Tin tức

Vì sao nên kiểm tra sức khỏe sau dịch bệnh COVID-19?

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dù bạn đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 hay đã được tiêm vắc xin phòng bệnh, thì việc kiểm tra sức khỏe sau dịch vẫn rất cần thiết. Vì bệnh có thể tái nhiễm và tiêm vắc xin cũng không loại bỏ được 100% nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, bệnh nhân đã được điều trị khỏi COVID-19 vẫn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe trong tương lai và cần được chăm sóc sức khỏe nhiều hơn.

1. COVID-19 có thể gây ra biến chứng nặng và nguy cơ tử vong

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Khi nhiễm virus SARS-CoV-2, khoảng 30% bệnh nhân không có triệu chứng và khoảng 70% bệnh nhân có xuất hiện triệu chứng.

Virus SARS-CoV-2 có thể gây ra biến chứng sức khỏe nghiêm trọng

Virus SARS-CoV-2 có thể gây ra biến chứng sức khỏe nghiêm trọng

Trong số những bệnh nhân có triệu chứng thì khoảng 80% bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, chóng mặt, ho, sốt, đau đầu, tức ngực, tim đập nhanh, thay đổi khứu giác, vị giác, ù tai, đau cơ khớp, chán ăn, buồn nôn, thay đổi tâm trạng, khó ngủ, phát ban,… Phần lớn những bệnh nhân mắc bệnh với biểu hiện nhẹ thường đáp ứng điều trị tốt, thời gian khỏi bệnh cũng nhanh hơn so với trường hợp mắc bệnh thể nặng.

Khoảng 15% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng, nhất là tình trạng khó thở. Điều đáng lo ngại là trong số những trường hợp có xuất hiện triệu chứng thì có khoảng 5% bệnh nhân có biến chứng nhanh, nguy kịch, chẳng hạn như suy hô hấp, suy đa cơ quan hay sắc nhiễm trùng. Những trường hợp này có nguy cơ tử vong rất cao. Chính vì thế, cần có sự quan tâm đặc biệt đối với những bệnh nhân COVID-19 nặng để có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh nhằm hạn chế nguy kịch và nguy cơ tử vong.

Sốt sau tiêm là một phản ứng phụ thường gặp

Sốt sau tiêm là một phản ứng phụ thường gặp

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến những biến chứng nguy hiểm và nguy cơ tử vong do SARS-CoV-2 là độ tuổi. Những người trẻ tuổi thì nguy cơ gặp biến chứng và tử vong sẽ thấp hơn những người cao tuổi. Điều này có nghĩa là tuổi càng cao thì nguy cơ tử vong càng lớn, nhất là đối với nhóm đối tượng trên 65 tuổi.

Không chỉ yếu tố tuổi tác mà một số yếu tố khác chẳng hạn như tình trạng béo phì, một số bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, hen suyễn, các bệnh lý tim mạch, bệnh phổi mạn tính,… cũng làm tăng nguy cơ biến chứng và tử vong do COVID-19.

Hiện nay, tiêm vắc xin là cách hiệu quả để phòng ngừa nguy cơ mắc và lây lan COVID-19 và hạn chế nguy cơ dẫn đến tình trạng nguy kịch và tử vong do dịch bệnh. Đối với những người cao tuổi, những người có bệnh lý nền nói trên là những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải biến chứng nặng nên cần được tiêm phòng bệnh sớm hơn.

2. Vì sao nên kiểm tra sức khỏe sau dịch bệnh COVID-19?

2.1. Bạn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2 sau tiêm vắc xin COVID-19 hay không?

Tiêm vắc xin COVID-19 là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn hoàn toàn có thể tránh khỏi sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 sau khi tiêm. Sau mũi tiêm đầu tiên, cơ thể chúng ta cần khoảng 12 - 14 ngày để vắc xin phát huy tác dụng. Đối với mũi tiêm thứ 2, cơ thể cần 1 tháng để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu. Hơn nữa, tùy theo từng loại vắc xin mà hiệu quả sẽ đạt được có thể khác nhau.

Tiêm vắc xin COVID-19 không thể phòng bệnh 100%

Tiêm vắc xin COVID-19 không thể phòng bệnh 100%

Bạn cần biết rằng, những loại vắc xin mà chúng ta đang đưa vào sử dụng trong cộng đồng có tác dụng khá hiệu quả với việc phòng chống virus, nhất là đối với những thể bệnh nặng. Những công dụng này có ý nghĩa rất lớn với những trường hợp có nguy cơ cao bị bệnh ở thể nặng như người cao tuổi hay người có bệnh lý nền,…

Một số ít trường hợp đã được tiêm phòng bệnh nhưng vẫn nhiễm virus SARS-CoV-2 do bệnh nhân có thể nhiễm virus trước khi tiêm hoặc cơ thể chưa sinh ra lượng kháng thể đầy đủ để phòng chống virus hoặc lượng kháng thể sinh ra không đủ để chống chọi lại với lượng virus xâm nhập cơ thể.

Chính vì những lý do trên, người được tiêm vắc xin vẫn có thể bị bệnh và có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác, mặc dù nguy cơ lây nhiễm là rất thấp. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người đã được tiêm vắc xin phòng bệnh vẫn cần thực hiện những biện pháp chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

2.2. Kiểm tra sức khỏe sau dịch bệnh COVID-19 là rất cần thiết

Như vậy, dù bạn đã mắc COVID-19 hay đã tiêm phòng COVID-19 thì khả năng tái nhiễm là vẫn có. Vì thế bất cứ ai trong chúng ta không nên chủ quan với đại dịch nguy hiểm này.

Kiểm tra sức khỏe sau dịch bệnh giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất

Kiểm tra sức khỏe sau dịch bệnh giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất

Một vấn đề cũng khá quan trọng là một số bệnh nhân mắc bệnh và có thể khỏi bệnh hoàn toàn sau khoảng vài tuần. Tuy nhiên, họ vẫn cần thêm thời gian nghỉ ngơi để cơ thể được hồi phục hoàn toàn. Đối với một số người bệnh ở thể nặng đã gặp phải những biến chứng nghiêm trọng hay từng trải qua cơn nguy kịch thì trong cơ thể họ vẫn còn tiềm ẩn một số vấn đề sức khỏe đáng lo ngại trong tương lai. Vì thế việc kiểm tra sức khỏe sau dịch là rất cần thiết.

Virus SARS-CoV-2 chủ yếu gây ra những tổn thương ở phổi nhưng nó cũng có thể làm ảnh hưởng lâu dài đến những cơ quan khác như não, tim, gan, thận cũng như hệ thống mạch máu và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Một số trường hợp bệnh nhân ở thể nặng có những triệu chứng nghiêm trọng và đã phải trải qua những biện pháp chăm sóc tích cực, họ vẫn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe như tình trạng suy nhược cơ thể, khó tập trung, rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để thực hiện kiểm tra sức khỏe sau dịch. Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, hệ thống xét nghiệm tân tiến,… bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin mang đến cho quý khách hàng những kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh nhất.

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên bệnh viện, cùng với đội ngũ bác sĩ tận tâm, nhiệt huyết với người bệnh sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, yên tâm khi lựa chọn thăm khám và điều trị tại MEDLATEC. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.