thể nhận biết thông qua hình ảnh chụp như khối u, dị vật và cả những dấu hiệu của ung thư não.

3. Chụp CT não có nguy hiểm không?

Trước khi quyết định chụp CT não bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn về lượng phóng xạ được sử dụng trong cả quá trình chụp cũng như những rủi ro liên quan tới sức khỏe có thể xảy ra. nhìn chung, chụp CT não là một kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn và có nguy cơ thấp. Bệnh nhân hoặc người nhà có thể lo lắng về lượng bức xạ tiếp xúc khi chụp CT nhưng trên thực tế cho thấy lượng bức xạ trong mỗi lần chụp là tối thiểu. Hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh mới hiện nay đều được cải tiến rất nhiều, nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của tia tới bệnh nhân mà vẫn đảm bảo giá trị chẩn đoán.

Nhưng trái lại với những bệnh nhân đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai, cần thông báo ngay cho bác sĩ. Trước khi tiến hành chụp CT não, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân khai báo về tình trạng có thai hoặc nghi ngờ có thai. Điều này rất quan trọng, bởi việc chụp CT có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng mẹ. Do đó nếu không bắt buộc, thì mẹ bầu nên lựa chọn phương pháp an toàn để tránh em bé trong bụng bị ảnh hưởng xấu nhé!

Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng dị ứng với thuốc phản quang được sử dụng trong quá trình chụp CT não.Thuốc cản quang là loại thuốc được tiêm vào cơ thể bệnh nhân trong một số trường hợp đặc biệt nhằm mục đích hiển thị rõ hơn về hình ảnh tổn thương trong phần đầu. Tuy nhiên với tính chất là một loại thuốc, đôi khi nó cũng gây nên nhiều những phản ứng không tốt như mẩn ngứa, mề đay, buồn nôn… đối với những trường hợp này cần thông báo ngay cho bác sĩ để giải quyết kịp thời.

chụp CT não an toàn tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Người bệnh có thể hỏi bác sĩ về lượng phóng xạ được sử dụng trong suốt quá trình chụp CT và các rủi ro liên quan trước khi chụp CT não.

4. Cần chuẩn bị gì trước khi chụp CT não

Phải khẳng định một lần nữa, chụp CT não là kỹ thuật an toàn, bảo đảm chính xác, mang lại kết quả nhanh chóng cho bác sĩ và bệnh nhân. Tuy nhiên để đạt được điều đó, bệnh nhân cần thực hiện các điều sau đây:

Cũng như kỹ thuật chụp CT ở các bộ phận khác, chụp CT não cũng gây một số nguy hại cho cơ thể như: dị ứng thuốc cản quang,  suy thận cấp, ảnh hưởng đến trẻ em và thai nhi, gây tăng nguy cơ tiềm ẩn ung thư sau này. Tuy nhiên, đây chỉ là những ảnh hưởng rất nhỏ so với những gì nó mang lại. Chỉ cần bạn tuân thủ các điều sau, bạn sẽ không phải lo lắng những vấn đề trên.

- Phải nhịn ăn từ 4 đến 6 tiếng trước khi chụp CT với trường hợp tiêm thuốc cản quang.

- Nếu bạn đang mang thai hay nghi ngờ đang mang thai, cần thông báo ngay cho bác sĩ để sử dụng kỹ thuật thay thế, vì tia X hay kỹ thuật này có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

- Thông báo đến bác sĩ nếu bạn có tiền sử bệnh lý về tiểu đường, hen suyễn, tim mạch, thận, dị ứng thuốc…

- Khi tiến hành chụp CT không nên đeo kim loại trên người, đặc biệt là các trang sức, đồng hồ,… bởi vì kim loại có thể làm sai lệch kết quả.

- Tìm hiểu kỹ về chụp CT, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

 5. Vì sao nên chọn MEDLATEC để tiến hành chụp CT não?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít những bệnh viện tại Hà Nội hiện nay, tự hào là địa chỉ chụp CT uy tín và chất lượng nhất trên thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu chụp CT trên các bộ phận của cơ thể người.

MEDLATEC là bệnh viện đa khoa lớn, nổi tiếng cả nước, đặc biệt tại thủ đô Hà Nội. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống thiết bị máy móc chụp CT hiện đại thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy cho người bệnh muốn thăm khám.

Chụp CT não an toàn tại MEDLATEC

MEDLATEC là nơi có chế độ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân hết sức thân thiện…

Hi vọng với những thông tin trên, MEDLATEC đã cung cấp đầy đủ cho bạn thông tin về chụp CT não. Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc tổng đài tư vấn 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.