Tin tức

Vì sao nên khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư? 

Ngày 04/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư đang trở thành gánh nặng bệnh tật lớn nhất hiện nay bởi chi phí điều trị quá tốn kém, đau đớn thể xác, tinh thần kéo dài cả cho người bệnh và thân nhân của họ. Đáng lo ngại hơn, số lượng bệnh nhân ung thư đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và trẻ hóa. Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu về việc khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư.   

1. Khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư là gì? 

Ung thư là bệnh lý ác tính của tế bào, phải áp dụng nhiều phương pháp điều trị như: Phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, miễn dịch sinh học... Do chi phí điều trị tốn kém, kéo dài, có gia đình khá giả nhưng chỉ sau thời gian người thân mắc bệnh mà dần trở nên nghèo khó. Thậm chí, không ít trường hợp bệnh nhân ung thư vì vấn đề kinh tế, đành bỏ dở quá trình điều trị, phó mặc tính mạng, sức khỏe cho số phận. 

Thực tế phần lớn người bệnh khi đến bệnh viện đều đã ở giai đoạn muộn, cơ hội điều trị thấp, thậm chí không có cơ hội chữa khỏi. Khi được hỏi, nhiều người dân không biết đến việc tầm soát ung thư. Đây là hoạt động quan trọng, cần được duy trì thường xuyên. 

Khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư là khám tổng thể các chuyên khoa như: Nội khoa, Ngoại khoa… và làm các xét nghiệm máu, nước tiểu. Từ kết quả đó, bác sĩ sẽ sớm phát hiện những dấu hiệu bệnh để lên phác đồ điều trị. Nhờ vậy cơ hội khỏi bệnh sẽ tăng cao hơn,. Bởi đa số các bệnh ung thư ở giai đoạn đầu đều có biện pháp can thiệp. 

Tỷ lệ người mắc các bệnh ung thư ngày càng tăng do đó khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư là việc làm cần thiết

Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng.

2. Tầm quan trọng của khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư

Kết quả khảo sát của Trung tâm Phòng, chống ung thư quốc gia (thuộc Bộ Y tế), năm 2000 cả nước có 69 nghìn người mắc mới; năm 2015 con số này tăng lên 150 nghìn người; năm 2018 là 164,6 nghìn người. Dự kiến đến năm 2020 số bệnh nhân mắc mới khoảng 200 nghìn người. 

Đáng báo động là số phụ nữ mắc ung thư trên cả nước ngày càng cao và nguy cơ trẻ hóa. Trung bình mỗi năm có 5.000 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung với hơn 2.000 trường hợp tử vong; khoảng 1.200 nữ giới được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng. Theo đánh giá, sau 5 năm phát hiện bệnh thì tỷ lệ sống của bệnh nhân chỉ chiếm khoảng 45%.

Do vậy, người dân nên chủ động khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư, định kỳ 6-12 tháng/ một lần. Tầm soát ung thư sẽ giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm kể từ khi triệu chứng báo hiệu còn chưa rõ ràng. Thực tế hiện nay trong số đông người mắc thì chỉ có 1% người nhận ra bệnh; còn lại 70% người phát hiện bệnh khi đã muộn. Trong khi nếu phát hiện bệnh sớm thì tỷ lệ điều trị thành công lên tới hơn 90%. Ngoài ra, việc lên kế hoạch theo dõi, chăm sóc sức khỏe và định hướng chữa bệnh cũng được thực hiện sớm hơn.

Nên khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư định kỳ

Mọi người nên khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư.

3. Khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư phát hiện được bệnh gì?

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân xong chủ yếu là do người dân ăn uống thiếu khoa học, sử dụng thực phẩm nấm mốc độc hại, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ăn ít rau xanh, ít vận động. Cùng đó, tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản thực phẩm, môi trường không khí, nguồn nước bị ô nhiễm cũng là tác nhân gây bệnh.

Đáng lo ngại là trước đây bệnh thường xuất hiện ở lứa tuổi trung niên và người già thì nay cả thanh niên, trẻ em cũng không ngoại lệ. Trong khi đó, nhận thức của người dân về khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm chưa cao, hầu hết bệnh nhân đến cơ sở điều trị khi bệnh đã đến giai đoạn muộn, điều trị khó khăn.                               

Khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư giúp người bệnh dễ phát hiện các triệu chứng bệnh ung thư. Trong đó phổ biến là: Ung thư vú, tuyến giáp, dạ dày, đại trực tràng, buồng trứng, tử cung, phổi, vòm họng, tiền liệt tuyến, gan... Các bệnh này dấu hiệu ban đầu thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Do đó người dân chủ động tầm soát, duy trì chế độ ăn uống khoa học, thực hiện lối sống lành mạnh.

4. Nên khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư ở đâu?

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm khi diễn biến âm thầm và không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Bởi thế nên người dân cần khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư. 

MEDLATEC là đơn vị thực hiện định kỳ các gói khám sức khỏe tổng quát tầm soát ung thư

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong nước trong phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư. Khi đến đây, khách hàng được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng với hệ thống máy xét nghiệm hiện đại nhất Việt Nam; các máy siêu âm, X Quang, chụp CT cắt lớp,… đời mới, cho hình ảnh chuẩn xác. Đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên có tay nghề, trình độ chuyên môn cao. 

Ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân được điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện, phối hợp đa chuyên khoa theo hướng cá thể hóa từng người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả tại nhà cho khách hàng khi có nhu cầu. 

Để phòng bệnh, người dân cần có ý thức phòng bệnh ngay từ việc duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh hằng ngày. Đặc biệt, cần chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám sàng lọc, phát hiện bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị; tham gia bảo hiểm y tế để giảm bớt gánh nặng chi phí nếu không may mắc bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.